17/06/2015 06:00 GMT+7

​Quá nhiều câu hỏi về hạn mức tin nhắn

Đ.TƯƠI - Đ.THIỆN - M.MẪN - T.MY - M.QUANG
Đ.TƯƠI - Đ.THIỆN - M.MẪN - T.MY - M.QUANG

TTO - Theo dự thảo do Cục An toàn thông tin trình lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, hạn mức nhắn tin mỗi ngày là 5 tin/phút hoặc 20 tin/giờ hoặc 50 tin/24giờ.

Ảnh minh họa

Đó là dự thảo "Tiêu chí hướng dẫn phát hiện, ngăn chặn và quy định về xử lý thuê bao phát tán tin nhắn rác”.

Đối với thuê bao có nhu cầu nhắn tin vượt hạn mức phải thực hiện đăng ký với doanh nghiệp viễn thông di động cung cấp dịch vụ theo hướng dẫn của doanh nghiệp. 

Theo đề xuất tại dự thảo thì hạn mức này sẽ do Bộ TT&TT quy định, có thể được điều chỉnh theo từng thời kỳ để phù hợp với thực tế. 

Nhiều người đặt câu hỏi về quyền lợi của người tiêu dùng trong trường hợp quy định này được áp dụng.

Sao lại hạn chế quyền của người tiêu dùng?

Chị Bích Thy (Đồng Nai) bức xúc: Sao cứ hễ cái gì không quản được là cấm. Trong khi đó là nhu cầu chính đáng, là quyền tự do của mỗi người. 

“Tôi bỏ tiền mua card mà muốn nhắn bao nhiêu tin cũng không được quyền. Chuyện sim rác quảng cáo đáng lẽ phải quản lý từ thuê bao bán ra có đăng kí hay không, sao làm không được quay sang hạn chếSMS?”, chị Thy đặt vấn đề. 

Anh Huy Luân (Q.6, TP.HCM) cho biết với tính chất công việc là một nhân viên chăm sóc kinh doanh dịch vụ, hằng ngày anh cần trao đổi rất nhiều tin nhắn với khách hàng của mình. “Tôi đâu có quấy rối hay spam ai. Khách hàng của tôi không ai phàn nàn, sao lại cấm tôi?”, anh Luân bày tỏ. 

Nhiều người khổ sở khi thường xuyên bị nhận tin rác gửi về điện thoại cá nhân - Ảnh tư liệu

Một bạn đọc thắc mắc: Tại sao không chặn từ gốc mà lại hạn chế quyền sử dụng tin nhắn của người tiêu dùng. 

“Đơn vị hay cá nhân nào gửi tin nhắn rác để quảng cáo thì chính quyền và nhà mạng phải có những biện pháp ngăn chặn và xử lý. Cớ sao chúng tôi nhắn tin hợp pháp và không quấy rối ai mà bị giới hạn?”, chị Quỳnh Linh (Gò Vấp, TP.HCM) thắc mắc. 

Anh Danh Luận, nhân viên văn phòng tại Bình Dương băn khoăn: Việc giới hạn 50 tin như vậy sẽ gây phiền hà và làm mất đi quyền hạn của người sử dụng trong khi họ là người bỏ tiền ra chứ không phải đi xin để được gọi điện, nhắn tin. 

Nhiều ý kiến cho rằng với tình trạng bán sim điện thoại tràn lan như ở Việt Nam hiện nay, nếu không có biện pháp khắc phục thì sẽ rất khó chấm dứt được nạn tin nhắn rác.

Bạn Minh Quân (Thủ Đức, Tp.HCM) nhấn mạnh vấn đề cốt lõi là buộc các nhà mạng kiểm soát thuê bao, chứ không phải buộc người sử dụng hạn chế tin nhắn.

Nhà mạng chặn được tin rác?

Trao đổi với TTO, ông Đoàn  Xuân Hợp, phó trưởng phòng kinh doanh Vinaphone cho biết nhu cầu nhắn tin của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ hiện nay rất cao.

Việc áp dụng quy định hạn chế tin nhắn mỗi ngày sẽ làm ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng của khách hàng và doanh thu của nhà mạng.

Ông Hợp cũng băn khoăn, bao nhiêu tin nhắn được cho phép thì đủ cho từng khách hàng, bởi mỗi người có những lý do khác nhau chính đáng để sử dụng dịch vụ sms. 

Ông Hợp cũng đơn cử trường hợp nhiều người có thể dùng sms gửi một lúc cả trăm tin để mời đám cưới, sinh nhật… Đó là chuyện rất bình thường và không thể cấm họ được.

Ảnh minh họa

Đối với những người có mục đích phát tán tin nhắn rác thì họ có rất nhiều cách luồn lách để vẫn tiếp tục thực hiện được chiêu trò của mình. Vì vậy, việc quản lý bằng cách quy định hạn chế tin nhắn theo ông Hợp là không khả thi.

Bên cạnh đó ông Hợp cũng cho biết Vinaphone đang đẩy mạnh phối hợp cùng các cơ quan quản lý trong việc rà soát, kiểm tra hệ thống để ngăn chặn kịp thời và khóa các thuê bao chuyên nhắn tin nhắn rác.

Cùng quan điểm trên bà Hoàng Kim Ánh, phụ trách tiếp thị truyền thông Vietnamobile cho rằng, việc  giới hạn số lượng tin nhắn không phải là giải pháp tối ưu trong việc ngăn chặn tin nhắn rác. Việc quy định số lượng tin nhắn sẽ làm cản trở nhu cầu của những thuê bao có nhu cầu sử dụng tin nhắn nhiều.

Không giải quyết được từ gốc

Một chuyên gia về viễn thông cho biết việc ra hạn chế mỗi thuê bao chỉ được nhắn 50 tin nhắn/ngày thì cũng không giải quyết được tận gốc vấn đề kiểm soát, xử lý tin nhắn rác. Theo chuyên gia này, có rất nhiều cách “lách”, chẳng hạn mua nhiều sim hoặc chuyển sang dùng thuê bao đầu số. Đó là chưa kể việc hạn chế tin nhắn kiểu này sẽ là cơ hội tốt cho những dịch vụ nhắn tin miễn phí hiện nay càng có thêm đất sống, chuyên gia nhận định.

Bà Ánh chia sẻ, việc giảm thiểu tin nhắn rác cần phải có sự phối hợp giữa 2 bên: khách hàng và nhà mạng. Khách hàng chủ động khiếu nại với nhà mạng khi bị tin nhắn rác làm phiền. Nhà mạng chịu trách nhiệm quản lý, rà roát kĩ hơn các thuê bao giả.

Theo bà Ánh, Bộ thông tin truyền thông cũng phải phối hợp với các cơ quan chức năng và truyền thông để thông tin vấn đề này đến khách hàng.

Phía Viettel cho biết mình đã có hệ thống VMCS có thể chủ động ngăn chặn tin nhắn rác theo từ khóa, đến hết tháng 6-2015 sẽ đáp ứng 10 triệu thuê bao. 

Tương tự, Mobifone cũng cho rằng hệ thống của mình kiểm soát đến 15 triệu thuê bao theo thời gian thực, chặn theo từ khóa và từ khóa được cập nhật thường xuyên. Từ đầu năm 2015 đến nay, doanh nghiệp này đã ngăn chặn 170.000 thuê bao và khiếu nại bị chặn nhầm chỉ có 10 trường hợp.

Phía Viettel cho biết mình đã có hệ thống VMCS có thể chủ động ngăn chặn tin nhắn rác theo từ khóa, đến hết tháng 6-2015 sẽ đáp ứng 10 triệu thuê bao.

Tương tự, Mobifone cũng cho rằng hệ thống của mình kiểm soát đến 15 triệu thuê bao theo thời gian thực, chặn theo từ khóa và từ khóa được cập nhật thường xuyên. Từ đầu năm 2015 đến nay, doanh nghiệp này đã ngăn chặn 170.000 thuê bao và khiếu nại bị chặn nhầm chỉ có 10 trường hợp. 

Nghe các phát biểu trong bài

Ông Đoàn  Xuân Hợp, phó trưởng phòng kinh doanh Vinaphone

Bà Hoàng Kim Ánh, phụ trách tiếp thị truyền thông Vietnamobile

Đ.TƯƠI - Đ.THIỆN - M.MẪN - T.MY - M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên