11/11/2015 05:30 GMT+7

Phòng thí nghiệm Moscow bị đóng cửa vì bê bối doping

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Khuya 10-11 (giờ VN), Phòng thí nghiệm Moscow (Nga) bị Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) ngừng hợp tác và bị Cơ quan phòng chống doping Nga đóng cửa.

Phòng thí nghiệm Moscow - Ảnh: Reuters

Hãng tin BBC cho biết Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) vừa ra quyết định ngừng hợp tác với Phòng thí nghiệm Moscow (Nga), nơi dùng để kiểm tra chất kích thích các mẫu thử của vận động viên. Như vậy phòng thí nghiệm này sẽ không được tham gia bất cứ hoạt động chống doping nào của WADA.

Cũng theo BBC, tất cả những mẫu thử tại Phòng thí nghiệm Moscow sẽ ngay lập tức được chuyển đến một phòng thí nghiệm khác được WADA công nhận.

Chủ tịch WADA Craig Reedie, nói Hãng tin BBC: "Phòng thí nghiệm Moscow bị tạm ngừng hợp tác và số phận của Phòng thí nghiệm này sẽ được quyết định bởi một Ủy ban kỷ luật sắp được thành lập".

Báo cáo dài 335 trang của WADA cho biết các quan chức tại Phòng thí nghiệm Moscow đã cố tình hủy hơn 1.400 mẫu thử sau khi nhận được thông báo chính thức của Tổ chức chống doping phải lưu giữ những mẫu thử bị nghi ngờ.

Báo cáo cũng ủng hộ việc bãi nhiệm vĩnh viễn đối với giám đốc Phòng thí nghiệm Moscow, Grigory Rodchenkov vì nghi ngờ ông này nhận hối lộ để tiêu hủy một số mẫu thử.

Ngay sau khi có quyết định của WADA, Cơ quan phòng chống doping Nga (RUSADA) đã quyết định đóng cửa Phòng thí nghiệm Moscow. Nikita Kamayev, người đứng đầu RUSADA, cho biết Nga sẽ phản hồi trước 18-11 về báo cáo của WADA buộc tội điền kinh Nga doping có hệ thống. Trong khi đó, IAAF dự định sẽ họp vào cuối tuần này để quyết định về số phận của điền kinh Nga.

Người đứng đầu RUSADA Nikita Kamayev - Ảnh: Reuters

Trong diễn biến mới nhất của vụ việc, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) yêu cầu Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) phải có biện pháp trừng trị thích đáng đối với những vận động viên dính doping.

Báo cáo của WADA đã nêu ra tên và yêu cầu cấm hoạt động suốt đời đối với 5 vận động viên, 5 HLV Nga có liên quan đến việc doping có hệ thống. Trong số 5 vận động viên này, bao gồm cả Mariya Savinova và Ekaterina Poistogova, hai người lần lượt đoạt HCV và HCĐ cự li 800m nữ tại Olympic London 2012.

WADA cho biết Olympic London 2012 đã bị "hủy hoại" vì thiếu "hành động cụ thể" chống lại những vận động viên bị nghi ngờ dính líu đến doping và IAAF cũng phải một phần chịu trách nhiệm về việc này.

Mariya Savinova, HCV cự li 800m tại Olympic London, bị đề nghị cấm thi đấu suốt đời - Ảnh: Daily Mail

Đồng thời, IOC cũng tạm thời tước danh hiệu thành viên danh dự đối với Lamine Diack, người từng giữ chức chủ tịch IAAF trong 16 năm từ 1999 đến tháng 8-2015.

Trong khi đó, sau khi Anh ủng hộ việc cấm Nga tham dự môn điền kinh tại Olympic Rio 2016, Úc cũng đã có tiếng nói tương tự.

Một thành viên của Ủy ban Olympic Úc nói với Hãng tin AFP: "Chúng tôi rất ủng hộ việc điền kinh Nga không được dự Olympic Rio 2016 nếu Liên đoàn điền kinh nước này không tuân thủ quy tắc của WADA. Nếu Nga không có mặt tại Rio, tôi nghĩ uy tín của môn điền kinh sẽ tăng cao vì khi đó dư luận biết rằng tất cả vận động viên ra sân đều trong sạch và cạnh tranh trong tinh thần Olympic thật sự".

Tài liệu của Hãng truyền thông Đức ARD cho biết một phần ba trong số 146 vận động viên đoạt huy chương điền kinh thế giới và Olympic trong giai đoạn 2001-2012 có nghi ngờ doping. Theo ARD, cũng trong giai đoạn này, trong số 5.000 mẫu thử của các vận động viên trên khắp thế giới, có đến 800 mẫu thử bị nghi vấn. 

Yulia Stepanova, cựu vận động viên Nga và là người tích cực hoạt động chống doping, nói với ARD: "Có nhiều kình ngư, HLV và vận động viên từ các môn khác, từ môn trượt tuyết đường trường... cũng dính doping".

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên