31/07/2017 15:11 GMT+7

Quái vật biển giống cá mập trắng 'lạc' vào sa mạc Mỹ

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Một con quái vật biển giống loài cá mập trắng hung tợn vừa được đào lên... trong sa mạc ở Nevada, Mỹ. Các nhà khoa học đặt tên nó là Birgeria americana.

'Chân dung' quái vật biển Birgeria americana - Ảnh: Mirror
'Chân dung' quái vật biển Birgeria americana - Ảnh: Mirror

Birgeria americana dài 1,8m, có hàm răng khổng lồ và ba hàng răng cưa sắc nhọn cùng nhiều răng sắc nhỏ hơn bên trong cái miệng khổng lồ. 

Nhà cổ sinh vật học Carlo Romano cho biết Birgeria americana săn bắt tương tự như loài cá mập trắng hiện đại: nó đuổi theo, cắn con mồi bằng hàm răng sắc nhọn rồi nuốt chửng kẻ không may.

Hóa thạch của nó đã được đào lên từ những tảng đá có niên đại 251 triệu năm trước - thời điểm sa mạc Death Valley - một trong những nơi khô cằn nhất Trái đất, được bao phủ bởi một đại dương ấm áp. Trước đó 1 triệu năm, Trái đất vừa trải qua cuộc đại tuyệt chủng tồi tệ nhất trong lịch sử với khoảng 90% sinh vật bị xóa sổ.

Theo Mirror, việc tìm thấy Birgeria americana đặc biệt quan trọng vì nó cho thấy các chuỗi thức ăn hồi phục nhanh hơn nhiều so với giới khoa học vẫn nghĩ.

Trước đây, các nghiên cứu cho rằng chuỗi thức ăn biển đã bị rút ngắn sau sự kiện đại tuyệt chủng và chỉ phục hồi từ từ và từng bước.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu giả định rằng vùng xích đạo cổ quá nóng khiến động vật có xương sống không thể sinh tồn trong thời kỳ Trias sớm (thời kỳ đầu tiên trong kỷ Trias trong thang thời gian địa chất). 

Tuy nhiên việc tìm thấy Birgeria americana cho thấy các động vật có xương sống đã sớm sống sót sau sự kiện đại tuyệt chủng.

Hàng chục năm qua, các nhà khoa học vẫn tranh luận nguyên nhân gây đại tuyệt chủng. Đầu năm nay, các nhà nghiên cứu quy trách nhiệm cho biển đổi khí hậu, gióng hồi chuông cảnh báo về tình trạng ấm lên toàn cầu hiện nay.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên