Hoa và nến tưởng nhớ những nạn nhân tại hiện trường vụ rơi máy bay của Hãng Ethiopian Airlines - Ảnh: REUTERS
Báo New York Times (NYT) dẫn nguồn tin từ các nhân viên không lưu ngày 14-3 cho biết phi công đã báo cáo sự cố và yêu cầu quay trở lại sân bay với giọng nói hốt hoảng.
"Yêu cầu quay lại sân bay. Yêu cầu hướng dẫn hạ cánh", cơ trưởng của chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn nói với các nhân viên kiểm soát không lưu trong khi những người này còn đang gấp rút chuyển hướng hai chuyến bay khác đang chuẩn bị hạ cánh tại sân bay quốc tế Bole ở Addis Ababa.
Các nhân viên kiểm soát không lưu cũng quan sát thấy chiếc máy bay trên đang dao động lên xuống hàng chục mét - một dấu hiệu cho thấy máy bay đang gặp trục trặc bất thường.
Nguồn tin giấu tên cho biết tất cả liên lạc giữa nhân viên không lưu và chuyến bay ET 302 kéo dài 5 phút sau khi máy bay này cất cánh.
Báo NYT cho biết nguồn tin buộc phải ẩn danh bởi những thông tin họ tiết lộ đều chưa được các nhà chức trách liên quan đến cuộc điều tra tai nạn máy bay rơi ở Ethiopia công khai.
Nguồn tin của NYT còn tiết lộ rằng thậm chí các nhân viên không lưu nhận ra máy bay gặp tình trạng khẩn cấp trước cả cơ trưởng của chuyến bay.
Chuyến bay ET 302 đã rơi ở phút thứ 6 sau khi cất cánh và khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng.
Theo những trao đổi hốt hoảng như tiết lộ trên đây, có thể thấy chiếc máy bay này đã tăng tốc bất thường so với mức chuẩn của loại máy bay Boeing, nhưng chưa rõ lý do tại sao.
"Vấn đề bất thường nhất chính là tốc độ. Tốc độ rất cao. Câu hỏi đặt ra là tại sao chiếc máy bay đã tăng tốc nhanh hơn nhiều so với tốc độ lẽ ra phải có của nó" - chuyên gia an toàn hàng không và cũng là cựu phi công lái Boeing 737, ông John Cox nhận định.
Trước đó, các quan chức Ethiopian Airlines cho biết phi công của chuyến bay ET 302 đã báo cáo sự cố về vấn đề "kiểm soát chuyến bay" đến các nhân viên không lưu một vài phút trước khi mất liên lạc.
Nội dung trao đổi trong buồng lái trên là giữa phi công Yared Getachew có kinh nghiệm bay hơn 8.000 giờ với nhân viên không lưu, cho thấy chỉ trong vòng 1 phút sau khi chuyến bay ET 302 khởi hành, phi công Getachew đã báo cáo vấn đề "kiểm soát chuyến bay" với giọng bình tĩnh.
Tại thời điểm này, radar cho thấy độ cao của máy bay ở mức thấp dưới mức độ cao an toàn tối thiểu so với mặt đất.
Trong hai phút kể từ khi cất cánh, chiếc máy bay bắt đầu đạt đến độ cao an toàn hơn và phi công trên nói rằng ông muốn tiếp tục lên cao cho đến khi ở độ cao 14.000 feet (4.267m).
Sau đó các nhân viên kiểm soát không lưu quan sát thấy máy bay bắt đầu trồi lên sụt xuống hàng chục mét và di chuyển với tốc độ bất thường. Nguồn tin cho biết các nhân viên kiểm soát không lưu "bắt đầu hét lên tự hỏi chuyến bay đang gặp chuyện gì".
Nguồn tin cho biết trong quá trình các nhân viên không lưu trao đổi với các phi công trên hai chuyến bay khác, phi công Getachew đã ngắt ngang với giọng hoảng hốt khi yêu cầu được quay trở lại sân bay.
Nhận lệnh quay lại từ nhân viên không lưu, chuyến bay ET 302 ngoặt sang phải trong khi vẫn tiếp tục bay cao hơn. Một phút sau đó máy bay dường như biến mất khỏi radar do bay trên một khu vực giới hạn của quân đội.
Thảm họa lần này của Hãng Ethiopian Airlines có nhiều nét tương đồng với tai nạn rơi máy bay cách đây 5 tháng của Hãng Lion Air (Indonesia). Cả hai đều gặp sự cố từ rất sớm trong quá trình cất cánh và phi công của cả hai chuyến đều yêu cầu quay trở lại sân bay.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận