23/09/2015 09:00 GMT+7

​Quân đội Mỹ bị tố phớt lờ lạm dụng tình dục ở Afghanistan

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mới đây, truyền thông Mỹ đưa một thông tin gây sốc. Đó là Bộ Quốc phòng Mỹ ra lệnh cho quân đội nước này phớt lờ hành vi lạm dụng tình dục trẻ em của cảnh sát và binh sĩ Afghanistan.

Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc ra lệnh cho binh sĩ Mỹ đóng tại Afghanistan bỏ qua việc cảnh sát và binh sĩ Afghanistan lạm dụng tình dục các cậu bé mới lớn, kể cả khi những hành vi dơ bẩn này xảy ra trong các căn cứ quân sự.

New York Times dẫn lời khai của hàng loạt binh sĩ Mỹ tố cáo quyết định gây tranh cãi của các quan chức quốc phòng. Trong một trường hợp, đại úy Dan Quinn, cựu đặc nhiêm Mỹ, đã đánh một tư lệnh quân đội Afghanistan vì ông này biến một cậu bé thành nô lệ tình dục. Hậu quả là ông Quinn bị sa thải và bị trục xuất về nước.

Nhiều binh sĩ Mỹ cho biết họ ngày càng bất mãn và khó chịu với hành vi đồi bại của cảnh sát và quan chức quân sự Afghanistan cùng chính sách “phớt lờ” của lãnh đạo quân đội Mỹ, đặc biệt là việc những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em này lại được chỉ định làm chỉ huy nhiều bản làng.

“Nhiều người trong số chúng tôi đến đây chiến đấu vì nghe nói Taliban làm những điều khủng khiếp đối với người dân Afghanistan. Nhưng giờ chúng tôi lại đưa lên nắm quyền những kẻ còn tồi tệ hơn cả Taliban” - đại úy Quinn bức xúc.

Phản ứng lại, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis tuyên bố cơ quan này “không có chính sách ra lệnh cho binh sĩ phớt lờ các hành vi vi phạm nhân quyền. Tấn công tình dục là hành vi không thể chấp nhận được và đáng khinh bỉ”.

Tướng John Campbell, tư lệnh NATO lãnh đạo 13.000 binh sĩ Mỹ và liên quân ở Afghanistan, cũng khẳng định NATO không có chính sách vô nhân đạo này. Ông cho biết đã trao đổi với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani về vấn đề này.  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên