22/02/2014 16:10 GMT+7

Quân đội Mỹ - Trung thống nhất cơ chế đối thoại

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Quân đội Mỹ và Trung Quốc ngày 21-2 thống nhất về một cơ chế đối thoại thường xuyên trong bối cảnh căng thẳng ở châu Á tăng cao.

MhCXn5MF.jpgPhóng to
Tham mưu trưởng lục quân Mỹ Raymond Odierno (trái) gặp tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Fang Fenghui ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Cuộc gặp giữa tham mưu trưởng lục quân Mỹ Raymond Odierno với phó tổng tham mưu quân đội Trung Quốc Wang Ning cho biết “hai bên nhất trí phát triển một kiểu quan hệ mới giữa quân đội dựa trên mô hình quan hệ Mỹ - Trung mới”, theo Tân Hoa xã.

Theo AP, ông Odierno và các lãnh đạo quân đội Trung Quốc đồng ý tổ chức các cuộc gặp thường xuyên giữa lục quân hai nước về các vấn đề như gìn giữ hòa bình. “Tôi nghĩ đây là một ý tưởng mang tính xây dựng” - tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Fang Fenghui nói.

Dù chi tiết về cơ chế đối thoại chưa được tiết lộ, hai bên cho biết sẽ thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực, tranh chấp giữa Bắc Kinh với hai đồng minh của Mỹ là Nhật Bản và Philippines trong tranh chấp ở biển Hoa Đông và biển Đông. Căng thẳng làm gia tăng lo ngại xảy ra xung đột quân sự.

Tuần trước, giám đốc tình báo Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ James Fanell cho biết một cuộc tập trận của Trung Quốc năm ngoái diễn tập tình huống chiếm đảo từ tay Nhật Bản, một động thái có thể khiến Mỹ phản ứng quân sự.

Bắc Kinh cũng khiến Mỹ lo ngại khi cuối năm ngoái công bố vùng nhận dạng phòng không bao trùm biển Hoa Đông. Washington không thừa nhận vùng này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên