06/08/2014 16:10 GMT+7

Premier League đặt tính mạng cầu thủ lên trên hết

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Ban tổ chức Giải ngoại hạng Anh (Premier League) vừa công bố nhiều điều luật mới của mùa giải 2014-2015 liên quan đến vấn đề y tế nhằm đảm bảo tối đa sự an toàn cho cầu thủ.

Thay đổi đáng kể nhất, đó là việc các bác sĩ sẽ được can thiệp vào quyết định có nên để cầu thủ bị chấn thương thi đấu tiếp tục nữa hay không.

Theo đó, mỗi trận đấu sẽ có thêm một bác sĩ "trọng tài" của ban tổ chức chịu trách nhiệm liên lạc với các nhân viên y tế mỗi đội. Bác sĩ này sẽ được hỗ trợ bởi công nghệ chiếu chậm và một công cụ quan trọng khác có tên gọi "thiết bị chẩn đoán chấn động", nhằm giám định mức độ nghiêm trọng của những cú va chạm mạnh. Qua đó, họ sẽ đưa ra quyết định cầu thủ bị chấn thương đó có thể thi đấu tiếp tục nữa hay không.

Trong trường hợp cầu thủ muốn được thi đấu tiếp và HLV đồng ý, họ sẽ phải có sự cho phép của bác sĩ. Nếu các bác sĩ không đồng ý, cầu thủ đó buộc phải rời sân để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Tờ Telegraph (Anh) dẫn lời ông Gary O’Driscoll, bác sĩ của đội Arsenal và là chủ tịch Hội bác sĩ các CLB Premier League: "Chúng ta cần phải vượt qua những ý niệm như việc cầu thủ ấy thật dũng cảm, anh hùng khi tiếp tục thi đấu trong tình trạng chấn thương nặng. Các cầu thủ cần phải được đảm bảo an toàn tính mạng và chấp nhận việc họ không còn đủ sức thi đấu".

Những thay đổi này đã được đưa ra sau một mùa giải mà công tác y tế ở Premier League bị đánh giá là khá mạo hiểm, với việc nhiều cầu thủ đã phải nỗ lực thi đấu trong tình cảnh nguy hiểm khi bị chấn thương nặng ở đầu.

Điển hình như trường hợp của thủ thành Hugo Lloris, người được HLV Andre Villas-Boas cho phép tiếp tục bắt chính sau một cú va chạm mạnh vào đầu ở trận gặp Everton. Quyết định này của HLV người Bồ Đào Nha sau đó bị dư luận chỉ trích dữ dội vì quá mạo hiểm.

Bác sĩ Gary O’Driscoll nói: "Quyết định có nên để cầu thủ thi đấu tiếp hay không sau mỗi chấn thương thật sự rất khó khăn. Cá nhân tôi gặp may mắn trong quá khứ khi nhiều quyết định của tôi đã được ban lãnh đạo đội bóng ủng hộ. Nhưng trong nhiều tình huống, bác sĩ sẽ gặp áp lực rất lớn. Các HLV, khán giả hay chính cầu thủ đều không muốn những ngôi sao phải ra sân. Nhưng các bác sĩ cần phải quyết đoán".

Sau sự cố của thủ môn Hugo Lloris mùa giải trước, ban tổ chức Premier League đã thành lập một đội ngũ y tế đặc biệt để theo dõi sát sao các cầu thủ trong mỗi trận đấu.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên