26/12/2025 13:35 GMT+7

Phụ huynh tốn phí dịch vụ 'vô lý' khi đóng học phí, nhà trường nói gì?

Nhiều phụ huynh phản ánh và nói 'quá vô lý' khi đóng học phí mất tiền dịch vụ. Nhà trường lên tiếng, chia sẻ lý do chọn hình thức thu thông qua bên thứ 3.

học phí - Ảnh 1.

Trường tiểu học Chu Văn An (phường Bình Thạnh) có đa dạng hình thức nộp học phí cho phụ huynh. Đối với hình thức đóng qua app mất phí dịch vụ 2.000 đồng, trường giải thích để tránh phụ huynh chuyển dư, chuyển thiếu, không ghi tên, lớp... Trong hình là phụ huynh chuyển khoản dư, thiếu... trực tiếp qua số tài khoản của trường - Ảnh: THẢO THƯƠNG

Ngày 26-12, trao đổi với Tuổi Trẻ Online về chuyện phụ huynh mất phí dịch vụ khi đóng học phí qua thanh toán điện tử, các trường ở TP.HCM đều nói "có lý do".

Tránh chuyển dư học phí, chuyển không ghi tên, lớp...

Trước phản ánh của phụ huynh ở Trường tiểu học Chu Văn An (phường Bình Thạnh) về việc học phí chuyển qua bên thứ 3, không qua tài khoản của trường, bà Trần Thị Hoài - kế toán trường - cho biết hiện nhà trường có đa dạng kênh thanh toán học phí: chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng trường, qua Thế Giới Di Động, Bách Hóa Xanh... và qua app Yoyoschool.

Bà khẳng định phụ huynh có thể lựa chọn bất kỳ hình thức đóng học phí nào, nhà trường không ép buộc. Việc bổ sung kênh thanh toán qua ứng dụng, với mức phí 2.000 đồng/lần, xuất phát từ nhu cầu thực tế; khoản phí này là chi trả cho đơn vị cung cấp dịch vụ, nhà trường không hưởng lợi và đã được miễn trong năm đầu triển khai.

Theo bà Hoài, hình thức thanh toán qua app giúp hạn chế tình trạng chuyển nhầm, chuyển dư học phí hoặc không ghi rõ tên, lớp học sinh. Ứng dụng cũng gửi thông báo mức phí và xác nhận đã đóng qua Zalo, giúp phụ huynh nộp đúng, đủ và tránh sai sót.

Bà Hoài giải thích thêm: "Có phụ huynh chuyển 2 lần học phí, nhập nhằng tháng trước và tháng sau; có người chuyển dư vài trăm nghìn đồng. Gọi phụ huynh đến trường làm đơn để trả lại thì họ nghĩ là lừa đảo, không đến. 

Người ngoài nhìn vào nghĩ đơn giản nhưng đã là tài chính, 1 con số cũng cần minh bạch. Hiện nay số phụ huynh chuyển nhầm, chuyển dư vào tài khoản của trường tồn dư hơn 10 triệu đồng, nhà trường chưa biết xử lý sao".

Nhấn mạnh nhà trường không chọn "bừa" app để đưa vào làm kênh thanh toán số, bà Hoài nói thêm trước đó kế toán cùng ban giám hiệu tìm hiểu, bàn luận, so sánh… rồi mới "chốt" app nào rẻ nhất. Vì thực tế có app thu đến 5.000-7.000 đồng, thậm chí 11.000 đồng.

"Với phản ánh của phụ huynh, nhà trường ghi nhận. Thời gian tới, trường vẫn đa dạng hình thức thanh toán học phí, khuyến khích thanh toán số nhưng sẽ tìm hiểu cách làm thuận lợi hơn mà không mất bất cứ chi phí nào của phụ huynh", bà nói.

Mong có phần mềm chuyên nghiệp dùng chung cho tất cả trường

Với mức phí dịch vụ lên tới 11.000 đồng cho mỗi lần thanh toán học phí qua SSC tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (phường Xóm Chiếu), nhiều phụ huynh cho biết đã phản ánh vấn đề này trong các buổi họp nhưng chưa thấy nhà trường điều chỉnh.

Thầy Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng trường, chia sẻ đã rất nhiều lần phân tích và giải thích với phụ huynh rằng trường không giới hạn hình thức thanh toán. Thầy Đảo nói nhờ phần mềm như SSC hay Misa, nhà trường gạch nợ rất nhanh và chính xác thay vì vận động 3-4 nhân viên tài vụ gạch nợ thủ công.

"Năm 2022, trường làm thử phương án chuyển trực tiếp số tài khoản nhà trường nhưng nhân viên tài vụ "tá hỏa". Vì đến hơn 2.200 học sinh, mỗi phụ huynh chuyển khoản ghi nội dung mỗi kiểu, không đúng số tiền, sai tên. Thậm chí phụ huynh nhờ người khác chuyển hộ nên cú pháp lộn xộn, trường mới đổi phương án", hiệu trưởng này thông tin.

Đối với việc phụ huynh mất phí đến 11.000 đồng cho thanh toán qua SSC, ông giải thích đây không phải mức cố định mà phụ thuộc từng app ngân hàng mà phụ huynh đang dùng, hoặc chuyển từ Zalo Pay, MoMo… dao động 5.000 - 11.000 đồng/thanh toán.

Thầy Đảo cam đoan trường không hưởng lợi từ mức phí dịch vụ này, và thầy nhìn nhận đây là thực trạng, bài toán chung của các trường.

"Tôi mong Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tính toán đặt hàng phần mềm chuyên nghiệp hơn cho các trường để phụ huynh thanh toán học phí. 

Nếu các trường bỏ ra 5 - 10 triệu đồng/năm để mua phần mềm này, tôi nghĩ trường nào cũng sẵn sàng mua để phụ huynh đóng học phí được miễn phí. Vì vừa thống nhất, nhân văn và tránh được ý kiến dư luận", thầy Đảo đề xuất.

Thanh toán SSC vì sao mỗi nơi một mức phí?

Bạn đọc là phụ huynh ở quận 5 cũ cho biết mình chuyển khoản học phí qua SSC, mất 7.500 đồng/lần thanh toán; trong khi phụ huynh ở phường Tân Định đóng qua SSC mất 5.000 đồng...

Nói về điều này, hiệu trưởng một trường THCS ở phường Tân Bình nhìn nhận: "SSC có rất lâu rồi, khi chưa có các app. Trước đây miễn phí, sau 1 - 2 năm họ tính phí. Thanh toán SSC từ chương trình thanh toán số của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. Về sau sở giao cho các trường tự quyết hình thức. Có thể các trường ngại thay đổi".

Tốn phí dịch vụ khi đóng học phí: nhà trường nói gì?   - Ảnh 2.Tốn phí dịch vụ khi đóng học phí: Biến tướng lạm thu khi thanh toán điện tử?

Phản hồi sau bài viết Phải tốn phí dịch vụ khi đóng học phí, phụ huynh nói 'quá vô lý', nhiều bạn đọc nói sự 'vô lý' này diễn ra nhiều năm và là kiểu biến tướng lạm thu!

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất