Quả bí: Thực phẩm tốt cho sức khỏe

28/12/2017 16:04 GMT+7

Mỗi loại bí có cho mình “số lượng riêng” những chất dinh dưỡng, tuy nhiên có một số chất dinh dưỡng quan trọng trong bí chiếm tỷ lệ khá cao.

Quả bí: Thực phẩm tốt cho sức khỏe - Ảnh 1.

Các loại bí. Ảnh: pinterest.co.uk

Một loại rau quả có nhiều chất dinh dưỡng trong tiết trời mùa thu đông chính là quả bí. Có rất nhiều giống bí khác nhau và chúng đều có chung nguồn bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời, và chúng chính là một loại "rau đa năng" có thể thực hiện trong nhiều món ăn và các công thức nấu nướng phong phú. Bởi tất cả chúng đều có lớp vỏ dày nên có thể bảo quản tốt trong vòng 6 tuần, nên bạn có thể lựa chọn, để dành chúng vào chế biến vào những món ăn mà bạn yêu thích trong thời gian dài. Hãy mua một vài loại bí khác nhau và thử chúng trong những món ăn mà mình ưa thích!  

Tại sao bí lại tốt cho bạn như vậy?

Mỗi loại bí lại có cho mình "số lượng riêng" những chất dinh dưỡng, tuy nhiên có một số chất dinh dưỡng quan trọng trong bí chiếm tỷ lệ khá cao, làm cho chúng không chỉ ngon khi chế biến các món ăn mà còn rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Chất xơ: Tất cả các loại bí thường có lớp cùi dầy nhiều xơ và đều dễ dàng mềm đi khi được nấu chín, điều đó mang đến sự "thống nhất tốt đẹp" và có rất nhiều lợi ích. Chất xơ dường như là một "sự khó khăn" cho cơ thể hấp thụ, nó chậm tiêu hóa trong dạ dày, giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định, giúp bạn có cảm giác no lâu hơn và kiềm chế cảm giác thèm ăn. Do đó, bạn có xu hướng ăn ít thức ăn hơn khi đang có một chế độ ăn uống nhiều chất xơ (bạn cảm thấy no nhanh hơn), nhưng nó cũng mang lại một sức khỏe tốt cho đại tràng, giúp thức ăn dễ dàng di chuyển nhanh chóng qua đường tiêu hóa, khiến bạn dễ dàng có được một chiếc bụng "bằng phẳng". Hãy cẩn thận khi bạn lần đầu tiên thêm những "viên đá quý" này chế độ ăn của mình, bạn có thể sẽ cảm thấy một chút "cồng kềnh" lúc đầu, nhưng một khi cơ thể bạn đã quen với nó, bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời!

Vitamin A: Bí chứa hàm lượng beta-carotene (tiền chất của vitamin A) khá cao và được đổi thành vitamin A khi nó được chia nhỏ và hấp thu trong dạ dày. Chúng là những chất chống oxy hóa và giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Các nghiên cứu đã tìm thấy rằng chế độ ăn giàu beta-carotene có mối liên hệ tới việc ít xảy ra các bệnh liên quan tới tim mạch (đột quỵ, nhồi máu cơ tim…) và cho tỷ lệ thấp liên quan tới các bệnh ung thư miệng và phổi. Không những thế, vitamin A còn giúp cho bạn có được đôi mắt sáng và tầm nhìn "khỏe mạnh", đồng thời không ngừng cải thiện làn da thêm tươi sáng và nó cũng được chứng minh trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng sản xuất tinh trùng.

Vitamin C: Bí cung cấp vitamin C có thể "giúp đỡ" hệ thống miễn dịch của bạn trở lại một cách mạnh mẽ và chống lại những cảm lạnh thông thường. Những phụ nữ có chế độ ăn giàu vitamin C cũng có được làn da ít nếp nhăn và ít gặp phải những vấn đề với làn da khô. Gần đây, những nghiên cứu còn thấy rằng những người có chế độ ăn uống giàu vitamin C có xu hướng giảm nguy cơ đột quỵ. Và mặc dù đang trong quá trình nghiên cứu nhưng đó cũng là một lý do đủ tốt để chúng ta có thể thưởng thức các loại thực phẩm giàu vitamin C như bí! Và bây giờ, khi bạn biết rằng bí có nhiều công dụng như vậy cho sức khỏe, bạn cần biết phải làm thế nào để nấu chúng và thêm chúng vào chế độ ăn uống của mình.

Làm thế nào để có món bí nhiều dinh dưỡng khi nấu?

Ngoài món xào, luộc quen thuộc, bạn còn có thể chế biến theo một số cách sau:

- Món nướng: Cách tốt nhất là nướng chúng, vì sau khi chúng đã được "nung" lên, bạn có thể loại bỏ các lớp phấn bụi và giữ chúng để dùng cho sau này hoặc có thể nấu nướng luôn. Để nướng chúng một cách hiệu quả hãy làm theo cách sau: Cắt bí lấy toàn bộ các hạt bên trong. Đặt mặt có lớp vỏ cứng lên trên, dùng dao khía một vài vết hình chữ thập và phết một ít dầu oliu lên rồi cho vào lò nướng. Để nguội, dùng muỗng múc lấy phần bột bên trong và sau đó bạn có thể thêm vào công thức nấu ăn yêu thích của mình hoặc thử một cái gì đó mới!

- Món sinh tố: Một cách "dễ dàng" và không quá cầu kỳ để có thể bổ sung được nhiều bí trong khẩu phần ăn của bạn đó chính là việc hãy thêm chúng vào những ly sinh tố. Bạn có thể xay cùng xoài, cam... Cho tất cả vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, cho thêm sữa phù hợp với sở thích của bạn, sau đó cho ra cốc và cùng thưởng thức một cốc sinh tố thơm ngon đầy bổ dưỡng.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận