14/11/2014 13:42 GMT+7

​Phụ nữ bị tiểu đường dễ có nguy cơ đột quỵ

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Phụ nữ bị tiểu đường có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp hai lần những người không bệnh là cảnh báo của các chuyên gia nhân Ngày đái tháo đường thế giới (14-11).

Hôm nay 14-11 là Ngày đái tháo đường thế giới. Chủ đề của ngày này trong năm 2014 là "Sống lành mạnh và bệnh tiểu đường" - Ảnh: Getty Images

Dẫn kết quả các nghiên cứu gần đây, chuyên gia Alexandra Kautzky-Willer thuộc ĐH Y khoa Vienna và Bệnh viện Đa khoa Vienna (Áo) cho biết phụ nữ bị tiểu đường có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp ba lần so với nam giới bị tiểu đường và gấp hai lần những phụ nữ không mắc bệnh.

Lý do là do sự điều chỉnh rối loạn lượng đường trong máu. "Các chức năng mạch máu và đông máu đặc biệt thay đổi bất lợi ở phụ nữ bị tiểu đường, khiến họ dễ có nguy cơ hình thành huyết khối (sự hình thành một cục máu trong mạch máu hoặc trong tim - NV)", Kautzky-Willer giải thích.

Bà cũng cho biết ngoài lượng đường trong máu cao, các yếu tố khác như tăng huyết áp, viêm nhiễm và trầm cảm cũng đóng một vai trò trong sự hình thành huyết khối, do đó việc chỉ điều trị bệnh tiểu đường là chưa đủ để giảm rủi ro.

"Cần có sự can thiệp vào lối sống nói chung và phải xử lý tất cả các yếu tố nguy cơ - bà nói - Tăng cường tập thể dục là rất quan trọng vì dù ăn uống lành mạnh, phụ nữ lại có nhược điểm là ít vận động.

Thay đổi lối sống từ sớm cũng có thể ngăn chặn bệnh tiểu đường thai kỳ, một yếu tố nguy cơ dễ dẫn đến bệnh tiểu đường type 2 sau này cũng như bệnh tim mạch, bà khuyên.

Liên Hiệp Quốc ước tính thế giới hiện có 350 triệu người bị tiểu đường. Theo Liên đoàn Bệnh tiểu đường quốc tế, sẽ có 592 triệu người bị tiểu đường trong vòng 20 năm tới, gây gánh nặng cho hệ thống y tế toàn cầu.

Tại Việt Nam, các chuyên gia cho biết trong 10 năm qua, bệnh nhân tiểu đường gia tăng với tỉ lệ chóng mặt, khoảng 211%. Tỉ lệ bệnh tiểu đường trung bình cả nước hiện nay là 5% dân số, riêng ở các đô thị lớn có thể lên đến 7-10%.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên