
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành khi hoàn thành sẽ góp phần kết nối thuận lợi giữa sân bay quốc tế Long Thành và TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng các phường, đơn vị liên quan để phối hợp với chủ đầu tư giải quyết công tác giải phóng mặt bằng và khả năng mượn tạm đất một số vị trí phục vụ thi công dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành.
Trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã gửi phương án và lấy ý kiến UBND tỉnh Đồng Nai, UBND TP.HCM và các phường, xã có dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành đi qua.
Một trong những yếu tố cần xác định rõ, có vai trò tiên quyết ảnh hưởng đến tiến độ dự án là đảm bảo công địa để bố trí biện pháp giải pháp thi công, mặt bằng công trường.
VEC đã chỉ đạo tư vấn thiết kế rà soát, nghiên cứu và đưa ra các giải pháp phù hợp với hiện trạng, bối cảnh và đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của dự án.
Theo VEC, có hai giải pháp khả thi được xem xét cụ thể. Phương án 1 là biện pháp thi công chủ đạo bằng đường công vụ dọc tuyến. Để thực hiện phương án này cần có điều kiện là các địa phương thực hiện công tác kiểm đếm và bàn giao đầy đủ mặt bằng cho dự án trước ngày 15-11.
Phương án này ưu điểm bố trí công địa thi công không sử dụng phần đường khai thác, không gây ảnh hưởng đến quá trình khai thác và đảm bảo an toàn giao thông của tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện hữu. Tuy nhiên phương án này lại phụ thuộc hoàn toàn vào tiến độ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao công địa cho dự án.
Phương án 2 là biện pháp thi công chủ đạo sử dụng làn dừng xe khẩn cấp trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang khai thác. Phương án thực hiện vào ban đêm, giờ thấp điểm, dự kiến từ 22h-5h để vận chuyển dầm.
Theo VEC, phương án này sẽ được triển khai khi công tác giải phóng mặt bằng không thể bàn giao mặt bằng phục vụ thi công đường công vụ dọc tuyến cho dự án trước ngày 15-11.
Nhược điểm của giải pháp này là bị giới hạn về khung giờ thi công của nhà thầu, ảnh hưởng đến quá trình khai thác vào khung giờ 22h hôm trước đến 5h sáng hôm sau trên tuyến cao tốc đang khai thác.
Bên cạnh các phương án trên, dự án cũng cần triển khai một số vị trí đường công vụ, mặt bằng công trường, cần phải mượn tạm đất phạm vi lân cận mới đảm bảo đủ diện tích để bố trí. Vì vậy, trên cơ sở kết quả nghiên cứu và báo cáo chi tiết của tư vấn, VEC đã kiến nghị TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, các phường, xã nơi dự án đi qua hỗ trợ cho ý kiến về các nội dung nêu trên.
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 8-10 làn xe sẽ giúp khơi thông đường từ TP.HCM đi sân bay Long Thành. Đây cũng là dự án được áp dụng thực hiện theo hình thức công trình khẩn cấp.
Tại buổi lễ khởi công ngày 19-8, VEC cho biết sẽ nỗ lực, quyết tâm cao nhất đưa dự án về đích trong năm 2026, đáp ứng tiến độ, đảm bảo chất lượng để kết nối đồng bộ, khai thác hiệu quả với sân bay Long Thành. Riêng cầu Long Thành, dự kiến hợp long cầu chính vào tháng 12-2026, và hoàn thành các hạng mục còn lại trong quý 1-2027.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận