31/01/2012 16:44 GMT+7

Quà tết xanh và cách xử lý rác tết

ANH TIẾN
ANH TIẾN

TTO - Tết Nhâm Thìn, thay vì tặng người thân quen những món quà tết thông thường, tôi quyết định “thể nghiệm” tặng những chậu cây do tôi chăm sóc. Tham gia diễn đàn “Tết xanh của tôi”, tôi còn muốn chia sẻ vài giải pháp “xanh” để xử lý rác tết.

Sáng kiến xanh cho tết thêm xanh

Quà tết xanh

Sân sau nhà tôi khá rộng, có nhiều thùng xốp để trồng rau mầm. Từ trước tết, tôi lên kế hoạch để vài khoảng sân trồng những loài hoa dễ chăm sóc như: vạn thọ, sao nhái, dừa cạn, mấy giống hoa mười giờ mới... Sau đó tôi chiết ra từng phần nhỏ để làm quà tặng.

Song còn một giai đoạn công phu nữa là tạo ra những chậu cây bắt mắt. Nếu quà dành cho những em bé, tôi tận dụng những chú heo đất đã bị “mổ” làm những chậu cây duyên dáng. Những tượng mà gia đình từng tô trong các chuyến đi chơi cũng được tận dụng để trồng cây.

Ngay cả chai lọ lỉnh kỉnh bằng nhựa dự tính bán ve chai cũng được tôi gọt giũa, sơn phết màu lại trông cho “nghệ thuật” hơn. Chậu hoa kiểu dạng này vừa nhẹ vừa dễ trang trí. Những sản phẩm này kết hợp với dây nơ ruybăng và tấm thiệp đính kèm có lời chúc sống vui khỏe hẳn sẽ là món quà ý nghĩa lắm đây!

28, 29 tết đi trao quà, tôi hồi hộp dữ lắm vì không biết người ta phản ứng thế nào. Người lớn thì một chút ngập ngừng, rồi xuýt xoa, khen tặng, kèm những nụ cười tươi rói; mấy đứa bé thì tranh nhau bế con heo đất trồng cây đi khắp nhà làm tôi thở phào nhẹ nhõm. Coi như bước đầu thành công!

Mùng 3, mùng 4 tết, tôi đi chúc tết vòng quanh nhà mấy người thân,và cũng để thăm dò xem người ta nghĩ gì về món quà mình tặng. Chỉ cần nhìn các chậu cây tôi chăm sóc được đặt tại những chỗ sáng láng của ngôi nhà, tự nhiên tôi thấy vui với sản phẩm xanh của mình.

Quả thật món quà tết này không quá cầu kỳ, chủ yếu “lấy công làm quà”, thể hiện được gu thẩm mỹ của chủ nhân, không cần dùng túi nilông và tạo cảm giác mới lạ.

Giải pháp xanh cho rác tết

Năm nay cũng vậy, công nhân vệ sinh nghỉ ba ngày tết nên số lượng rác thải của các gia đình theo đó mà tăng cao. Đối với tàn dư từ rau trái ngày tết, nhà tôi có nhiều cách xử lý khác nhau.

5cvXszpL.jpgPhóng to
Ảnh: Internet
Vỏ quả dưa hấu, kết hợp với thịt, chả và các món đồ chua cho ra món gỏi dưa hấu lạ miệng. Còn cam, quýt, chanh, bưởi, phần vỏ cũng có nhiều công dụng đáng kể. Nó được phơi khô hay đun lên để khử mùi hoặc đuổi muỗi. Vỏ tươi được dùng làm sạch đồ sứ và các sản phẩm bằng inox (vòi nước, bồn rửa chén…) trong nhà bếp, vốn là nơi hoạt động với công suất cao vào dịp tết.

Một ít vỏ cam, chanh xé nhỏ pha vào nước ấm để tắm sẽ giúp chúng ta sảng khoái hơn sau một ngày tất bật vui xuân. Phần còn lại không sử dụng được sẽ được chôn dưới đất tạo nguồn phân hữu cơ cho cây trồng. Cách này vừa tiết kiệm, vừa hạn chế lượng rác thải, giảm thiểu mùi hôi từ nguồn rác hữu cơ nếu để lâu.

Một ít công việc nho nhỏ đầu năm, tận dụng được các sản phẩm dư thừa, lại đem niềm vui đến cho người khác. Tết vì thế càng thêm xanh, thêm ý nghĩa.

Mời bạn tham gia diễn đàn "Tết xanh của tôi"

Một cái tết thân thiện với môi trường và qua đó cùng nhau xây dựng ý thức bảo vệ môi trường là thông điệp mà chương trình Online cùng Tết Việt của Tuổi Trẻ Online đã liên tục chia sẻ, gửi gắm đến bạn đọc suốt những năm qua.

Bạn đã, đang và sẽ đón một cái tết xanh như thế nào? Hãy chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online những câu chuyện, sáng kiến của cá nhân bạn, của cộng đồng nơi bạn đang ở, làm việc.

Bạn có thể gửi hình ảnh, bài viết (không quá 800 chữ) hoặc những đoạn clip về tết xanh của bạn, ghi rõ các thông tin cá nhân (họ tên, địa chỉ, điện thoại, email nếu có). Các tác phẩm nếu được sử dụng sẽ có nhuận bút.

Hình ảnh, bài viết, clip xin gửi về tto@tuoitre.com.vn tiêu đề vui lòng ghi Tết xanh. Thời gian gửi từ hôm nay đến hết ngày 1-2-2012.

10 bài viết hay nhất sẽ được chấm nhuận bút đặc biệt và được triển lãm trong lễ trao giải các cuộc thi Online cùng Tết Việt 2012 do Tuổi Trẻ Online tổ chức, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam Eximbank tài trợ.

ANH TIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên