26/01/2016 11:41 GMT+7

Quan chức Trung Quốc lên tiếng vụ ông chủ Mighty Current

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 25-1, chủ tịch tỉnh Quảng Đông Chu Tiển Đơn cam kết sẽ xem xét “công bằng và thiết thực” trường hợp của ông Lý Ba, chủ nhà xuất bản Might Current ở Hong Kong đang bị giam giữ ở tỉnh này.

Chủ tịch tỉnh Quảng Đông Chu Tiểu Đơn (trái), lần đầu tiên lên tiếng về vụ giam giữ ông chủ nhà xuất bản Mighty Current ở Hong Kong, Lý Ba (phải) - Ảnh:scmp
Chủ tịch tỉnh Quảng Đông Chu Tiểu Đơn (trái), lần đầu tiên lên tiếng về vụ giam giữ ông chủ nhà xuất bản Mighty Current ở Hong Kong, Lý Ba (phải) - Ảnh:scmp

Đây là lần đầu tiên, một quan chức Trung Quốc chính thức lên tiếng về vụ việc. Tuy nhiên, ông Chu lại nói rằng ban đầu ông ta không hề biết chi tiết về thông tin ông Lý Ba mất tích.

Dù trước đó, ngay khi ông Lý Ba mất tích bí ẩn, truyền thông và người dân đặc khu Hong Kong đã lên tiếng phản ứng ầm ĩ, nghi ngờ chính công an Trung Quốc bắt ông chủ Lý.

“Tôi cho rằng bất kỳ vụ việc cá nhân nào cũng sẽ không gây ảnh hưởng đến toàn bộ mối quan hệ giữa tỉnh Quảng Đông và Hong Kong”- ông Chu trả lời báo chí Hong Kong.  

Trong khi đó, phó giám đốc Sở công an tỉnh Quảng Đông Lý Khánh Hùng lại thoái thác trả lời câu hỏi ông Lý Ba đã đến Trung Quốc bằng cách nào khi mà gia đình ông không hề hay biết.

Các quan chức khác của tỉnh Quảng Đông cũng cố ý từ chối bình luận về việc mất tích của ông Lý Ba.

Theo báo South China Morning Post, ông Lý Ba đã được gặp vợ mình hôm 17-1 tại một địa điểm bí mật ở Trung Quốc do giới chức tỉnh Quảng Đông sắp xếp. Ông Lý chỉ lặp lại với vợ rằng “đang hỗ trợ một cuộc điều tra” và không nói gì thêm.

Cùng lúc, báo Sunday Time của Anh dẫn thông tin rò rỉ từ Bắc Kinh cho biết giới chức Trung Quốc đang có kế hoạch triệt tiêu sách và tạp chí ngay tại nơi in ấn và phát hành. Những ấn phẩm này bị Trung Quốc cấm.

Tờ báo cho hay có 35 nhà xuất bản sách và phát hành báo chí ở Hong Kong nằm trong tầm ngắm của giới chức Trung Quốc. Kế hoạch này được chỉ đạo cho chính quyền tỉnh Quảng Đông thực hiện. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên