13/11/2014 13:29 GMT+7

Quan chức LHQ cáo buộc Kim Jong Un vi phạm nhân quyền

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-11, một quan chức Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tuyên bố có đủ bằng chứng buộc tội nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un vi phạm nhân quyền.

Lần đầu tiên quan chức LHQ khẳng định ông Kim Jong Un phải chịu trách nhiệm về các vấn đề nhân quyền ở CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, những lời lẽ của ông Marzuki Darusman, chuyên viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về nhân quyền, là tuyên bố mạnh nhất từ LHQ về trách nhiệm của ông Kim Jong Un trong vấn đề nhân quyền ở CHDCND Triều Tiên.

Một báo cáo điều tra của LHQ công bố ngày 17-2 khẳng định các quan chức an ninh CHDCND Triều Tiên thực hiện các tội ác như tra tấn, bỏ đói và sát hại người dân, do đó cần phải bị đưa ra tòa án quốc tế.

“Báo cáo này chỉ rõ rằng các quyết định chính sách ở CHDCND Triều Tiên dẫn tới những hành vi vi phạm nhân quyền quy mô lớn - ông Darusman khẳng định tại Seoul (Hàn Quốc) - Chúng tôi có thể quy trách nhiệm cho nhà lãnh đạo tối cao của CHDCND Triều Tiên”.

Trước đó Liên minh châu Âu (EU) và Nhật đã trình lên Đại hội đồng LHQ một nghị quyết đưa chính quyền Bình Nhưỡng ra Tòa án hình sự quốc tế (ICC). Phản ứng lại, CHDCND Triều Tiên cáo buộc đây là âm mưu của Mỹ nhằm phá hủy hệ thống chính trị nước này.

Dự kiến một ủy ban Đại hội đồng LHQ sẽ thông qua nghị quyết trên vào tuần tới. Sau đó nó sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ vào tháng 12.

Chỉ có Hội đồng Bảo an LHQ với 15 nước thành viên có quyền đưa CHDCND Triều Tiên ra ICC. Tuy nhiên Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao khẳng định chắc chắn Trung Quốc, thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, sẽ bác bỏ nghị quyết này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên