Pokémon đã vượt qua gấu Pooh, chuột Mickey và cả Star Wars

20/10/2019 09:45 GMT+7

TTO - Là trò chơi điện tử năm 1996, Pokémon sau đó có tác động toàn cầu. Đặc biệt bộ phim hoạt hình cùng tên ra đời năm 1997, với cốt truyện là hành trình của cậu trai Satoshi rời quê hương thực hiện ước mơ trở thành nhà huấn luyện Pokémo vĩ đại...

Pokémon đã vượt qua gấu Pooh, chuột Mickey và cả Star Wars - Ảnh 1.

Pokémon là thương hiệu truyền thông kiếm nhiều tiền nhất tính đến nay với doanh thu 92,1 tỉ USD - Ảnh: TWEAKTOWN

1. Bộ truyện tranh Rakudai Ninja Rantaro của tác giả Amako Soube từ lâu đã quen thuộc cùng bao thế hệ độc giả Việt Nam với tên gọi Ninja Loạn Thị.

Suốt hàng chục năm qua, độc giả đã dõi theo cuộc sống thường nhật hài hước của cậu chàng ninja tập sự Rantaro loạn thị cùng các người bạn Shinbe mập ú, Kirimaru ki bo và các ông thầy cũng không kém phần kỳ quái của mình.

Sau 33 năm, Ninja Loạn Thị chính thức khép lại ở tập 65 sẽ phát hành vào ngày 30-11 tới. Không biết lúc bắt đầu bước chân chập chững cùng những chú nhóc ninja năm 1986, họa sĩ Soube có biết con đường mình đi dài đến vậy không.

33 năm là cả một đời người với bao nhiêu biến thiên của thời đại, để những đứa trẻ say mê đọc truyện kịp lớn lên, kết hôn, sinh con, nhìn con mình lớn lên...

Trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt như nền công nghiệp manga, sự tồn tại của Ninja Loạn Thị quả là một kỳ tích. Nó làm ta nhớ đến bộ manga Thám tử lừng danh Conan của Aoyama Gosho ra đời năm 1994 và đến nay độc giả trung thành vẫn háo hức chờ đón từng tập mới.

2. Mới đây TittleMax đã công bố danh sách những thương hiệu truyền thông có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Pokémon đã vượt qua gấu Pooh, chuột Mickey và cả Star Wars trở thành quán quân danh sách này.

Xuất thân là một trò chơi điện tử năm 1996, Pokémon sau đó có tác động toàn cầu. Đặc biệt bộ phim hoạt hình cùng tên ra đời năm 1997, với cốt truyện là hành trình của cậu trai Satoshi rời quê hương thực hiện ước mơ trở thành nhà huấn luyện Pokémon vĩ đại.

Qua hàng ngàn tập phim, vượt rất nhiều cuộc phiêu lưu, nhiều lần tham gia các giải đấu, nhưng Satoshi chưa lần nào đoạt vị trí quán quân.

Tháng 9 năm nay, người hâm mộ được dịp vỡ òa khi lần đầu tiên sau 22 năm, Satoshi đã đoạt cúp liên đoàn. Một sự kiện tưởng chừng chỉ gói gọn trong cộng đồng người hâm mộ tác phẩm nhưng lại khiến báo chí trên toàn thế giới chia sẻ.

Nhưng cho dù Satoshi có là quán quân hay không, từ lâu với người hâm mộ đã không còn quan trọng nữa. Chính quá trình đi đến ước mơ mới tạo nên sức hấp dẫn đối với khán giả.

3. Ở Việt Nam, ngay cả những sản phẩm tự nhận là đại chúng sẽ ở lại với đại chúng bao lâu? Còn nhớ trước đây có một công ty sách lập tủ sách tên gọi Tinh Hoa, in những kiệt tác của văn học thế giới, nhưng sau khi thăm dò thị trường thì mới rõ độc giả "e ngại" hai chữ "tinh hoa", nên tác phẩm dù kiệt xuất đến đâu cũng lâm vào cảnh ế.

Trong khi nhiều tác phẩm tự nhận mình là "thương mại" nhưng cũng rơi vào cảnh đìu hiu. Cho nên, đừng hiểu lầm "đại chúng" đồng nghĩa với "dễ dãi", đại chúng có một chuẩn mực nhất định, thông thường là những giá trị mang tính phổ quát như tình gia đình, tình yêu, hay những thứ tình cảm gần gũi với con người, dễ hiểu và dễ cảm, sẽ dễ dàng ở lại với đại chúng hơn.

"Đại chúng" thường bị mặc định là thứ cấp so với một thiểu số "tinh hoa" và khi một tác phẩm ra đời thì hai phe này lại giễu cợt lẫn nhau như cách gần đây Martin Scorsese nói phim của Marvel "không phải là điện ảnh", còn người hâm mộ Marvel giễu Scorsese chỉ toàn làm phim ế.

Cứ thế, cuộc tranh luận giữa hai phe này tiếp tục không hồi kết, chỉ có thời gian lặng lẽ quan sát, lặng lẽ chọn lựa thứ sẽ đồng hành cùng nó mai sau.

Những nhà làm phim Nhật tự tin với sản phẩm của họ. Khi Thám tử Conan: Cú đấm sapphire xanh ra mắt cùng thời điểm với bom tấn Endgame của Hollywood, Nhật không hề e dè hay chọn dời lịch chiếu mà còn quảng bá song hành hai bộ phim.

Kết quả doanh thu của Thám tử Conan: Cú đấm sapphire xanh vượt Endgame ở thị trường Nhật Bản.

Hay phim Vùng đất linh hồn của Mizayaki Hayao ra đời năm 2001 nhưng lần đầu được chiếu trên màn ảnh rộng ở Trung Quốc năm 2019 vẫn lập kỷ lục doanh thu, dù từ lâu khán giả Trung Quốc đã xem đến thuộc tác phẩm này trên mạng cũng như truyền hình.

Vậy thì định danh hàn lâm hay đại chúng có nghĩa gì không khi mà có những tác phẩm đã bước qua những phân định để thực sự ở lại với thời gian?

Bảo tàng truyện tranh Thám tử lừng danh Conan tại Nhật Bản Bảo tàng truyện tranh Thám tử lừng danh Conan tại Nhật Bản

TTO - Để ghi nhớ những cống hiến của tác giả Gosho Ayoma và vinh danh cậu bé thám tử Conan, năm 2007, quê nhà của ngài Ayoma (Tottori, Nhật Bản) đã khánh thành bảo tàng truyện tranh Gosho Ayoma và một số công trình kiến trúc phỏng theo truyện.

NỮ LÂM
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận