12/08/2016 09:45 GMT+7

QL 13 dự kiến cao thêm 1,8m, dân nói 0,7m là quá rồi

Q.KHẢI - TH.HOÀNG - H.ĐỨC
Q.KHẢI - TH.HOÀNG - H.ĐỨC

TTO - Tối qua 11-8, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình Q.Thủ Đức phối hợp với UBND P.Hiệp Bình Phước (TP.HCM) tổ chức lấy ý kiến người dân lần 2 liên quan việc nâng đường, 
cải tạo hệ thống thoát nước trên quốc lộ 13 cũ.

Bà Hà Kim Phượng, người dân ở KP1, đề nghị nên nâng đường tối đa 0,5m, kết hợp làm cống thoát nước, gia cố bờ bao, không cần phải nâng cao như mức dự kiến ban đầu - Ảnh: Q.KHẢI
Bà Hà Kim Phượng, người dân ở KP1, đề nghị nên nâng đường tối đa 0,5m, kết hợp làm cống thoát nước, gia cố bờ bao, không cần phải nâng cao như mức dự kiến ban đầu - Ảnh: Q.KHẢI

Ông Mai Hữu Ngọc, phó giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình Q.Thủ Đức, giải thích lý do đơn vị tư vấn chọn cao độ 2,5m cho thiết kế quốc lộ 13 cũ là thực hiện theo quy hoạch.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thấy cao độ này ảnh hưởng nhiều đến nhà dọc hai bên đường.

Nhiều người dân chọn hạ cao độ 0,7m

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn thông tin lại với cao trình 2,5m, mặt đường mới sẽ cao hơn mặt đường hiện hữu từ 0,8 - 1,8m.

Sau khi người dân có ý kiến, đơn vị tư vấn đã đưa ra ba phương án hạ cao độ thiết kế mặt đường từ 0,25m, 0,5m và 0,7m và tổ chức lấy ý kiến người dân, có nhiều ý kiến khác nhau chọn các phương án này. Tuy nhiên, trong đó có nhiều người chọn phương án hạ 0,7m.

Cũng theo đơn vị tư vấn, nếu chọn phương án trên thì cao độ mới chỉ cao hơn nhà dân từ 0,1 - 1,1m. Nếu thống nhất theo phương án này, dự kiến năm 2017 mới có thể khởi công dự án.

“Theo tôi, hiện đường này chỉ ngập một đoạn do trời mưa vì không có đường thoát nước, chỉ cần lắp đặt cống thoát nước là được, không cần phải nâng cao như vậy. Hơn nữa không nên nói cao độ thế này thế nọ, người dân không hiểu, chỉ cần khi mặt đường xong cao hơn nhà dân bao nhiêu để người dân lựa chọn phương án phù hợp” - bà Hà Kim Liên đề nghị.

Trong khi đó, bà Hà Kim Phượng (nhà 160, KP1) đề nghị nâng đường chỉ 50cm. Hiện đường ngập chỉ 0,2 - 0,3m do không có cống, làm cống sẽ hết ngập, cần gia cố bờ bao dọc sông Sài Gòn để hạn chế nước sông tràn vào. Nhiều ý kiến khác đề nghị chủ đầu tư nên giảm độ rộng vỉa hè thay vì 2,75m như thiết kế.

Kết thúc cuộc họp, người dân biểu quyết chọn giảm cao độ mặt đường 0,7m so với cao độ ban đầu.

Để có điều kiện sửa chữa nhà cửa, người dân đề nghị chủ đầu tư tổ chức đánh dấu lại mốc mặt đường đã hạ 0,7m trước từng hộ dân.

Chủ đầu tư đồng ý với kiến nghị trên và cho biết sẽ tổng hợp ý kiến trình Sở GTVT phê duyệt thiết kế cơ sở để triển khai dự án.

Chưa được đầu tư hệ thống thoát nước

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Trường Xuân, chuyên gia thủy lợi, cho rằng hiện nay khu vực quốc lộ 13 cũ là khu vực không nằm trong phạm vi bảo vệ của quy hoạch thủy lợi 1547 (quy hoạch thủy lợi chống ngập úng TP).

Nhưng tuyến đường này cũng như nhiều khu vực khác thuộc P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức đã gần như không còn chịu ảnh hưởng bởi triều cường từ khi cống kiểm soát triều Gò Dưa đưa vào hoạt động (gần 2 năm nay).

Ngoài ra nhiều khu vực thuộc các phường Hiệp Bình Chánh, Linh Đông... cũng đã giảm bị ảnh hưởng bởi triều cường sau khi một loạt cống kiểm soát triều khác như: Cầu Đúc Nhỏ, Ông Dầu, Thủ Đức, Cầu Đá đưa vào vận hành cùng thời điểm cống kiểm soát triều Gò Dưa.

Năm trạm kiểm soát triều trên tạo ra “thế liên hoàn” bảo vệ nhiều khu vực khỏi bị ảnh hưởng bởi triều cường. Thêm vào đó, phía ngoài khu vực trên có dự án đê bao bờ tả sông Sài Gòn đang triển khai là hệ thống bảo vệ vòng ngoài... có thể thấy rằng quốc lộ 13 cũ chủ yếu bị ảnh hưởng nước mưa do gần như chưa được đầu tư hệ thống thoát nước.

Trong khi đó, theo khảo sát của Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình, thời gian qua tình hình ngập nước nặng nhất ở đây chỉ khoảng 0,5m. Vì vậy việc nâng đường, lắp đặt hệ thống thoát nước ở đây là cần thiết.

Tuy nhiên, nâng đường chỉ ở mức 0,5 - 0,6m là khu vực này khỏi ngập. Nếu nâng đường quá cao như đề xuất vừa qua sẽ có nhiều đoạn cao quá cửa nhà người dân. Con đường mới sẽ gần như tách nhà dân hai bên đường thành 2 khu vực riêng biệt, mà cao như vậy người dân muốn qua đường chắc phải bò qua.

Q.KHẢI - TH.HOÀNG - H.ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên