30/03/2011 11:06 GMT+7

Phóng xạ trong nước biển gần Fukushima 1 cao 3.355 lần

TTXVN
TTXVN

TTO - Báo Jiji của Nhật Bản ngày 30-3 đưa tin mức iốt phóng xạ trong nước biển gần khu vực nhà mày điện hạt nhân Fukushima 1 bị động đất và sóng thần tàn phá đã cao gấp 3.355 lần mức cho phép.

Nhật: “báo động cao nhất” để tránh thảm họa

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cho biết tính đến 10 giờ sáng ngày 30-3 theo giờ địa phương (01 giờ GMT), tổng số người thiệt mạng sau trận động đất và sóng thần hôm 11-3 đã lên tới 11.232 người và 16.361 người vẫn mất tích.

Trước đó, ngày 27-3, mức iốt phóng xạ 131 cao gấp 1.850 lần cho phép đã được phát hiện tại vùng nước cách bờ biển vài trăm mét, tăng so với mức 1.250 lần của ngày 26-3. Tuy nhiên, các quan chức đã loại bỏ nguy cơ đe doạ trực tiếp đến sinh vật biển hay an toàn hải sản.

Tuy nhiên, Cơ quan An toàn Hạt nhân và Công nghiệp Nhật Bản khẳng định chưa có dấu hiệu nước nhiễm xạ đã thoát ra biển Thái Bình Dương.

Tìm kiếm giải pháp mới cho khủng hoảng hạt nhân

Hôm nay 30-3, chính phủ Nhật đang cân nhắc về một số giải pháp mới để ngăn không cho phóng xạ rò rỉ thêm từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, Kyodo News đưa tin.

3Kp98Bvw.jpgPhóng to
Một kỹ sư kiểm tra phòng điều khiển trung tâm tại nhà máy Fukushima 1 ngày 29-3 - Ảnh: AFP

Chủ tịch Công ty điện lực vận hành nhà máy Fukushima 1 nhập viện

Phương tiện truyền thông Nhật Bản ngày 30-3 đưa tin Chủ tịch Masataka Shimizu của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima Số 1 gặp sự cố sau thảm họa kép động đất-sóng thần, đã phải nhập viện trong đêm 29-3.

Đài truyền hình NHK cho biết Chủ tịch Shimizu, 66 tuổi, phải nhập viện do chứng cao huyết áp và hoa mắt chóng mặt. Trong khi đó, nhật báo Mainichi dẫn lời một quan chức cấp của TEPCO nói rằng ông Shimizu ngả bệnh và "hầu như nằm liệt giường" trong phòng riêng tại tòa nhà làm việc của một nhóm chuyên trách, do TEPCO và Chính phủ Nhật Bản thành lập.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yuko Edano cho biết chính phủ và các chuyên gia “đang tìm mọi biện pháp có thể” để kiểm soát tình hình.

Theo giới truyền thông Nhật Bản, một trong các biện pháp được cân nhắc là sử dụng một loại vải đặc biệt bao phủ lên toàn bộ các lò phản ứng để ngăn không cho các chất phóng xạ thoát khỏi nhà máy, đồng thời sử dụng một bồn chứa khổng lồ để chứa nước nhiễm xạ.

Hiện nay Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cũng đã tiến hành gia cố lại hệ thống thoát nước bằng bê tông và bao cát như một biện pháp đề phòng.

Theo ông Edano, lựa chọn duy nhất lúc này là tiếp tục bơm nước vào lò phản ứng, bởi nếu các thanh nhiên liệu bị nóng chảy thì hậu quả sẽ còn nghiêm trọng hơn nhiều.

Trong diễn biến khác liên quan, các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 30-3 đã điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và hai nhà lãnh đạo nhất trí hợp tác chặt chẽ trong việc giải quyết sự cố hạt nhân tại Nhật Bản.

Nga cũng phát hiện lượng phóng xạ thấp

Ngày 29-3, giới chức Nga cho biết một lượng chất phóng xạ xuất xứ từ nhà máy hạt nhân Fukushima 1 đã được phát hiện tại vùng Viễn Đông của Nga, theo Reuters.

Cơ quan khí tượng tại tỉnh Primorye đã tìm thấy dấu vết của đồng vị phóng xạ iodine-131 ở mức thấp hơn 100 lần so với giới hạn chấp nhận được, và do đó không gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Cho đến nay dấu vết của iodine-131 xuất xứ từ Nhật Bản đã được báo cáo tại nhiều nơi như Iceland, Canada và một số bang của Mỹ.

Phóng xạ đã lan đến một loạt các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam… với một mức độ chưa gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Nhà chức trách Anh cũng tin rằng một lượng rất nhỏ phóng xạ từ Nhật Bản cũng đã bay đến nước này.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên