15/01/2013 15:41 GMT+7

Quần đảo Nam Kuril: Nhật tuyên bố, Nga "không thể chấp nhận"

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Bộ Ngoại giao Nga ngày 14-1 khẳng định tuyên bố của Nhật Bản về quần đảo Nam Kuril tranh chấp (mà Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc) là điều "không thể chấp nhận".

Nga đầu tư cho đảo tranh chấpNga chi 15 tỉ rúp xây hạ tầng ở quần đảo tranh chấp với Nhật

NsZRuRNw.jpgPhóng to

Thủ tướng Dmitry Medvedev đến thăm quần đảo Nam Kuril hồi tháng 11-2010 (khi đó ông còn là tổng thống Nga) - Ảnh: Reuters

Giữa tuần qua, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã phát biểu nếu Nga chịu công nhận các đảo ở quần đảo Nam Kuril thuộc chủ quyền Nhật Bản thì Nhật Bản sẽ linh hoạt trong thời hạn thực hiện hoàn trả những hòn đảo này.

"Chính phủ Nhật Bản không có quan điểm rằng tất cả bốn đảo phải được hoàn trả cùng một lúc" - Hãng tin Kyodo ngày 10-1 dẫn lời ông Suga.

Phát biểu của ông Suga được đưa ra sau khi cựu thủ tướng Yoshiro Mori gợi ý việc Nga trả lại ba trong số bốn hòn đảo của quần đảo có thể là giải pháp để xử lý tranh chấp kéo dài giữa hai nước. Theo đề xuất của ông Mori, Nga được giữ lại hòn đảo Etorofu (là đảo đông dân và kinh tế phát triển nhất), còn Nhật Bản được các đảo Kunashir, Shikotan và Habomai. Vào tháng 2, ông Mori sẽ đến Nga với tư cách đặc phái viên do Thủ tướng Shinzo Abe cử tới.

Tuy nhiên, Hãng tin Itar Tass ngày 14-1 cho biết người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bác bỏ phát biểu của ông Suga.

"Chúng tôi muốn nhắc lại rằng quần đảo Nam Kuril đã được chuyển quyền tiếp quản sang Nga trên những cơ sở hợp pháp từ sau Thế chiến thứ hai, và điều này đã được ghi lại trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Bất kỳ phát biểu nào chất vấn về chủ quyền của Nga với vùng lãnh thổ này là điều không thể chấp nhận" - Hãng tin Itar Tass dẫn lời Zakharova.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên