08/03/2014 12:36 GMT+7

Phụ nữ châu Á giàu hơn

ELAIN FU (giám đốc kinh doanh HSBC Premiere)
ELAIN FU (giám đốc kinh doanh HSBC Premiere)

TT - Theo một cách nào đó, câu chuyện về sự chuyển biến của châu Á trong bốn thập kỷ qua là câu chuyện về những người phụ nữ. Họ đã định hình lại châu lục này.

Họ là những phụ nữ trẻ gồm cả những người chấp nhận xa gia đình để đi làm việc trong các nhà máy tại Thâm Quyến, Ayutthaya hay Penang những năm 1970 và 1980 và những người tiên phong mở lối học vấn vào các trường đại học lớn ở Âu - Mỹ như Harvard, Oxford và Sorbonne. Nhờ đó, thế hệ của họ đã bắt đầu gặt hái những thành quả của quá trình lao động vất vả.

Có tiền và biết xài tiền

Sức mạnh tài chính của thế hệ phụ nữ này đã và đang dần thay đổi thị trường tiêu dùng và đầu tư. Một báo cáo của Boston Consulting Group vài năm trước đã ước tính tỉ lệ tài sản mà phụ nữ châu Á (không tính Nhật) quản lý đã tăng ở mức 30%/năm.

Có khá nhiều bằng chứng để chứng tỏ điều này. Ông Harald Wester, tổng giám đốc Hãng sản xuất siêu xe Maserati của Ý, nói năm ngoái khoảng 40% khách hàng của ông tại Trung Quốc là những nữ doanh nhân trẻ - những người luôn chuộng tay nghề thủ công tinh xảo của các nhà sản xuất châu Âu.

Phụ nữ nhìn nhận về sự giàu có khác hơn. Họ mong muốn giàu có vì những lý do khác với đàn ông và họ có những khuôn mẫu đầu tư hoàn toàn khác và trong nhiều trường hợp đã thành công hơn.

Theo một khảo sát nhỏ từ HSBC với các phụ nữ thành đạt, sự giàu có ít mang ý nghĩa “nhiều tiền bạc” đơn thuần mà là một cách để vượt qua những khó khăn, một cánh cửa để vươn tới những cơ hội mới và là một nguồn lực để trợ giúp gia đình.

Nhiều phụ nữ hiện nay không chỉ đi làm để có thu nhập riêng cho mình mà vẫn tiếp tục quản lý những đồng tiền đó ngay cả khi đã lập gia đình. Và họ không chỉ đang đầu tư tài sản của mình mà còn điều hành các công ty quản lý tài sản, và nghiên cứu của HSBC cho thấy phụ nữ thành công hơn nam giới trong vai trò điều hành các công ty quản lý tài sản.

Những ưu điểm về quản lý

Phụ nữ có khuynh hướng kỷ luật tự giác hơn trong việc thực hiện chiến lược của mình. Một ví dụ chứng minh từ nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ) cách đây vài năm cho thấy nam giới giao dịch chứng khoán nhiều hơn phụ nữ 56% - một thói quen xấu không chỉ làm hao tốn chi phí giao dịch mà còn làm ảnh hưởng chung đến cuộc chơi.

Nghiên cứu của HSBC cũng cho biết phụ nữ ít khi tự tin thái quá và chính vì vậy họ ít có khả năng bị ảo tưởng mà tin rằng họ biết nhiều hơn thực tế. Họ cũng có xu hướng lập kế hoạch hiệu quả hơn cho những khủng hoảng bất ngờ. Phụ nữ luôn cẩn trọng để phát hiện cơn bão sắp đến và chuẩn bị cho những điều bất ngờ có thể xảy ra.

Có thể thấy phụ nữ chính là những tác giả đã âm thầm tạo dựng nên nền công nghiệp hóa châu Á: giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển. Giai đoạn thứ hai - sự phát triển của lĩnh vực dịch vụ và sự gia tăng của tăng trưởng do năng suất dẫn dắt - sẽ đem lại cho họ một bức tranh rộng lớn hơn để thực hiện những tiềm năng của mình.

YMofsG2M.jpgPhóng to
Một thế hệ phụ nữ trẻ ở châu Á đang mạnh dạn bước lên hàng đầu - Ảnh: AFP

Có tài điều hành

Nghiên cứu gần đây của HSBC Private Bank về hoạt động của các quỹ quản lý tài sản trong 11 tháng đầu năm 2013 cho thấy những quỹ nào được phụ nữ điều hành đều hoạt động vượt trội hơn so với các chỉ số chung khoảng 3,6%, số liệu này cũng thể hiện tương tự trong các nghiên cứu khác về các loại tài sản đầu tư khác nhau và trong các khoản thời gian khác nhau.

Còn một nghiên cứu của văn phòng tuyển dụng Korn/Ferry International cho thấy ở châu Á, số phụ nữ tham gia vai trò quản lý tài chính trong ngành ngân hàng áp đảo nam giới với tỉ lệ 3/2, trong khi tỉ lệ này ở Mỹ là 1/4 và tại Thụy Sĩ là 1/9.

ELAIN FU (giám đốc kinh doanh HSBC Premiere)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên