
Ông Phạm Phú Ngọc Trai - chủ tịch PRO Việt Nam và PGS.TS Vũ Hải Quân - giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM trao biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa hai đơn vị - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ngày 11-6, Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) đã tổ chức hội nghị thường niên PRO Việt Nam tại TP.HCM với chủ đề "Khoa học công nghệ - Chìa khóa thúc đẩy kinh tế tuần hoàn". Tại hội nghị, PRO Việt Nam và Đại học Quốc gia TP.HCM trao biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.
PRO Việt Nam tiên phong trong mô hình hợp tác "3 nhà"
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Minh Ngân - thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường - đánh giá cao những hoạt động hiệu quả và thiết thực của PRO Việt Nam trong hơn 6 năm qua, từ sáng kiến của 9 công ty đa quốc gia đến nay đã phát triển lên 31 thành viên.
Theo ông Ngân, PRO Việt Nam đã có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thay đổi nhận thức của doanh nghiệp và cộng đồng về vấn đề chất thải từ bao bì, góp phần tích cực thay đổi thói quen dùng bao bì nhựa sử dụng một lần.
Đồng thời, PRO Việt Nam đã thúc đẩy cải tiến bao bì nhựa và truyền tải thông điệp tái chế đến người tiêu dùng cũng như như thực hiện các hoạt động hỗ trợ phân loại chất thải rắn, tái chế chất thải, góp phần thúc đẩy văn hóa tái chế…

Ông Lê Minh Ngân - thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường - đánh giá cao những hoạt động hiệu quả và thiết thực của PRO Việt Nam - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng với quyết tâm cao, PRO Việt Nam và các thành viên sẽ tiếp tục nỗ lực đồng hành cùng Chính phủ để phát huy kết quả quản lý chất thải, đặc biệt là chất thải nhựa bao bì, góp phần tạo nên một Việt Nam xanh, sạch, đẹp bằng mọi cách tạo ra nền kinh tế tuần hoàn và giúp cho việc tái chế dễ tiếp cận và bền vững hơn.
Trong thư gửi đến chương trình, ông Huỳnh Thành Đạt - phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương - cho rằng chủ đề của hội nghị lần này phản ánh rõ tư duy chiến lược và tinh thần hành động trách nhiệm của PRO Việt Nam, đồng thời gắn bó chặt chẽ với các chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn hiện nay.
Theo ông Đạt, hội nghị thực chất này đã khẳng định vai trò tiên phong của liên minh trong việc thực thi trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), phát triển mô hình hợp tác "ba nhà" là Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp, và kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phục vụ mục tiêu phát triển bền vững.
Ông Đạt cam kết Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tiếp tục đồng hành với PRO Việt Nam và các đối tác để thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

PGS.TS Vũ Hải Quân - giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM - cho rằng sự hợp tác giữa Đại học Quốc gia TP.HCM và PRO Vietnam sẽ là hình mẫu cho mô hình hợp tác "nhà trường - doanh nghiệp - cộng đồng - chính sách" - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trong khi đó, PGS.TS Vũ Hải Quân - giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM - cho biết đơn vị này và PRO Việt Nam sẽ hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực xanh, nghiên cứu và phát triển công nghệ tái chế, xây dựng chính sách và tư vấn khoa học, phục vụ cộng đồng và nâng cao nhận thức…
"Tôi tin rằng sự hợp tác giữa Đại học Quốc gia TP.HCM và PRO Vietnam sẽ là hình mẫu cho mô hình hợp tác nhà trường - doanh nghiệp - cộng đồng - chính sách, hướng đến một Việt Nam xanh hơn, sạch hơn và phát triển bền vững hơn", ông Quân nói.
Hướng đến mục tiêu 100% bao bì sẽ được thu gom và tái chế

Ông Phạm Phú Ngọc Trai - chủ tịch PRO Việt Nam - khẳng định PRO Vietnam cam kết tiếp tục đồng hành với Chính phủ, doanh nghiệp vàtoàn xã hội - để triển khai hiệu quả chính sách EPR và xây dựng nền kinh tế tuầnhoàn bền vững tại Việt Nam - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Phú Ngọc Trai - chủ tịch PRO Việt Nam - bày tỏ sự tự hào khi liên minh đã gặt hái những kết quả tích cực sau 6 năm hoạt động. Từ vài trăm tấn bao bì được thu gom và tái chế ban đầu, con số này đã tăng lên hàng vạn tấn. Đặc biệt, năm 2024, PRO Việt Nam và các đối tác đã thu gom và tái chế hơn 64.000 tấn bao bì các loại.
Theo ông Trai, những con số này không chỉ thể hiện kết quả mà còn tạo nền tảng vận hành ổn định và khả năng mở rộng quy mô cho mô hình kinh tế tuần hoàn.
"Chúng tôi tự hào là tổ chức đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Tài nguyên và Môi trường công nhận là đơn vị được ủy quyền chính thức thực hiện nghĩa vụ tái chế (EPR), ngay từ trước khi EPR chính thức có hiệu lực", ông Trai nhấn mạnh.
Theo ông Trai, một dấu mốc quan trọng là lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa PRO Việt Nam và Đại học Quốc gia TP.HCM, đây không chỉ là hợp tác học thuật mà là nền tảng chiến lược lâu dài để xây dựng các chương trình nghiên cứu ứng dụng, đào tạo chuyên sâu và chuyển giao công nghệ, phục vụ triển khai hiệu quả chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn bao bì tại Việt Nam một cách thực tiễn, bền vững và dựa trên bằng chứng khoa học.

Ông Lê Minh Ngân - thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường - tìm hiểu các sản phẩm của thành viên PRO Việt Nam - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Trai cho hay trong thời gian tới, PRO Việt Nam tiếp tục mở rộng thành viên, chuyển đổi số và chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và hiệu quả, thực thi Nghị quyết 57 và xây dựng mô hình thu gom hiệu quả.
"Chúng tôi hướng đến 2030, 100% bao bì do doanh nghiệp thành viên đưa ra thị trường sẽ được thu gom và tái chế", ông Trai nói.
"Việt Nam Xanh" lan tỏa nhiều giá trị cho cộng đồng

Nhà báo Trần Xuân Toàn - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ (bìa phải) trao đổi bên lề hội nghị với bà Đặng Huỳnh Ức My - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS) - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Với sự đồng hành của hơn 30 thành viên, PRO Việt Nam đã và đang triển khai nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi tiêu dùng thông qua các chương trình hợp tác với báo chí, truyền thông, tổ chức xã hội…
Ông Phạm Phú Ngọc Trai đánh giá chương trình "Việt Nam Xanh" là kết quả của sự hợp tác giữa PRO Việt Nam và Báo Tuổi Trẻ, đây là chương trình nổi bật trong số các hoạt nâng cao nhận thức của liên minh này.
Theo ông Trai, đây là một chương trình đã được hình thành bởi những giá trị đóng góp vào mục tiêu chung là xây dựng một Việt Nam Xanh. Chương trình này đã thu hút không chỉ người tiêu dùng mà cả người dân tham gia vào việc thực hiện các yêu cầu về môi trường. "Đây là một trong những chương trình tiêu biểu mà PRO Việt Nam tự hào đồng hành với cơ quan báo chí để thực hiện tốt, mang lại những giá trị và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng", ông Trai khẳng định.
Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam là tổ chức tiên phong phi lợi nhuận được thành lập từ năm 2019, gồm 31 thành viên là các công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, sản xuất bao bì, bán lẻ, tái chế và nhập khẩu, hoạt động với phương châm "Đồng kiến tạo giá trị" (Creating Shared Value). PRO Việt Nam mong muốn phối hợp cùng Chính phủ thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc cải thiện quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm trở nên dễ tiếp cận và bền vững hơn, từ đó, chung tay góp phần vì một Việt Nam xanh - sạch đẹp.
Năm 2023, Công ty cổ phần tái chế bao bì PRO Việt Nam thuộc PRO Việt Nam là đơn vị đầu tiên được công nhận là tổ chức được ủy quyền thực hiện tái chế bao bì trên lãnh thổ Việt Nam. Năm 2024, PRO Việt Nam đã thu gom và tái chế hơn 64.000 tấn bao bì các loại. Mục tiêu của PRO Việt Nam là tới năm 2030, tất cả bao bì sản phẩm do các thành viên trong liên minh đưa ra tiêu thụ trên thị trường đều được thu gom và tái chế.

Các đại biểu tìm hiểu các sáng kiến, mô hình phát triển bền vững của Tập đoàn TH (doanh nghiệp sở hữu thương hiệu TH true MILK) bên lề hội nghị - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đến nay, số lượng hội viên đã mở rộng lên hơn 30 doanh nghiệp, bao gồm cả doanhnghiệp nội địa và quốc tế. Trong ảnh, các sản phẩm nông nghiệp của TTC AgriS giới thiệu tại hội nghị - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hội nghị thường niên là hoạt động thường kỳ do PRO Việt Nam tổ chức nhằm đánhgiá kết quả hoạt động, chia sẻ tầm nhìn chiến lược và thúc đẩy hợp tác trong hệ sinhthái kinh tế tuần hoàn - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhiều sản phẩm, mô hình thiết thực của các thành viên đã được giới thiệu tại hội nghị - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Năm 2024 PROVietnam và các đối tác đã thu gom và tái chế hơn 64.000 tấn bao bì sau tiêu dùngcác loại vật liệu khác nhau như chai PET, lon nhôm UBC, hộp giấy đa lớp, bao bìnhựa dẻo, màng co, bao bì HDPE, bao bì PP… - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Với sự đồng hành của hơn 30 thành viên, PRO Việt Nam đã và đang triển khai nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi tiêu dùng - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận