15/08/2025 16:00 GMT+7

Phong Nha - Kẻ Bàng làm du lịch bằng sự tử tế

Ở Phong Nha - Kẻ Bàng, có một vẻ đẹp khác cũng làm nên giá trị của vùng đất này ngoài cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ hữu tình, đó là sự tử tế.

Phong Nha - Kẻ Bàng làm du lịch bằng sự tử tế - Ảnh 1.

Phong Nha - Kẻ Bàng không chỉ đẹp mê hồn trong mắt du khách vì thiên nhiên hùng vĩ, mà còn đẹp ở lòng người - Ảnh: Trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng hấp dẫn bởi nhiều sản phẩm du lịch độc đáo cũng như thiên nhiên hùng vĩ như một đặc ân của tạo hóa. Nhưng có một vẻ đẹp khác cũng làm nên giá trị của vùng đất này, đó là sự tử tế.

Đầu hè 2025, một du khách ở Thái Bình có dịp đến trải nghiệm Phong Nha. Du khách này chọn đi thuyền vào tham quan động Phong Nha - Tiên Sơn để cảm nhận vẻ đẹp của "Vương quốc hang động" và cũng trải nghiệm không gian hùng vĩ hai bên dòng sông Son.

Nhặt được tài sản, tìm du khách trả ngay

Một tình huống bất ngờ đã khiến du khách này có chút hoang mang khi rời thuyền thì phát hiện mình đã bỏ quên chiếc ví. Du khách này đã ngay lập tức liên hệ với Ban quản lý Trung tâm Du lịch Phong Nha nhờ giúp đỡ.

Và điều bất ngờ là khi du khách đến trung tâm, chiếc ví bị mất đã đợi sẵn ở đó. "Trong ví là số tiền 10 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ. Tất cả vẫn còn nguyên. Tôi vui mừng không thể tả", du khách thốt lên.

Ông Tạ Minh Tâm (60 tuổi) ở Trằm Mé, xã Phong Nha, thuyền trưởng thuyền số 125, đã có hơn 20 năm chạy thuyền trên sông Son đưa đón khách tham quan động Phong Nha - Tiên Sơn.

Phong Nha - Kẻ Bàng làm du lịch bằng sự tử tế - Ảnh 2.

Với ông Tâm và chị Hằng, việc nhặt được tài sản du khách để quên rồi tìm cách trả lại đã thành chuyện thường ngày - Ảnh: Q.N.

Ông là người đã lái thuyền chở nhóm khách Thái Bình và cũng là người đã nhặt được chiếc ví du khách bỏ quên trên thuyền. Ngay lập tức, ông đã đưa chiếc ví đến Trung tâm Du lịch Phong Nha nhờ tìm du khách trả lại.

"Rất nhiều lần tôi đã nhặt được tiền, tài sản của du khách bỏ quên trên thuyền và đã liên lạc với Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng để liên hệ, tìm cách trả lại cho du khách. Số tiền và tài sản tôi trả lại cho du khách là khoảng 50 triệu đồng tiền mặt và các giấy tờ quan trọng khác", ông Tâm kể.

Chị Nguyễn Thị Hằng (43 tuổi, trú xã Phong Nha) cũng là chủ một thuyền du lịch trên sông Son. Những năm gắn bó với công việc này, đã nhiều lần chị vô tình nhặt được tài sản của du khách bỏ quên trên thuyền hay trong động Phong Nha khi đi tham quan.

Tất cả những lần đó, chị đều tìm cách trả lại cho du khách. Chị từng trả lại ví tiền của một du khách Hà Nội để quên, bên trong có 20 triệu đồng.

"Bởi với chị đó là trách nhiệm và sự tử tế cần có của một người phục vụ du khách ở một trung tâm du lịch mang tầm quốc tế như Phong Nha - Kẻ Bàng", chị Hằng chia sẻ.

Cuối năm 2023, một du khách người Anh tên Siana Pundick đã nhận lại được chiếc điện thoại đánh rơi trong niềm vui.

Phong Nha - Kẻ Bàng làm du lịch bằng sự tử tế - Ảnh 3.

Du khách người Anh tên Siana Pundick đã nhận lại được chiếc điện thoại đánh rơi trong niềm vui, nhờ hai học sinh lớp 10 nhặt được - Ảnh: Q.N.

Trước đó khi đi trải nghiệm ở đây, cô đã vô tình đánh rơi điện thoại của mình. Cùng ngày, hai học sinh tên Hoàng Thị Thùy Linh và Trần Quốc Bảo, trú tại Phong Nha, là học sinh lớp 10A12 Trường THPT Nguyễn Trãi, trên đường đi học về thì phát hiện chiếc điện thoại di động rơi giữa đường.

Sau đó hai học sinh nhặt chiếc điện thoại và đem đến trụ sở Công an thị trấn Phong Nha để trình báo sự việc.

Công an thị trấn Phong Nha đã triển khai xác minh và tìm kiếm người bị mất. Nghi vấn người mất điện thoại là du khách đến du lịch tại Phong Nha nên công an cho rà soát các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Sau đó chủ nhân chiếc điện thoại đã được xác định là cô Siana Pundick.

Phẩm chất đạo đức và tinh thần trách nhiệm

Ông Lê Chiêu Nguyên, phó giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, cho biết nhiều năm qua, trung tâm không chỉ đào tạo về năng lực chuyên môn nghiệp vụ, mà luôn phối hợp nâng cao phẩm chất đạo đức và tinh thần trách nhiệm cho cán bộ nhân viên.

Trung tâm còn phát động phong trào mỗi người lao động là một đại sứ du lịch. Phong trào này đã lan tỏa được nhiều hình ảnh đẹp, như: Nhặt được của rơi tìm người trả lại; hỗ trợ những du khách già, sức khỏe yếu; tư vấn, chỉ đường, hướng dẫn các điểm tham quan, dịch vụ cho du khách...

Những hành động, cư xử này đã góp phần nâng cao chất lượng điểm đến, năng lực cạnh tranh các sản phẩm du lịch, dịch vụ của đơn vị so với các sản phẩm du lịch tương đồng trong khu vực; đồng thời tiếp tục duy trì và phát triển thương hiệu du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng mang tầm quốc tế…

"Ở Phong Nha, yêu cầu về sự tử tế luôn được đặt lên hàng đầu. Mỗi cán bộ nhân viên được đào tạo như là một đại sứ du lịch. Cách cư xử của họ sẽ là hình ảnh gắn liền với Phong Nha trong mắt du khách", ông Nguyên nói.

Phong Nha - Kẻ Bàng làm du lịch bằng sự tử tế  - Ảnh 5.Du khách Thụy Sĩ đánh rơi ba lô khi đến Phong Nha, công an xã giúp tìm lại

Công an xã Xuân Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) đã tìm lại được tài sản đánh rơi cho một du khách người Thụy Sĩ khi đến thăm Phong Nha - Kẻ Bàng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên