08/03/2017 08:09 GMT+7

Phụ nữ phải thắp lửa trong mỗi nhà

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Hơn 1.150 đại biểu phụ nữ về Hà Nội tham dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 12, diễn ra từ ngày 7 đến 9-3.

*** Error ***
Đại biểu tham dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 12

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng; Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân cùng nhiều vị lãnh đạo khác đã tới dự đại hôi.

Phát biểu tại phiên khai mạc đại hội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ phụ nữ chiếm hơn 50% dân số và 48% lực lượng lao động, đang có mặt ở tất cả các lĩnh vực lao động, sản xuất, nghiên cứu khoa học, nghệ thuật, kinh doanh và đang làm tốt vai trò người vợ, người mẹ, người thầy đầu tiên, là điểm tựa gắn kết các gia đình và cùng chăm lo xây dựng hạnh phúc.

Tổng bí thư cho biết trong nhiệm kỳ này, lần đầu tiên VN có 3 nữ ủy viên Bộ Chính trị, có chủ tịch Quốc hội là nữ. Phụ nữ cũng đang giữ các trọng trách bộ trưởng, thứ trưởng, tướng công an quân đội, lãnh đạo tỉnh thành phố, có 25% các đại biểu Quốc hội và hàng loạt doanh nghiệp lớn có lãnh đạo là nữ giới.

“Cần nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện luật pháp, chính sách đối với lao động nữ, tạo điều kiện và cơ hội để phụ nữ thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong gia đình và xã hội, để phụ nữ là người thắp lửa trong mỗi nhà” - Tổng bí thư nói.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà - chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp phụ nữ VN, Chính phủ đã đồng ý chủ trương để Hội Liên hiệp phụ nữ VN xây dựng và thực hiện đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Sắp tới đây, hội sẽ đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ phụ nữ nghèo và yếu thế, thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao quyền năng của phụ nữ bằng chính sức khỏe, tri thức và sự tinh tế của chị em phụ nữ.

* Tối 7-3, lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2016 - giải thưởng dành riêng cho phụ nữ làm khoa học - được tổ chức tại Hà Nội. Giải thưởng lần này được trao cho tập thể nữ nghiên cứu cơ bản và định hướng ứng dụng công nghệ nano, Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN và cá nhân GS.TS Nguyễn Kim Phi Phụng - giảng viên khoa hóa học, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian đối thoại với 100 phụ nữ tiêu biểu được vinh danh năm nay và các đại biểu tham dự đại hội. Trả lời nhiều câu hỏi từ các đại biểu nữ, Thủ tướng cho biết Chính phủ đang đặt mục tiêu đến năm 2020 có 25% doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp có lãnh đạo là phụ nữ. Chính phủ sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ phụ nữ để thực hiện mục tiêu bình đẳng giới như hỗ trợ về vốn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho phụ nữ...

“Nhưng các chị em cũng hãy tự học tập, như từ hiện nay hay dùng là học tập suốt đời, để có thể khởi nghiệp và phát triển. Có rất nhiều doanh nhân giỏi được giải thưởng hôm nay đã học tập, đã nỗ lực và trở thành những doanh nhân tài năng” - Thủ tướng nói.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên