09/05/2012 15:52 GMT+7

Phong Nha: xác định 11 người đốn 3 cây sưa

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Ngày 9-5, ông Nguyễn Văn Nam, trưởng Công an xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình), cho biết đã xác định được 11 người ở Thanh Sen được cho là đã đốn ba cây sưa trong vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Làng quê Phong Nha đang bất an vì gỗ sưaGiấu gỗ sưa trong rừng Phong NhaThu giữ 366kg gỗ sưa ở Phong Nha

vluNW8D0.jpgPhóng to
Đoàn kiểm tra liên ngành đang kiểm tra hiện trường nơi 3 cây gỗ sưa bị lâm tặc đốn - Ảnh: Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cung cấp
12pF9IHY.jpgPhóng to

Ngôi nhà của ông H. - người nằm trong danh sách 11 người đốn hạ 3 cây sưa trong rừng Phong Nha, luôn đóng cửa kín mít - Ảnh: Nguyên Linh

Cụ thể, trong nhóm 11 người này có một người tên T., thường trú tại xã Xuân Trạch (Bố Trạch), còn lại 10 người hiện đang thường trú tại xã Phúc Trạch, trong đó có 5 người trú ở thôn 1 Thanh Sen, 4 người trú ở thôn 3 Thanh Sen và 1 người trú ở thôn 4 Thanh Sen.

Theo ông Nam, danh tính 11 người này đã chuyển cơ quan điều tra để phục vụ cho công tác khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Được biết, 11 người này thường xuyên vào rừng làm nghề, trong đó có một tay trùm gỗ sưa tên H.. Hiện cả 11 người đều không có mặt tại địa phương, nhiều người dân ở Thanh Sen nói rằng gia đình của họ đã đóng cửa, bỏ trốn mấy hôm nay.

Sáng 9-5, chúng tôi trở lại khu vực Thanh Sen (xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), nơi được xem là làng bản doanh của lâm tặc đốn 3 cây sưa trong rừng Hung Trí (thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng) đường làng, ngõ xóm vẫn vắng tanh người.

Ông Nguyễn Thế Vinh, trưởng thôn 1 Thanh Sen, cho biết nhiều trai tráng trong làng đã đổ xô vào rừng tìm gỗ sưa cả tuần nay chưa trở về nhà. Nhà riêng của 10 người được cho là đốn 3 cây sưa đều đóng kín cửa.

Theo một số người dân làng Thanh Sen, lượng gỗ sưa tuồn ra khỏi rừng mới chỉ khoảng một nửa, còn lại được giấu kín ở trong rừng, địa điểm khá xa nơi đốn hạ 3 cây sưa.

Trong khi đó, một số người đi rừng về cho biết tại cửa rừng thuộc khu vực Khe Gát (xã Xuân Trạch) vẫn có hàng chục người mang theo vũ khí đang đứng chặn, chờ những người vận chuyển gỗ ra để cướp.

Hiện cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Bình đang vào hiện trường nơi lâm tặc đốn hạ 3 cây sưa, thu thập bằng chứng để tiến hành khởi tố vụ án.

TTO tiếp tục thông tin khi có diễn tiến mới về vụ việc này.

Trả lời Tuổi Trẻ về việc rộ lên thông tin đoàn kiểm tra hiện trường vụ 3 cây gỗ sưa bị lâm tặc đốn hạ tại Hưng Trí đã “bán đường” cho lâm tặc mới có chuyện hàng trăm phách gỗ lọt ra khỏi cửa rừng, ông Nguyễn Văn Huyên, phó giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, khẳng định rằng với vai trò trưởng đoàn kiểm tra, ông đã làm hết trách nhiệm, báo cáo trung thực, khách quan, những lời đồn thổi là bịa đặt nhằm hạ uy tín.

“Người dân có quyền đồn đoán, tuy nhiên, tôi tự bảo vệ tôi bằng cách báo cáo trung thực nhất, khách quan nhất, hoàn toàn không có chuyện thỏa hiệp với lâm tặc. Tôi muốn vụ phá rừng này nhanh chóng được khởi tố, lúc đó mọi việc được sáng tỏ, người nào vi phạm pháp luật sẽ bị trừng trị nghiêm minh, bất kể lực lượng kiểm lâm hay cán bộ bảo vệ rừng nếu sai phạm” - ông Huyên nói.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên