06/12/2019 13:53 GMT+7

Phúc Sinh làm mới ngành công nghiệp gia vị Việt

P.K
P.K

Đầu tư nghiên cứu khoa học và ứng dụng sản xuất để thay đổi giá trị nông sản khi xuất khẩu, đồng thời bổ sung các sản phẩm chế biến vào danh mục công nghiệp thực phẩm- gia việt Việt, đó là cách làm mới của công ty CP Phúc Sinh.

Phúc Sinh làm mới ngành công nghiệp gia vị Việt - Ảnh 1.

Ông Phan Minh Thông – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phúc Sinh giới thiệu Tiêu sấy lạnh K Pepper lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. ẢNH: K.G

Giành lại "quyền" định giá hồ tiêu

Hồ tiêu Việt Nam trong vòng 10 năm trở lại đây có vị trí lớn trên thị trường quốc tế, chiếm 55% thị phần toàn cầu. Nhóm doanh nghiệp top đầu gồm Phúc Sinh, Xuất nhập khẩu Trân Châu, Xuất nhập khẩu Hà Nội, chiếm khoảng 30% và riêng CTCP Phúc Sinh chiếm khoảng 8%.

Có chỗ đứng ở thị trường quốc tế và quan hệ kinh doanh cùng nhiều nhà nhập khẩu khó tính nhất, Phúc Sinh vẫn luôn canh cánh bên lòng về việc giá trị hạt tiêu Việt Nam vẫn thấp hơn Indonesia và thậm chí Brazil – khi nhà cung ứng này mới "nhảy" vào thị trường tiêu và đạt quyền mặc cả giá hồ tiêu cao hơn.

Theo ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Công ty CP Phúc Sinh, cả thế giới biết tiếng hồ tiêu Việt Nam và cho rằng với nguồn cung của Việt Nam có thể chi phối giá toàn cầu nhưng thực tế không hẳn vậy. Sản lượng lớn nhưng giá thành thấp khiến VN vẫn bị đánh giá chưa tương xứng vị thế.

"Sự mở cửa các Hiệp định Thương mại Tự do, đặc biệt EVFTA trong năm qua có ý nghĩa to lớn với các ngành xuất khẩu Việt Nam, đồng thời cũng đặt ra bài toán về cạnh tranh. Đón trước điều này, chúng tôi đã đầu tư 50 tỉ đồng cho R&D để cho ra các thành phẩm nông sản mới, có giá trị từ chế biến sâu, phục vụ cho cả xuất khẩu và nội địa", ông Thông vui mừng chia sẻ.

Không còn nỗi sợ tiêu lép

Năm 2018, Công ty CP Phúc Sinh xuất khẩu 28.000 tấn tiêu đen và tiêu trắng, khoảng 25 tấn tiêu sấy lạnh K Pepper. Doanh số hồ tiêu vẫn duy trì khoảng 100 triệu USD, đứng đầu trong bảng xếp hạng các doanh nghiệp xuất khẩu ngành lớn nhất.

Đáng chú ý, ngoài những sản phẩm riêng như tiêu tiệt trùng (Phúc Sinh là một trong 3 doanh nghiệp tại Việt Nam sở hữu nhà máy tiêu tiệt trùng tại Việt Nam), hay tiêu trắng (Phúc Sinh là đơn vị đầu tiên xuất khẩu tiêu trắng bằng container ra thị trường từ nhiều năm trước), thì tiêu sấy lạnh K Pepper của Phúc Sinh đã được chào đón tại Mỹ, Đức, Tây Ban Nha… với giá trị cao gấp nhiều lần so với giá nguyên liệu thô hoặc sơ chế.

Phúc Sinh làm mới ngành công nghiệp gia vị Việt - Ảnh 2.

Sản phẩm tiêu sấy lạnh, nước sốt tiêu K Pepper và các mặt hàng thuộc nhóm hạt tiêu của Công ty CP Phúc Sinh, được bán tại siêu thị và kphucsinh.vn. ẢNH: K.G

Sản phẩm được đánh giá đặc biệt về công nghệ, thay đổi khá triệt để về hình thức hạt hồ tiêu trên bàn ăn với màu xanh tươi nguyên, đảm bảo trọn vẹn hương vị nồng cay và cả vị ngọt của vỏ quả. Sản phẩm là thành tựu từ công nghệ độc quyền của chính Phúc Sinh với phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO/ IEC 17025 và nhà máy áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn BRC. Từ tháng 11-2019, Phúc Sinh tung sản phẩm tiêu sấy lạnh K Pepper và nước sốt tiêu K Pepper ra thị trường nội địa.

"Ngay sau khi sản phẩm mới ra mắt, một đại diện của hãng nông sản lớn nhất Singapore đã có đề nghị đặt hàng mua trọn, một hệ thống siêu thị cấp cao cũng mong muốn được độc quyền phân phối.

Tuy nhiên, mục tiêu của Phúc Sinh là mang đến các sản phẩm gia vị, thực phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn cho nhiều người tiêu dùng Việt Nam. 

Do đó, chúng tôi sẽ duy trì định hướng phân phối rộng rãi ra thị trường, trước mắt nhằm phục vụ Tết nguyên đán Canh Tý 2020. Cùng với đó, phân phối thường xuyên qua kênh kphucsinh.vn lẫn các kênh bán hàng khác" - ông Phan Minh Thông cho biết thêm.

Khảo sát người tiêu dùng tại một số siêu thị phổ thông, tiêu chí để lựa chọn gia vị hồ tiêu hoặc ớt của các mẹ, các chị nội trợ đa phần có điểm chung: Chọn các sản phẩm nguyên hạt, có thể tự xay ở nhà. 

Nguyên do dẫn đến lựa chọn này là nỗi sợ pha trộn với các loại hạt, hóa chất, bột… mà mắt thường hay vị giác khó phân biệt được. Thậm chí kể cả khi chọn hồ tiêu nguyên hạt, người tiêu dùng cũng không tránh được tình cảnh bị pha trộn tiêu lép, khi xay nhiều mày vỏ, ít mùi vị…

Với Tiêu sấy lạnh K Pepper và nước sốt tiêu, ông Phan Minh Thông khẳng định sản phẩm được lựa chọn từ những chùm quả ngon nhất của vùng trồng tiêu đạt chuẩn phát triển bền vững (SAN) và xóa bỏ hoàn toàn nỗi sợ tiêu trộn, tiêu lép, giữ được hương vị tự nhiên và an toàn cho sức khỏe.

Ông Thông cũng bật mí, tới đây ông cùng các cộng sự không chỉ dừng lại ở Cà phê nguyên chất K Coffee hay tiêu sấy lạnh, nước sốt tiêu K Pepper… mà sẽ lần lượt giới thiệu nhiều sản phẩm nông sản có đầu tư, chế biến sâu khác, góp phần mang đến những thay đổi hay làm đầy từng phân khúc chưa được quan tâm đúng mực trên thị trường công nghiệp thực phẩm-gia vị Việt.

P.K
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên