11/09/2014 03:54 GMT+7

​“Phong bì” không phải là lời cảm ơn

L.TH.H. ghi
L.TH.H. ghi

TT - Cũng có ý kiến trái chiều, nhưng số đông bạn đọc chia sẻ câu chuyện “Có nên “phong bì” cảm ơn bác sĩ?” đồng ý nên đoạn tuyệt với việc đưa “phong bì” để ngành y lấy lại niềm tin của người bệnh.

Tôi đã không đưa phong bì!

Tôi vừa ra viện sau một đợt điều trị khá dài ở hai bệnh viện tại TP.HCM. Từ ngày về hưu, tôi cũng nghe nói nhiều đến trình trạng tiêu cực trong ngành y tế. Vì vậy khi phải vào viện, dù là vào Bệnh viện Thống Nhất ở khoa điều trị cán bộ cao cấp, tôi cũng băn khoăn về chuyện có phong bì bồi dưỡng cho bác sĩ không.

Sau hơn hai tuần được bác sĩ và các điều dưỡng của khoa ngày đêm tận tình cứu chữa, chăm sóc, tôi rất cảm động. Không chỉ với riêng tôi mà với nhiều bệnh nhân nặng, có nhiều đêm các bác sĩ, điều dưỡng phải thức trắng để cấp cứu, chăm sóc như người ruột thịt.

Hôm chuyển sang Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, tôi thấy các bác sĩ, điều dưỡng vất vả nên nói người nhà bồi dưỡng “phong bì” nhưng các bác sĩ dứt khoát không nhận.

Sang Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, là bệnh viện chuyên khoa phổi (không còn chế độ cho cán bộ cao cấp nữa), tôi nghĩ chắc phải “phong bì”!

Nhưng bác sĩ Nguyễn Năng Viện, chủ nhiệm khoa A5, với thái độ rất chân tình nói với tôi rằng: “Chú cứ yên tâm, cháu đã nhận chú về đây là phải có trách nhiệm với chú, bên này tuy điều kiện không bằng Thống Nhất nhưng chúng cháu sẽ cố gắng hết mức. Chú cứ yên tâm điều trị không phải băn khoăn gì cả...”. 

Thú thật lúc đầu tôi cũng định nói người nhà đưa “phong bì” cho bác sĩ, nhưng sau khi bác sĩ Viện nói vậy, niềm tin của tôi vào bác sĩ, vào bệnh viện tăng gấp bội nên tôi quyết định không đưa phong bì nữa.

Cho đến hôm nay tôi đã ra viện được hơn 10 ngày, nhưng hầu như ngày nào bác sĩ Viện cũng gọi điện hỏi thăm tình hình sức khỏe của tôi. Tôi vô cùng cảm động và tin rằng những tấm gương y đức như vậy không còn là cá biệt.

Thiết nghĩ các bệnh viện cũng nên có phong trào “không nhận phong bì của bệnh nhân” để ngành y tế lấy lại niềm tin của xã hội, của nhân dân.

Đinh Văn Quế (Vũng Tàu)

Chỉ cần một giỏ hoa nhỏ

Bệnh viện Nguyễn Trãi luôn quan tâm và thường xuyên nhắc nhở cán bộ - công nhân viên nâng cao y đức, chất lượng phục vụ người bệnh, đặc biệt là thái độ giao tiếp ứng xử với người bệnh phải luôn ân cần, tận tình, chu đáo.

Khi có phản ảnh, góp ý của người bệnh, sự việc sẽ được đưa ra họp giao ban để lấy ý kiến đóng góp và có biện pháp chấn chỉnh ngay.

Đối với các y, bác sĩ, không có hạnh phúc nào bằng khi thấy bệnh nhân của mình khỏe mạnh, xuất viện trở về nhà. Lời cảm ơn và khen ngợi của bệnh nhân là món quà quý giá, là niềm vui, là sự động viên tinh thần cho cán bộ công nhân viên bệnh viện làm việc tốt hơn nữa... 

Tâm lý của người bệnh, thân nhân khi đến bệnh viện thường lo lắng nên hay có suy nghĩ phải đưa “phong bì” cho y, bác sĩ để được quan tâm chăm sóc, điều trị. Việc đưa “phong bì” như vậy giống như mua chuộc thầy thuốc. Còn việc đưa “phong bì” sau khi điều trị xong cũng không phải là lời cảm ơn chân tình. 

Đối với thầy thuốc, lời cảm ơn của người bệnh không thể trao bằng phong bì tiền hay quà cáp. Tôi nghĩ một giỏ hoa nhỏ được người bệnh gửi tặng y, bác sĩ vào ngày nghề nghiệp (Ngày thầy thuốc VN 27-2 - PV) còn ý nghĩa và hạnh phúc hơn nhiều.

Bác sĩ Võ Văn Tiến
(giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi, TP.HCM)

L.TH.H. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên