17/03/2012 02:30 GMT+7

Phương án bồi thường đang chờ phê duyệt

Bà VƯƠNG THỊ NHƯ HOA (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk)
Bà VƯƠNG THỊ NHƯ HOA (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk)

TT - Năm 2006, UBND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) ra quyết định thu hồi hơn 18.000m2 đất của gia đình tôi (đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) để giao đất cho Công ty thủy điện Buôn Kuốp xây dựng khu quản lý vận hành các nhà máy thủy điện trên sông Sêrêpốk.

Khi thu hồi, UBND TP Buôn Ma Thuột cho rằng khu quản lý vận hành các nhà máy thủy điện trên sông Sêrêpốk là hạng mục của dự án xây dựng thủy điện Buôn Kuốp nên thuộc các dự án nhóm A - Nhà nước thu hồi đất và giao lại để phục vụ lợi ích công cộng. Hơn 18.000m2 đất của chúng tôi nằm liền kề khu dân cư nhưng chỉ được bồi thường khoảng 1,4 tỉ đồng, thấp hơn hàng chục lần so với giá thực tế.

Chúng tôi đã kiện ra tòa án hành chính quyết định bồi thường trên của UBND TP Buôn Ma Thuột. Sau nhiều phiên tòa, ngày 11-3-2009 TAND tối cao đã có quyết định giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm của TAND Đắk Lắk để xét xử lại. TAND tối cao cho rằng khu quản lý vận hành các nhà máy thủy điện trên sông Sêrêpốk không thuộc dự án xây dựng thủy điện Buôn Kuốp mà là một công trình độc lập, vì vậy công trình này thuộc các dự án nhóm B - nhà đầu tư phải thỏa thuận bồi thường với chủ đất.

Bản án phúc thẩm ngày 22-3-2011 của TAND Đắk Lắk quyết định hủy một phần quyết định 2346 của UBND TP Buôn Ma Thuột (về phần phê duyệt phương án bồi thường). Như vậy UBND TP Buôn Ma Thuột phải thương lượng lại với gia đình tôi về giá bồi thường đất đã xây dựng công trình khu quản lý vận hành các nhà máy thủy điện trên sông Sêrêpốk. Tuy nhiên, bản án có hiệu lực một năm, gia đình tôi có gởi đơn nhiều nơi yêu cầu thực hiện bản án để gia đình tôi ổn định cuộc sống nhưng vẫn chưa được bồi thường.

Ông BÙI THANH LAM (phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột), trả lời:

- Chúng tôi đã có báo cáo gửi Chính phủ và kháng nghị giám đốc thẩm bản án phúc thẩm mới của TAND tỉnh Đắk Lắk lên TAND tối cao nhưng đến nay chưa thấy phản hồi. Bên cạnh đó, sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, chúng tôi đã lập các phương án bồi thường khác để trình UBND tỉnh đồng ý chủ trương, sau đó TP mới ra quyết định bồi thường cho gia đình bà Hoa. Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh chưa chọn phương án nào nên chúng tôi cũng chưa thể có quyết định bồi thường cho bà Hoa được.

Ông ĐẶNG VĂN MỸ (phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Buôn Ma Thuột), cho biết:

- Chúng tôi có lập lại hai phương án bồi thường cho cả năm hộ gia đình có bảy thửa đất bị thu hồi làm khu quản lý vận hành các nhà máy thủy điện trên sông Sêrêpốk. Tổng số tiền của phương án cao nhất là hơn 9,8 tỉ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh đồng ý. Hơn nữa, bà Hoa cũng không chấp nhận cả hai phương án này vì bà yêu cầu TP bồi thường 16 tỉ đồng cho phần đất của mình. Hiện chúng tôi đang chuẩn bị hai phương án khác để trình UBND tỉnh xem xét, cho chủ trương. Trong đó phương án mà bà Hoa được bồi thường cao nhất (nếu được UBND tỉnh đồng ý) sẽ khoảng 12 tỉ đồng.

Bà VƯƠNG THỊ NHƯ HOA (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên