30/10/2013 22:18 GMT+7

Qatar dẹp tượng Zidane húc đầu Materazzi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mới đây, nhà chức trách Qatar đã di dời bức tượng danh thủ Pháp Zinedine Zidane húc đầu trung vệ Ý Marco Materazzi chưa đầy một tháng sau khi nó được trưng bày ở bờ biển nước này.

Theo Hãng tin AFP, Qatar trưng bày bức tượng cao 5m mô tả khoảnh khắc khó quên giữa Zidane và Materazzi tại trận chung kết World Cup 2006 giữa Pháp và Ý từ ngày 3-10. Tuy nhiên, tác phẩm của nghệ sĩ Pháp gốc Algeria Adel Abdessemed đã khiến những người thủ cựu ở quốc gia Hồi giáo này khó chịu.

Trên trang mạng xã hội Twitter, rất nhiều người Qatar gửi thông điệp phản đối việc trưng bày bức tượng Zidane húc đầu Materazzi. “Thật là đáng buồn nếu thanh niên Qatar nhìn bức tượng này và cho rằng đó là nghệ thuật và sự hiện đại. Con em của chúng ta sẽ không thể phân biệt được đúng sai, những điều cấm kị và những thứ được phép” - một người viết.

Đạo Hồi cấm dựng tượng người hoặc vật để ngăn chặn nguy cơ thần tượng hóa cá nhân. Một số nước Hồi giáo vẫn trưng bày tượng ở nơi công cộng, tuy nhiên phần lớn các nước vùng Vịnh đều cấm tiệt việc dựng tượng.

Hồi tháng 6, chính quyền Ả Rập Saudi đã đập nát các bức tượng ngựa ở một bùng binh tại tỉnh Jazan thuộc phía tây nam nước này sau khi giáo sĩ tối cao Abdulaziz al-Shaikh mô tả việc trưng bày tượng là “một tội lỗi lớn”.

Cơ quan Bảo tàng Qatar (QMA) mua bức tượng Zidane húc đầu Materazzi sau khi nó được trưng bày tại Paris. Từ tháng 7 đến 9, nó cũng được trưng bày ở thị trấn Pietrasanta thuộc Ý. Ban đầu, QMA định trưng bày bức tượng này tại khu vực ven biển vĩnh viễn.

Trang web Doha News cho biết bức tượng Zidane húc đầu Materazzi sẽ được đưa vào Viện Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Ả Rập.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên