23/01/2013 22:10 GMT+7

Phó thủ tướng Nhật Bản xin lỗi vì sẩy miệng

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Phó thủ tướng Nhật Bản Taro Aso, 72 tuổi, đã phải công khai xin lỗi sau khi sẩy miệng đề nghị những người già nên “chết sớm” để giúp đất nước nhẹ gánh tài chính về chăm sóc y tế.

Y9AnBdH9.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Nhật Bản Taro Aso - Ảnh: AFP

Theo báo Telegraph, trong cuộc họp Hội đồng quốc gia về cải cách an ninh xã hội đầu tuần này, Phó thủ tướng Aso nói rằng những bệnh nhân lớn tuổi nên được “nhanh chóng để họ sớm ra đi” thay vì tiêu tốn rất nhiều tiền mỗi tháng duy trì sự sống.

"Cầu trời cho ai đừng bị buộc phải sống khi mà họ không muốn như vậy. Nếu là tôi thì khi tỉnh dậy sẽ thấy thật tồi tệ khi biết rằng chi phí chữa chạy là tiền nhà nước. Vấn đề này sẽ không được giải quyết trừ khi cứ để họ chết sớm" - báo Telegraph trích lời ông Aso.

Tuy nhiên, ông Aso sau này đã thừa nhận đây là phát biểu “không phù hợp”, thậm chí có thể ảnh hưởng đến chính phủ mới về mặt chính trị do khoảng 25% dân Nhật Bản là người trên 65 tuổi. Dân số Nhật Bản có xu hướng già đi nhanh chóng, tạo nên sức ép đối với xã hội và các chương trình chăm sóc y tế của Nhật Bản.

Báo Wall Street Journal cho biết ông Aso đã xin lỗi tại cuộc họp báo sau đó. “Tôi không có ý bình luận về chương trình chăm sóc y tế đặc biệt. Tôi chỉ nêu lên quan điểm cá nhân tôi và đây chắc chắn không phải là một tuyên bố hay chính sách gì”. Ông Aso cho rằng truyền thông đã hiểu nhầm ý của ông khi khái quát hóa vấn đề.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng cố gắng "chữa cháy" giúp ông Aso: "Ông Aso rất lấy làm tiếc vì đã gây ra sự hiểu lầm".

Trên chính trường Nhật Bản, ông Aso nổi tiếng là một chính khách hay lỡ miệng phát biểu những câu gây sốc. Như hồi năm 2009, khi còn là thủ tướng, ông đã khuyên các sinh viên rằng thanh niên không nên lập gia đình vì họ quá nghèo, do vậy họ sẽ không được bạn đời tôn trọng.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên