29/11/2014 18:22 GMT+7

Phú Yên tất bật chạy bão số 4

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Chiều 29-11, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát yêu cầu tỉnh Phú Yên kiên quyết kêu gọi tàu tránh trú an toàn.

Chị Trần Thị Rễ gia cố bức tường cát trước sóng dữ  - Ảnh: Tiến Thành
Chị Trần Thị Rễ gia cố bức tường cát trước sóng dữ - Ảnh: Tiến Thành

Làm việc với UBND tỉnh Phú Yên về công tác ứng phó với cơn bão số 4, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu lãnh đạo tỉnh này cần chỉ đạo cơ quan chức năng đến các khu neo đậu tàu thuyền để hướng dẫn ngư dân sắp xếp tàu thuyền, đồng thời phải kiểm tra thường xuyên, cương quyết không để người ở lại trên tàu thuyền.

“Những người ở trên các lồng bè nuôi hải sản phải vào bờ. Theo báo cáo thì hiện còn 163 lồng bè ở Vũng Rô (huyện Đông Hòa) dân chưa vào bờ, nên đề nghị trước 17g phải vận động dân đến nơi tránh trú, nếu không chấp hành thì phải cưỡng chế” – ông Phát nói.

Trước đó, ông Phát đi thị sát vùng triều cường xóm Rớ (P.Phú Đông, TP Tuy Hòa), nơi cư trú của 181 hộ với hơn 270 người.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn - Cao Đức Phát thị sát công tác phòng chống bão tại xóm Rớ - Ảnh: Tiến Thành
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát thị sát công tác phòng chống bão tại xóm Rớ - Ảnh: Tiến Thành

Tại đây, sóng lớn nhiều mét đánh nước biển tràn lên đường đi, làm sạt lở nhiều khu vực đã được kè đá. Lực lượng bộ đội biên phòng cùng người dân dùng hàng trăm bao đựng cát để chằng chống nhà cửa.

Theo dự báo, đêm 29-11 là thời điểm triều cường dâng 2-3m, cùng với sóng biển lớn 2-4m nên xóm Rớ sẽ bị uy hiếp.

“Những vùng như ở xóm Rớ thì phải sơ tán dân ngay, trước 17g là phải xong. Tôi thấy tại đó phụ nữ, trẻ con còn nhiều là không được. Phòng chống thiên tai là phải quyết liệt, không có thời gian để chần chừ” – ông Phát yêu cầu.

Vận chuyển bao cát phòng chống bão - Ảnh: Tiến Thành
Vận chuyển bao cát phòng chống bão - Ảnh: Tiến Thành

Cùng với chỉ đạo ứng phó bão số 4, ông Cao Đức Phát yêu cầu từng thôn xóm, xã phường cần phải theo dõi sát sao tình hình lũ để cảnh báo kịp thời và đưa dân vào những vùng tránh trú an toàn. Tất cả các thôn có nguy cơ cao phải sẵn sàng phương tiện.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo UBND các huyện ven sông như Tây Hòa, Đồng Xuân cũng cho biết đã sơ tán hàng chục hộ dân ở vùng trũng thấp, vùng sạt lở ven sông đến nơi tránh trú.

Ông Nguyễn Tài – chủ tịch UBND huyện Đông Hòa – cho biết đã yêu cầu Ban quản lý dự án hầm đường bộ đèo Cả cho 300 công nhân nghỉ việc, đưa về các nơi an toàn để tránh bão.

Theo bà Đặng Thanh Mai – phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, thông tin mới nhất là dự báo bão sẽ đổ bộ vào phía bắc đèo Cả của tỉnh Phú Yên trong khoảng 19-23g đêm 29-11.

Lúc vào bờ, bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-11. Bão gây mưa lớn 50-200mm.

Xóm Rớ tất bật chạy bão

Chiều 29-11, hàng trăm người dân ở xóm Rớ, khu phố 4, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa (Phú Yên) đóng các bao cát, chằng chống và gia cố nhà cửa trước khi bão số 4 đổ bộ vào đất liền. Từng đợt sóng lớn tràn qua con đường dẫn vào xóm.

Em Đào Đức Quý (phải) và Ngô Đức Cẩn phụ giúp gia đình đóng bao tải cát chống bão - Ảnh: Tiến Thành
Em Đào Đức Quý (phải) và Ngô Đức Cẩn phụ giúp gia đình đóng bao tải cát chống bão - Ảnh: Tiến Thành
Người dân di dời đồ đạc khỏi nhà để chạy bão - Ảnh: Tiến Thành
Người dân di dời đồ đạc khỏi nhà để chạy bão - Ảnh: Tiến Thành
Gia đình anh Bùi Văn Sông đóng bao cát để gia cố nhà - Ảh: Tiến Thành
Gia đình anh Bùi Văn Sông đóng bao cát để gia cố nhà - Ảnh: Tiến Thành
Một căn nhà bỏ hoang sau những đợt triều cường tấn công - Ảnh: Tiến Thành
Một căn nhà bỏ hoang sau những đợt triều cường tấn công - Ảnh: Tiến Thành

Ông Lê Vĩnh Thành -  chủ tịch UBND phường Phú Đông - cho biết trong ngày 29-11 đã tổ chức di dời 57 hộ dân với 161 nhân khẩu trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Nhiều gia đình huy động cả người già, trẻ em tham gia phòng chống bão. Như gia đình anh Bùi Văn Sông và chị Đặng Thị Thủy huy động cả gia đình năm người cùng đóng bao cát đắp thành tường để chống sóng biển tràn vào nhà.

“Từ hôm qua nghe đài báo bão, cả nhà tui phải di dời sang nhà người thân. Sáng nay, lo sợ nhà sập, cả nhà phải cùng nhau đi đóng bao cát để gia cố” – anh Sông nói.

TIẾN THÀNH

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên