05/07/2017 18:56 GMT+7

Phú Yên họp báo vụ tôm hùm chết hàng loạt

DUY THANH - NHƯ ANH
DUY THANH - NHƯ ANH

TTO - Chiều 5-7, UBND tỉnh Phú Yên đã họp báo thông tin về nguyên nhân khiến tôm hùm nuôi ở thị xã Sông Cầu chết hàng loạt vào cuối tháng 5, đầu tháng 6-2017.

Thông tin tại buổi họp báo, bà Lê Đào An Xuân - phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Phú Yên, trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh - cho biết trong hai đợt từ ngày 24 đến 26-5 và ngày 1 đến 6-6, tại các vùng nuôi xã Xuân Phương và phường Xuân Yên (thị xã Sông Cầu) có tổng cộng hơn 1,6 triệu con tôm hùm của 693 hộ nuôi chết hàng loạt, gây thiệt hại ước hàng trăm tỉ đồng.

Theo bà Xuân, qua tổng hợp các kết quả phân tích của các ngành, UBND tỉnh Phú Yên kết luận nguyên nhân khiến tôm hùm chết hàng loạt là do môi trường vùng nuôi đã bị ô nhiễm, tích tụ lượng lớn các chất hữu cơ.

Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh Phú Yên, qua kiểm tra xác minh của Công an tỉnh Phú Yên và đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh cho thấy việc tôm hùm nuôi chết không có sự liên hệ nào đến việc xả nước thải của Nhà máy chế biến thủy sản Nguyễn Hưng ở khu vực này.

“Kết quả này cũng tương tự với kết quả của đoàn công tác của Cục Môi trường miền Trung và Tây Nguyên - Bộ Tài nguyên và môi trường” - bà Xuân cho hay.

Thực hiện nghiêm quy hoạch vùng nuôi

Về những giải pháp cho thời gian tới, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu UBND thị xã Sông Cầu tổ chức quản lý, thực hiện theo quy hoạch chi tiết nuôi trồng thủy sản tại vịnh Xuân Đài. Tổ chức giao, cho thuê mặt nước phục vụ nuôi trồng thủy sản; quản lý chặt chẽ số lượng lồng thả nuôi, mật độ lồng nuôi và số tôm nuôi trong lồng, kiểm dịch và quản lý chặt chẽ chất lượng tôm hùm giống.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên chỉ đạo các ngân hàng thương mại và ngân hàng chính sách thống kê các dư nợ cho vay của các hộ dân có tôm hùm nuôi chết; có biện pháp giải quyết phù hợp và xem xét tiếp tục hỗ trợ cho người nuôi vay để khôi phục sản xuất. 

DUY THANH - NHƯ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên