10/04/2016 10:48 GMT+7

Phường Thạnh Mỹ Lợi dập dịch Zika tức thì

L.TH.H. - TIẾN LONG
L.TH.H. - TIẾN LONG

TTO - Ngay khi nhận thông tin về ca bệnh dương tính với virút Zika tại P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, Trung tâm Y tế dự phòng Q.2 đã triển khai diệt muỗi tại nhà người bệnh và xung quanh bán kính 200m.

Trung tâm Y tế dự phòng Q.2 tổ chức phun thuốc diệt muỗi trong nhà dân tại P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, TP.HCM chiều 5-4 - Ảnh: Văn Tiên
Trung tâm Y tế dự phòng Q.2 tổ chức phun thuốc diệt muỗi trong nhà dân tại P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, TP.HCM chiều 5-4 - Ảnh: Văn Tiên

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, hôm qua 9-4 cũng cho biết Trung tâm Y tế dự phòng Q.2 còn phát tờ rơi, truyền thông vận động người dân tự diệt lăng quăng và muỗi tại hộ gia đình, tiếp tục giám sát tại ổ dịch cho đến khi công bố hết dịch.

Ngoài ra, các đơn vị chức năng còn tổ chức họp tổ dân phố để triển khai hàng loạt hoạt động phòng chống dịch bệnh Zika và sốt xuất huyết với các nội dung: thành lập bàn tư vấn; truyền thông giáo dục sức khỏe bằng loa phát thanh và buổi nói chuyện; phát tờ rơi kết hợp diệt lăng quăng; ký cam kết không có lăng quăng tại các hộ kinh doanh, công trình xây dựng, nhà trọ…; tổ chức ban ngành đoàn thể vận động người dân tự diệt lăng quăng, diệt muỗi vào chủ nhật hằng tuần kể từ ngày 10-4 và thực hiện trong ba tuần liên tiếp.

Theo bác sĩ Trí Dũng, tuy chỉ có một ca bệnh tại P.Thạnh Mỹ Lợi nhưng do Zika được xếp vào loại bệnh truyền nhiễm nhóm B, một ca cũng được coi là có ổ dịch nên UBND TP.HCM đã công bố dịch bệnh do virút Zika ở mức độ quy mô phường, xã.

Về thời gian công bố hết dịch, theo bác sĩ Trí Dũng là trong vòng 24 ngày kể từ ngày khởi bệnh của ca nhiễm Zika đầu tiên mà không xuất hiện ca bệnh mới.

Bà Phạm Thị Mai ở khu phố 1 cho biết mấy ngày nay tại khu vực bà ở (cách nhà bệnh nhân nhiễm virút Zika khoảng 20m) đều có nhân viên y tế vào nhà phun xịt thuốc diệt muỗi.

Tuy nhiên, bà Mai vẫn mua thêm nhang đuổi muỗi và bình thuốc xịt muỗi vì nhà có cháu nhỏ mới 7 tuổi. “Mấy ngày nay, ngày nào tôi cũng phải đốt nhang, xịt thuốc hai ba lần” - bà Mai nói.

Lãnh đạo UBND P.Thạnh Mỹ Lợi cho biết đang tiến hành tổng vệ sinh diệt muỗi, diệt lăng quăng, đồng thời tổ chức tuyên truyền để ổn định tâm lý của người dân. Toàn bộ hoạt động được thực hiện liên tiếp trong bốn tuần.

“Trước mắt phường phải thực hiện một loạt công việc cấp bách để xử lý ổ dịch và không để người dân hoang mang” - vị lãnh đạo này nói.

L.TH.H. - TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên