03/02/2015 09:18 GMT+7

​Quà xuân đến nơi chưa có tết

THÁI BÁ DŨNG - KHOA NAM
THÁI BÁ DŨNG - KHOA NAM

TT - Ngày 2-2, 1.400 phần quà đầu tiên của chương trình “Tết cho học sinh biên cương” đã đến với các em học sinh ở xã Mo Rây (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) và năm xã của huyện biên giới Giang Thành (tỉnh Kiên Giang).

Vừa xuất hiện, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã khuấy động sân Trường THCS Tân Khánh Hòa bằng những bài hát xuân - Ảnh: Tố Oanh

Mo Rây là xã khó khăn và nằm tách biệt với bên ngoài, dù chỉ cách TP Kon Tum gần 100km. Sau nửa ngày vượt đường rừng dọc vườn quốc gia Chư Mo Rây, những chuyến hàng chở quà tết của bạn đọc báo Tuổi Trẻ cũng đã đến được trung tâm xã Mo Rây.

Thấy nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn mình thương quá. Mình rất hạnh phúc khi được góp chút công sức để chăm lo cho các em một cái tết đầm ấm. Mình mong các anh chị, các bạn nghệ sĩ, ca sĩ khác cũng sẽ cùng tiếp nối chung tay, góp sức lo cho trẻ em nghèo
Ca sĩ ĐÀM VĨNH HƯNG

Chưa được tặng quà tết bao giờ!

Dưới cái nắng thiêu đốt, cả ngàn phụ huynh và học sinh đã ngồi chờ đoàn đến. Nghe thầy cô giáo ở trường thông báo đi nhận quà tết, những ông bố bà mẹ người Ja Rai, Mơ Nâm đã lục tục dậy đưa con đến trường từ tờ mờ sáng.

“Nhà mình có năm đứa con mà nghỉ học hết rồi, giờ chỉ còn một đứa đang học lớp 4 Trường Lý Thường Kiệt. Nghe thầy cô nói đến trường nhận quà nên sáng nay mình nghỉ rẫy đưa con đến” - một bà mẹ Rơ Mâm bộc bạch.

Còn em học sinh Y Thuyên - lớp 5C - mặc chiếc áo trắng loang lổ màu bùn, chân đi dép thủng lỗ chỗ, ngượng ngùng cho biết: “Em đi học được thầy cô cho ở nội trú trong trường, được ăn cơm thịt, cá khô nhưng chưa được tặng quà tết bao giờ”.

Khi những phần quà được các thầy cô đặt trên sân khấu để bắt đầu chương trình, những học trò nghèo ở Mo Rây cứ đứng thấp thỏm đợi đến lượt mình.

Không chỉ học trò mà cả phụ huynh cũng đứng dậy, ngó nghiêng “xem có cái gì trong những túi quà được gói đẹp thế”, như giải thích của một phụ huynh.

Ðến khi vừa nhận được quà, các em đã tụm lại bóc quà, rồi cười vui khi biết mình được nhận những hộp bánh, mứt tết và cả bao lì xì.

“Thầy ơi, tại sao trong cái bao màu đỏ này lại có 200.000 đồng?” - cô học trò Y Síp, lớp 5 Trường Lý Thường Kiệt, ngước lên hỏi thầy giáo của mình.

Thầy Ðinh Thanh Liêm giải thích: “Ðó là tiền mừng tuổi dịp tết, người thành phố gọi là lì xì”. Nghe thầy nói, Síp cầm bao thư quay qua bạn cười hớn hở.

Thầy Nguyễn Văn Kha - giáo viên lớp 5 Trường dân tộc bán trú tiểu học Lý Thường Kiệt - cho biết với nhiều học sinh nơi đây, được đến trường để học cái chữ, có một bộ quần áo lành lặn là một niềm hạnh phúc lớn. Nhiều lần khi không thấy học trò đi học, thầy đến nhà tìm thì thấy học trò nhỏ xíu của mình đang cùng mẹ cha cầm cuốc lên nương rẫy.

“Làm thầy cô giáo dạy các em hằng ngày nhưng mỗi lần nhìn các em chúng tôi đều chạnh lòng. Các em ở đây mới chỉ đủ cơm ăn chứ chưa thể nói đủ áo ấm. Việc được tặng quà, được uống sữa... với các em là điều rất hiếm” - thầy Kha cho biết.

Còn thầy Ðinh Thanh Liêm nói rằng lớp thầy chủ nhiệm có tất cả 35 em, nhưng gần một nửa trong số đó là con em hộ nghèo.

Ông Rơ Chăm Huệ - bí thư Ðảng ủy xã Mo Rây - nói dù đã được đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, điều kiện sống nhưng người dân ở Mo Rây vẫn còn rất nhiều thiệt thòi. Ðường sá tách biệt, nương rẫy cằn cỗi khiến cuộc sống gần như chưa có gì khấm khá.

Theo ông Huệ, cũng vì điều kiện khó khăn ấy mà tại xã gần như bà con chỉ coi tết là một ngày lễ phụ, người lớn thì góp rượu chung vui, còn trẻ con may mắn lắm mới có bộ quần áo mới để đón tết.

“Những phần quà của báo Tuổi Trẻ đến vào dịp cuối năm này khiến bà con rất xúc động. Tết như thế cũng vui lắm rồi” - ông Huệ nói

Học trò xã Mo Rây (huyện Sa Thầy) háo hức nhận quà xuân của bạn đọc báo Tuổi Trẻ - Ảnh: B.D.

“Lần đầu tiên con có tết”

Ở huyện biên giới Giang Thành (tỉnh Kiên Giang), nơi có năm xã thì cả năm đều thuộc diện đặc biệt khó khăn, từ sáng sớm 2-2, hàng trăm phụ huynh đã đưa con đến điểm Trường THCS Tân Khánh Hòa chờ đoàn công tác của báo Tuổi Trẻ.  

Ông Trần Văn Hùng (xã Tân Khánh Hoà) cho hay ngay từ rạng sáng đã tranh thủ thu xếp việc nhà để đưa con gái út Trần Thị Thanh Thảo tới điểm trường. “Nhà mình nghèo, tết đâu khác gì ngày thường, cũng chỉ có gì ăn nấy. Dành dụm được chút tiền thì để dành mua áo mới cho hai đứa con. Nhưng không đủ mua hai bộ, mà mỗi đứa chỉ được lựa áo mới hay quần mới mà thôi” - ông Hùng chia sẻ.

Còn bà Nguyễn Thị Ðến (xã Vĩnh Phú) kể: “Tui đón xe ôm đưa cháu ngoại là Nguyễn Thị Huỳnh Như tới nhận quà tết. Cha mẹ cháu đi Sài Gòn mần mướn hết rồi. Tội nghiệp con nhỏ, nghe có quà tết mới 5g sáng đã thức dậy đòi ngoại dẫn đi”.

Ở điểm trao quà xuân tại Trường THCS Tân Khánh Hòa, ngoài niềm vui nhận quà tết của bạn đọc báo Tuổi Trẻ, thầy trò nơi đây còn có thêm niềm vui khác: được giao lưu với ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng.

Là người hát kết chương trình Mai Vàng vào tối 1-2 tại TP.HCM, vừa kết thúc chương trình (lúc 23g), Ðàm Vĩnh Hưng đã cùng êkip lên đường đi Kiên Giang ngay và chạy xe suốt đêm mới kịp có mặt ở Kiên Giang vào buổi sáng để trao quà và hát cho các em nghe những ca khúc mùa xuân thật ngọt ngào, sâu lắng.

Trước khi chia tay miền biên giới, ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng ghé thăm và chúc tết gia đình hai học sinh có hoàn cảnh khó khăn. “Ðây là chỗ ngủ của em, chỗ này của cha mẹ...” - học sinh Nguyễn Chung Ðời, lớp 7 Trường THCS Tân Khánh Hòa, líu lo dẫn ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng giới thiệu từng góc nhà.

Ngôi nhà lá, nền đất trên đê tuyến dân cư vượt lũ Hà Giang của gia đình Ðời trống trơn, chẳng chút tài sản gì khiến ai cũng bồi hồi xúc động. Nhận quà tết và bao lì xì 2 triệu đồng từ tay ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng, Ðời rưng rưng nước mắt nói: “Ðây là lần đầu tiên con có tết”.

“Con sẽ ăn bánh, tiền lì xì để dành cho mẹ ăn tết, còn sữa để dành cho em con vì hồi nào tới giờ con không có uống sữa” - em Huỳnh Phước Dũng, học lớp 3 Trường tiểu học ấp Trần Thệ, xã Phú Mỹ, hồn nhiên nói.

Một cô giáo trẻ Trường THCS Tân Khánh Hòa cũng bày tỏ rằng cô sẽ kể lại cho học sinh của mình câu chuyện cảm động về tấm lòng của bạn đọc báo Tuổi Trẻ và của các doanh nghiệp đã nghiêng vai chia sớt khó khăn với học trò nghèo, dệt nên mùa xuân tươi thắm ở vùng đất biên cương Giang Thành.

Mời bạn tham dự đêm nhạc Vòng tay yêu thương

Lúc 21g hôm nay 3-2, đêm nhạc đặc biệt do ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng tổ chức sẽ diễn ra tại phòng trà Ðồng Dao (164 Pasteur, Q.1,TP.HCM) nhằm gây quỹ ủng hộ chương trình “Tết cho học sinh biên cương”.

Ðêm nhạc còn có sự tham gia của ca sĩ Quang Dũng, Dương Triệu Vũ, Trọng Khương, Khánh Bình, Giang Hồng Ngọc, Hàn Thái Tú, Trâm Anh, bé Thiện Nhân. Ðăng ký tham dự tại phòng trà Ðồng Dao hoặc điện thoại 08.38296210, 0918488585.

T.O.

THÁI BÁ DŨNG - KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên