Phổ điểm tạo điều kiện cho đại học tuyển sinh

28/08/2020 09:54 GMT+7

TTO - Ông Nguyễn Xuân Thành - vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) - trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Phổ điểm tạo điều kiện cho đại học tuyển sinh - Ảnh 1.

Thí sinh tại TP.HCM xem điểm thi tốt nghiệp THPT ngày 27-8 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Ông Thành nói: So với năm trước, điểm trung bình của cả 9 môn thi đều cao hơn. Số lượng các bài thi có điểm dưới trung bình giảm nhiều so với năm trước.

* Các môn sinh, sử, tiếng Anh có điểm thấp so với mặt bằng chung năm nay. Ông có thể lý giải tại sao?

- Ba môn này kết quả thấp hơn so với các môn khác nhưng thực chất vẫn có thay đổi khả quan hơn so với năm trước. Cụ thể như môn lịch sử, năm trước có đến 70% số bài thi dưới điểm trung bình. Tỉ lệ này năm nay là gần 47%, như thế là có chuyển biến. Điểm thi các môn này thấp so với mặt bằng chung trước hết thể hiện sự đầu tư của thí sinh vào những môn để xét tuyển đại học. Các môn không dùng xét tuyển sẽ chỉ thi để đạt mức điểm đủ xét tốt nghiệp.

Ví dụ môn sinh trong bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Nhiều thí sinh chỉ đầu tư cho phần thi vật lý, hóa học để xét tuyển đại học nên phần môn sinh học chỉ làm vừa phải để xét tốt nghiệp. Hay tổ hợp khoa học xã hội cũng vậy, trừ những thí sinh chọn tổ hợp xét tuyển có môn sử, địa sẽ đầu tư nhiều cho các môn này, còn đa số thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp. 

Nhưng môn địa có kết quả khả quan hơn do đề thi có một tỉ lệ câu hỏi sử dụng Atlat địa lý, thí sinh dễ có điểm hơn môn sử.

* Kết quả này phản ánh thế nào chất lượng dạy và học, thưa ông?

- Đúng là kết quả thi thấp cũng phản ánh một phần chất lượng dạy học, điều kiện dạy học ở các địa phương. Cụ thể là môn lịch sử, tuy đã có nhiều cải thiện nhưng vẫn là môn học chưa tạo được nhiều hứng thú cho học sinh. 

Môn tiếng Anh nhìn tổng quát thì kết quả rất thấp nhưng phân tích theo nhóm vùng miền thì thấy ở các vùng có điều kiện dạy học tốt, điểm thi cao hơn, thậm chí nhiều điểm khá, giỏi. Nhưng có một số vùng miền kết quả lại rất thấp nên kéo điểm trung bình xuống.

* Theo ông, với điểm thi năm nay, kết quả xét tốt nghiệp THPT có thay đổi nhiều không? Các trường đại học sử dụng kết quả thi để xét tuyển có gặp khó khăn?

- Kết quả tốt nghiệp THPT sẽ không có đột biến so với năm trước. Nhìn trên dữ liệu điểm thi của các địa phương cũng thấy kết quả đó tương ứng với chất lượng giáo dục phổ thông. 

Nhìn vào phổ điểm có thể đánh giá đề thi của các môn thi đều đảm bảo độ phân hóa. Số lượng điểm 9, 10 ở mức vừa phải, không có tình trạng "mưa điểm 10". Nhìn sang bên phải của phổ điểm các môn thì thấy độ dốc được rải đều, cho thấy độ phân hóa tốt, có thể tạo điều kiện cho các trường đại học sử dụng kết quả để tuyển sinh.

* Năm nay là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT thực hiện đối sánh kết quả thi và kết quả học tập của thí sinh năm lớp 12. Việc này được tiến hành như thế nào?

- Bộ GD-ĐT đang thực hiện việc này. Việc đánh giá học sinh phải trên tổng thể, điểm trung bình cả năm. Có nghĩa sẽ so sánh giữa điểm trung bình các môn thi và kết quả học bạ trung bình lớp 12 của học sinh xem có sự chênh lệch bất thường nào không. 

Ví dụ thí sinh chọn bài thi khoa học tự nhiên sẽ tính điểm trung bình điểm thi các môn toán, hóa, sinh và lý, sau đó so sánh điểm trung bình của các môn này trong học bạ lớp 12 của thí sinh.

TP.HCM: không ngạc nhiên điểm tiếng Anh cao

Đó là tâm sự của cô Lê Thị Phương Thoa - tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, Q.Thủ Đức, TP.HCM. Cô Thoa cho biết: "Xem phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 mà Bộ GD-ĐT công bố, nhiều người ái ngại khi thấy điểm thi môn tiếng Anh thấp quá. Nhưng ở TP.HCM thì ngược lại, điểm thi môn này của học sinh thành phố trong kỳ thi vừa qua rất khả quan. Như ở trường tôi, hơn 650 học sinh dự thi chỉ có 10 em dưới 5 điểm nhưng trên 4 điểm".

Cô Thoa cho biết đó là do chương trình giảng dạy đồng bộ: ngoài sách giáo khoa theo quy định, ban giám hiệu chỉ đạo biên soạn giáo trình dạy học thống nhất trong toàn trường, phù hợp với trình độ của học sinh và xu thế.

"Cũng cần nói thêm chủ trương của lãnh đạo TP.HCM, Sở GD-ĐT TP là rất chú trọng và tạo nhiều điều kiện thuận lợi để môn ngoại ngữ được triển khai dạy - học hiệu quả trong trường phổ thông. Học sinh cũng ý thức rõ sự cần thiết của ngoại ngữ nên học tập chủ động và có đầu tư...". (H.HG.)

Phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT 2020 tập trung ở khoảng 5,5-7,5 điểm Phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT 2020 tập trung ở khoảng 5,5-7,5 điểm

TTO - Bộ GD-ĐT vừa công bố phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT và phổ điểm theo tổ hợp xét tuyển đại học. Điểm trung bình của các môn thi ở khoảng trên 5-7 điểm. Trong đó số bài thi nhiều nhất tập trung ở khoảng 5,5-7,5 điểm.

VĨNH HÀ thực hiện
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận