05/10/2013 01:03 GMT+7

Phú Sĩ nhiễm thủy ngân Trung Quốc

ANH DUY
ANH DUY

TT - Phú Sĩ - ngọn núi thiêng liêng của người dân Nhật - đang đối mặt vấn nạn mới: nạn ô nhiễm không khí, đặc biệt là sự tích tụ thủy ngân trên đỉnh núi. Nhật báo Yomiuri Shimbun ngày 4-10 công bố báo cáo của nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Shiga khảo sát từ năm 2007 cho thấy nồng độ thủy ngân tồn dư lên đến 25,1 nanogram/m³ không khí năm 2007 và giảm xuống 2,8 nanogram/m³ vào tháng 8-2013.

Dù có giảm nhưng nồng độ thủy ngân tại đây vẫn cao hơn mức trung bình toàn quốc. Trung bình mức thủy ngân trên đỉnh Phú Sĩ dao động từ 1,9-5,4 nanogram/m³.

Giáo sư Osamu Nagafuchi - trưởng nhóm nghiên cứu - giải thích: “Khi phân tích tất cả dữ liệu, bao gồm điều kiện thời tiết thì nguyên nhân ô nhiễm có khả năng đến từ... Trung Quốc”. Vào những thời điểm nhất định, gió thổi từ Trung Quốc sang Nhật mang theo lượng thủy ngân ô nhiễm lên đỉnh núi.

Báo Yomiuri Shimbun dẫn lời một quan chức Bộ Môi trường nhấn mạnh rằng: “điều quan trọng để giảm ô nhiễm thủy ngân trong không khí là các quốc gia đang phát triển, đặc biệt là Trung Quốc, phải giảm lượng thủy ngân dùng trong công nghiệp”.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên