09/05/2012 07:52 GMT+7

Làng quê Phong Nha đang bất an vì gỗ sưa

LAM GIANG - NGUYÊN LINH
LAM GIANG - NGUYÊN LINH

TT - Tình hình náo động ở Phong Nha vẫn chưa vãn hồi. Dân vẫn lén lút vào rừng, gỗ sưa tiếp tục được đưa ra khỏi rừng và nạn cướp giựt gỗ vẫn chưa dừng lại. Và sau cướp giựt là trả thù lẫn nhau.

Giấu gỗ sưa trong rừng Phong NhaCưa trộm cây sưa giữa phốThu giữ 366kg gỗ sưa ở Phong Nha

nCJzRBkF.jpgPhóng to

Kiểm lâm Quảng Bình kiểm tra số gỗ thu giữ được trong đêm 7-5 - Ảnh: Lam Giang

Các làng quê nằm ven vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng thuộc huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đang trong tình trạng bất an.

Ngày 8-5, chúng tôi đến khu vực xóm Mới, Bàu Sen (xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch), nơi lực lượng kiểm lâm tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện năm phách gỗ sưa vào đêm 7-5. Những thợ rừng vừa trở về cho biết một tuần trước đó, có bốn người thuê 20 lao động ở Bàu Sen gùi 10 phách gỗ sưa ra khỏi rừng.

Hàng ra được nửa đường thì gặp một nhóm người lạ mặt có súng, mã tấu chặn lại. Nhóm cửu vạn gùi gỗ tháo chạy, ba người trong nhóm bị những kẻ lạ mặt bắt giữ, cướp đi ba phách gỗ sưa. Bảy phách gỗ còn lại được nhóm cửu vạn gùi ra gần đến cửa rừng thì gặp lực lượng kiểm lâm. Nhóm này vứt lại bảy phách gỗ rồi chạy trốn vào rừng.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình cho biết đội kiểm lâm chỉ thu giữ được năm phách gỗ sưa với trọng lượng tổng cộng 366kg. Trong đó, có một phách gỗ nặng đến 95kg nhưng người dân vẫn gùi được ra khỏi rừng.

Lý giải nguyên nhân thiếu hai phách gỗ, lãnh đạo vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết do truy quét lâm tặc trong đêm tối, lại phải rút nhanh khỏi hiện trường vì sợ người dân tấn công cướp lại gỗ, do đó có thể còn sót lại một vài phách gỗ trong rừng.

Một diễn biến khác liên quan đến vụ hỗn chiến rạng sáng 6-5 ở Khe Gát (xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch). Vào đêm 7-5, một nhóm khoảng 30 người mang theo dao, mã tấu từ xã Sơn Trạch đi trên ba ôtô chạy lên khu vực sân bay Khe Gát để trả thù những kẻ đã cướp gỗ của họ vào rạng sáng 6-5. Nhóm thanh niên ở Khe Gát kéo ra nghênh chiến, nhưng thấy nhóm Sơn Trạch quá đông nên nhanh chóng chạy vào làng lẩn trốn. Nhóm người Sơn Trạch truy lùng hơn hai giờ nhưng không tìm được đối thủ nên bỏ về.

Chiều 8-5, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp bàn việc xử lý vụ phá rừng ở vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan hoàn tất thủ tục nhằm xử lý nghiêm minh những kẻ tham gia vụ phá rừng.

Để khởi tố vụ án phá rừng này, Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ cùng các cơ quan chức năng thành lập đoàn công tác liên ngành để trưng cầu, giám định mức độ thiệt hại về rừng, xác định đối tượng đã gây ra thiệt hại cho rừng, từ đó hoàn tất thủ tục sớm ra quyết định khởi tố vụ án.

Phát hiện hơn 8.400m3 gỗ không rõ nguồn gốc

Ngày 8-5, theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Gia Lai đã xác định hơn 1.100m3 gỗ bị mất, trong số hơn 23.367m3 gỗ được UBND tỉnh Gia Lai cho phép khai thác tận dụng trên đất lâm nghiệp chuyển sang trồng cao su tại một số tiểu khu thuộc huyện biên giới Chư Prông.

Đồng thời, đoàn kiểm tra còn phát hiện 8.481,065m3 gỗ không rõ xuất xứ từ vùng dự án trồng cao su nhưng lại được tập kết về tại khu vực các dự án trồng cao su của bốn đơn vị: Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah (2.619m3), Công ty TNHH một thành viên cao su Chư Prông (4.443m3), Công ty Bình Dương thuộc Binh đoàn 15 (1.298m3), Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (119m3).

Theo biên bản của đoàn thanh tra liên ngành, phần lớn trong số gỗ này là loại gỗ quý thuộc nhóm 2 như cà chít, căm xe, dầu, đường kính gỗ từ 25cm trở lên.

LAM GIANG - NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên