Ông Mai Văn Trinh - cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT - Ảnh: NAM TRẦN
Tra cứu điểm thi TẠI ĐÂY
Xem phổ điểm các môn thi TẠI ĐÂY
Chiều 26-7, ông Mai Văn Trinh, cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), giải thích về hai phổ điểm lạ: môn tiếng Anh có 2 đỉnh và môn giáo dục công dân thiên lệch hoàn toàn về bên phải.
Ông Trinh nói: So với năm 2020, các thông số thống kê cơ bản của các phổ điểm thi năm nay không thay đổi nhiều. Điều này nói lên kỳ thi cơ bản ổn định. Qua phân tích phổ điểm cho thấy đề thi đã bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với mục tiêu của kỳ thi là tốt nghiệp THPT nhưng vẫn có độ phân hóa phù hợp.
Phổ điểm thi cũng thể hiện rõ chất lượng dạy học của các địa phương, vùng miền khác nhau. Nơi nào có điều kiện dạy học tốt, có truyền thống học tập thì điểm cao hơn.
Bộ GD-ĐT tiếp tục thực hiện việc đối sánh điểm tốt nghiệp THPT năm 2021 với điểm học bạ lớp 12 của thí sinh. Kết quả đối sánh cho thấy vẫn có sự chênh lệch.
Tuy nhiên so với năm 2020, sự chênh lệch giữa kết quả điểm thi và điểm học bạ đã được thu hẹp. Ở một số môn của một số địa phương, kết quả học tập thể hiện trong học bạ khá sát với điểm thi tốt nghiệp THPT.
* Phổ điểm tiếng Anh có hai đỉnh là một phổ điểm lạ, việc này ông lý giải thế nào?
- Bộ GD-ĐT đã phân tích chi tiết phổ điểm môn tiếng Anh. Theo đó, phổ điểm chung của cả nước đối với môn thi này xuất hiện 2 đỉnh và dường như là phép cộng của 2 phổ điểm chuẩn. Một phổ điểm ứng với vùng có số điểm thấp, một phổ điểm ứng với vùng có số điểm cao hơn.
Phổ điểm môn tiếng Anh - Nguồn: Bộ GD-ĐT
Cũng cần nói thêm rằng phổ điểm môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của cả nước khá đồng dạng với phổ điểm thi tiếng Anh của một số tỉnh, thành phố lớn vốn có sự khác biệt rõ về điều kiện dạy học, nhất là điều kiện dạy học môn ngoại ngữ giữa các quận, huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau.
Để có cách nhìn toàn diện, chính xác với phổ điểm môn tiếng Anh, chúng tôi đã phân tích phổ điểm của từng nhóm thí sinh ở các vùng miền khó khăn và vùng miền có điều kiện dạy học thuận lợi.
Đối với nhóm thí sinh thuộc vùng miền khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên… đặc biệt 2 năm qua bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, các em phải học trực tuyến khiến việc học ngoại ngữ bằng hình thức này có những thiệt thòi nhất định. Kết quả phân tích phổ điểm của nhóm thí sinh thuộc vùng miền này cho thấy điểm trung bình thấp hơn nhưng dạng phổ điểm gần với phân bố chuẩn.
Tương tự phân tích với nhóm thí sinh ở vùng có điều kiện thuận lợi hơn thì kết quả điểm trung bình tốt hơn, có nhiều điểm cao hơn và phổ điểm cũng gần với phân bố chuẩn.
Từ việc phân tích như vậy cho thấy rằng đề thi môn tiếng Anh năm nay đã phản ánh khách quan kết quả học tập của thí sinh, cũng như phản ánh trung thực điều kiện dạy học của các nhà trường là khác nhau, đặc biệt giữa các nhà trường ở vùng thuận lợi và vùng khó khăn.
* Vậy còn môn giáo dục công dân khi đỉnh của phổ điểm ngả về bên phải với "mưa" điểm 10, như vậy liệu đề thi có đảm bảo yêu cầu không?
- Trong nhiều năm qua, đổi mới giáo dục trong các nhà trường phổ thông đã được triển khai theo định hướng hình thành phẩm chất, năng lực học sinh; công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật trong các nhà trường cũng được quan tâm và nâng cao.
Bên cạnh các chương trình giáo dục trong nhà trường, còn có các chương trình, dự án hỗ trợ nhà trường trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho các em.
Phổ điểm môn giáo dục công dân - Nguồn: Bộ GD-ĐT
Định hướng ra đề thi môn giáo dục công dân những năm gần đây và năm 2021 không đặt nặng vào việc yêu cầu học sinh phải ghi nhớ máy móc hoặc học thuộc lòng, mà tăng cường các câu hỏi có tính chất vận dụng pháp luật, câu hỏi gắn liền với đạo đức lối sống, những gì diễn ra trong đời sống xã hội hằng ngày, thậm chí trong quan hệ bạn bè, thầy cô, gia đình.
Chính vì thế, bằng phương pháp vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống, nhiều học sinh đã giải quyết được vấn đề trong thực tế.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận