18/01/2016 10:59 GMT+7

Ông chủ Mighty Current xuất hiện đáng ngờ trên truyền hình Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Chủ nhà xuất bản Mighty Current ở Hong Kong, Quế Dân Hải bất ngờ xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc ngày 17-1 sau mấy tháng mất tích bí ẩn.

Người Hong Kong cầm ảnh chân dung của hai ông chủ nhà xuất bản Mighty Current và các nhân viên mất tích bí ẩn nhiều ngày qua - Ảnh: AFP
Người Hong Kong cầm ảnh chân dung của hai ông chủ nhà xuất bản Mighty Current và các nhân viên mất tích bí ẩn nhiều ngày qua - Ảnh: AFP

Báo South China Morning Post cho biết ông Quế (quốc tịch Thụy Điển) đã không trở về sau chuyến du lịch Thái Lan từ tháng 10-2015 đến nay. Sự xuất hiện bất ngờ của ông sau gần ba tháng mất tích khiến dư luận Hong Kong nghi ngờ đây là sự sắp đặt có chủ ý của giới chức Trung Quốc

Ông Quế cùng là chủ nhà xuất bản Mighty Current ở Causeway Bay cùng ông Lý Ba, người cũng “biến mất bí ẩn” sau đó khoảng hai tháng. Dư luận Hong Kong cho rằng ông Quế, ông Lý cùng ba nhân viên đã bị giới chức Trung Quốc bắt vì xuất bản và bán những loại sách bị Trung Quốc cấm.

Tự thú và bị bắt vì gây tai nạn giao thông 12 năm trước?

Xuất hiện trên đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 17-1 với vẻ tiều tụy, ông Quế cho biết ông đã tự thú với giới chức Trung Quốc về vụ tai nạn giao thông mà ông gây ra trong khi say rượu hồi năm 2003 ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang.

Trả lời trên CCTV, ông cho biết đã bỏ trốn sau khi bị buộc tội tông chết một nữ sinh viên Trung Quốc dù lúc đó tòa án Ninh Ba tuyên tạm hoãn thi hành án.

“Tôi đang chịu trách nhiệm về mặt pháp luật do hành vi của mình và sẵn sàng chấp nhận mọi hình phạt” - Quế trả lời phỏng vấn ngay tại trại giam.

Tuy nhiên, cả ông Quế lẫn đài truyền hình CCTV đều không giải thích lý do vì sao ông lại ở trong trại giam ở Trung Quốc sau khi người ta thấy ông lần cuối cùng ở Thái Lan.

Hiện chính phủ Thụy Điển đã triệu tập đại sứ Trung Quốc và Thái Lan để phản ứng vụ việc. Trước đó, giới chức Thụy Điển đã tham gia điều tra việc mất tích bí ẩn của ông Quế.

Càng khó hiểu là trên CCTV ông Quế  lại thỉnh cầu chính phủ Thụy Điển đừng can thiệp vào vụ này.

“Dù là công dân Thụy Điển, nhưng tận sâu trong lòng tôi vẫn nghĩ mình là người Trung Quốc, gốc rễ tôi là người Trung Quốc. Tôi hi vọng giới chức Thụy Điển tôn trọng sự chọn lựa của cá nhân tôi, quyền và sự riêng tư của tôi, và cho phép tôi tự giải quyết các vấn đề của mình” - ông Quế nói.

Dư luận Hong Kong hoài nghi

Song, sự giải thích của ông Quế về lý do mình bị bắt giữ trên truyền hình Trung Quốc ngay lập tức gặp phải sự hoài nghi trong chính gia đình ông, các nhóm hoạt động và truyền thông Hong Kong.

Nhật báo Apple của Hong Kong dẫn lời con gái ông Quế là Angela cho biết không có khả năng cha cô tự đầu thú với giới chức Trung Quốc và còn nhiều khuất tất trong vấn đề này.

Angela nhấn mạnh cô chưa hề nghe cha mẹ nói về bất kỳ vụ tai nạn giao thông nào từ trước đến nay.

Giới phân tích ở Hong Kong cũng nghi ngờ “tính chân thật” trong cuộc phỏng vấn đối với ông Quế của CCTV. Họ dẫn chứng những chứng cứ đưa ra trên CCTV và Tân Hoa xã liên quan đến vụ tai nạn giao thông rất mâu thuẫn.

Những bản ghi âm ghi thời gian tháng 4-2005 của CCTV đưa tin về vụ tai nạn nói rằng khi đó ông Quế 46 tuổi và đang làm giám đốc một công ty ở Ninh Ba. Song, đến bản tin tối 17-1, cả hai hãng truyền thông lớn này của Trung Quốc này lại nói Quế sinh ở Ninh Ba vào tháng 5-1964, tức ông ấy chỉ mới 41 tuổi, nếu tính đến tháng 4-2005.

Thêm một sự trùng hợp đáng ngờ là ngay sau khi ông Quế xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc, truyền thông Hong Kong cũng nhận được tin vợ ông Lý Ba cũng nhận được lá thư dài hai trang giấy của ông nói rằng ông "vẫn khỏe và đang hợp tác điều tra với giới chức Trung Quốc”.

Họ hoài nghi rằng cả chương trình phỏng vấn Quế Dân Hải trên CCTV và lá thư của ông Lý Ba đều có sự sắp đặt “mang tính ép buộc” từ phía Trung Quốc.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên