08/12/2013 11:15 GMT+7

Phim hình sự làm nóng màn ảnh nhỏ

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Tiếp nối thành công của Bí mật tam giác vàng, Bản di chúc bí ẩn, Nữ sát thủ, màn ảnh nhỏ lại tiếp tục trình làng bốn bộ phim hình sự Chạm tay vào nỗi nhớ (21g20 thứ năm, sáu hằng tuần trên VTV3), Sát thủ online (15g thứ bảy, chủ nhật trên VTV3), Nữ trinh sát (20g trên truyền hình Vĩnh Long), Ngược dòng ký ức (vừa lên sóng HTV7 từ ngày 1-12).

Sát thủ online: khi hình sự “phụ đề” cho tâm lýNữ trinh sát phá ánCảnh sát trẻ... chạm tay vào nỗi nhớ

si0Sqkax.jpgPhóng to
Khai thác tâm lý giới trẻ thông qua câu chuyện về sinh viên năm đầu của học viện cảnh sát bên cạnh phá án tạo nên nét riêng cho Chạm tay vào nỗi nhớ - Ảnh: VTV

Trong khi một số phim tâm lý tình cảm Việt phát sóng lặng lẽ rồi rơi vào quên lãng thì các bộ phim này đang tạo nên những bình luận khen chê sôi nổi...

Nhiều nhưng vẫn hút

“Phim hấp dẫn”, “Cách kể chuyện rất hay”... phần lớn lời nhận xét trên YouTube khi bộ phim Chạm tay vào nỗi nhớ phát sóng đều là những lời khen ngợi. Sắp tới, câu chuyện của các sinh viên năm nhất học viện cảnh sát sẽ còn hấp dẫn hơn khi bộ phim khai thác các vụ án. Phim này cũng được cư dân mạng xem lại khá nhiều, có tập đạt đến cả trăm ngàn lượt người xem. Sát thủ online cũng đang chiếm được nhiều cảm tình của khán giả với câu chuyện về Tý và tổ chức chuyên lừa đảo qua mạng có tên Lucky family. Sau sáu tập phát sóng, các thành viên trong băng nhóm Lucky family, đặc biệt là nữ đại ca Liên “ẳng”, đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt...

Hứng thú với phim nhưng nhiều khán giả vẫn “moi” ra được khá nhiều “sạn” trong phim. Cụ thể như chuyện Quân “cậu” trong Chạm tay vào nỗi nhớ mang mái tóc dài thượt vào học là điều quá vô lý, hay chuyện công an đi điều tra bằng xe biển số xanh (xe công) trong Sát thủ online...

Dù có khen có chê nhưng các ý kiến cho rằng các bộ phim này đã thoát ra được môtip chung thường thấy của phim hình sự Việt: công an đi bắt quân gian, với nhiều cảnh quay các cuộc họp của ban chuyên án. Chuyện phim đã bắt đầu hướng đến nhiều đối tượng hơn: tội phạm buôn bán ma túy xuyên quốc gia, tội phạm mạng và hướng đến giới trẻ với cuộc sống nhiều màu sắc của sinh viên cảnh sát... Trong đó tính cách của các nhân vật đã được khai thác với nhiều cá tính. Đời sống của các ông trùm xã hội đen được khai thác triệt để.

Anh Tiến - khán giả khá trung thành với thể loại phim hình sự, ở Q.12, TP.HCM - cho biết: “Tôi thấy một số phim hình sự gần đây khá lôi cuốn. Các nhà làm phim đã chịu khó chăm chút khiến mỗi tập phim đều có xung đột, cuối phim luôn kết thúc ở cao trào khiến người xem tò mò phải xem tiếp các tập sau. Dàn diễn viên cũng được đổi mới với nhiều gương mặt trẻ, xinh đẹp và diễn tốt”.

PoZG0Xm7.jpgPhóng to
Phim Ngược dòng ký ức phát sóng lúc 20g trên HTV7

Nuôi câu chuyện, nuôi sự tò mò

Thành công với một số phim hình sự trong đó nổi bật là Chạy án 1, 2, nhưng đạo diễn Vũ Hồng Sơn cho rằng khi thực hiện phim Chạm tay vào nỗi nhớ, ông cũng gặp nhiều áp lực: “Tôi biết vừa qua trên mạng có nhiều ý kiến chê nhân vật Quân “cậu”, tôi thấy như vậy cũng tốt. Chúng tôi muốn ban đầu Quân sẽ bị nhiều người ghét nhưng cuối phim lại được thương. Điều quan trọng là cách kể để mỗi tập phim phải tạo được sự tò mò cho khán giả”.

Ông nhấn mạnh: “Phim hình sự theo chiều hướng hành động nhiều nước đã làm và làm rất hay. Nếu chúng ta sa đà vào đánh đấm sẽ không được như nước ngoài bởi kinh phí không cho phép. Vì thế cần tìm hướng đi riêng theo kiểu đấu trí. Làm điều này không đơn giản chút nào. Nếu chiều theo khán giả, mỗi tập khai thác nhiều cao trào thì chỉ có thể làm vài tập là đuối. Phim truyền hình dài mấy chục tập nên phải biết nuôi câu chuyện như thế nào để đủ sức hấp dẫn đến tập cuối cùng. Muốn được vậy, mỗi tập phim phải có những lúc trầm, lúc nhấn mới thu hút khán giả được”.

xdNd7DCI.jpgPhóng to
Diễn viên trẻ Quang Minh vào vai Tý xuất sắc, góp phần tạo nên thành công cho phim Sát thủ online - Ảnh: VTV

Còn với Nguyễn Minh Quang - đạo diễn chọn con đường riêng bằng thể loại hình sự hành động và khá thành công với các phim như Những đứa con biệt động Sài Gòn, Nữ sát thủ, hiện đang quay phim Bên lề tội ác - lại có ưu tư riêng: “Làm phim hình sự hành động khá cực vì thường xuyên phải quay đêm nên tốn kém và vất vả. Việc đánh đấm để tạo hiệu quả cần nghiên cứu nhiều hơn chứ không phải đánh đấm giống nhau. Phe chính nghĩa đánh đấm được phép sáng tạo, rõ ràng. Còn giang hồ đâm chém đôi lúc tôi hơi lăn tăn vì làm thế nào để vừa đẹp mắt vừa không bị phản tác dụng”. Anh cũng khẳng định: “Nhưng điều quan trọng nhất để tạo nên bộ phim hình sự hấp dẫn phải bắt đầu từ kịch bản tốt. Kịch bản nhiều màu sắc, khai thác sâu, tạo được những tình huống bất ngờ sẽ tạo nên sự tò mò.” Đồng quan điểm, đạo diễn Vũ Hồng Sơn “bật mí” tác giả Chạm vào nỗi nhớ là một cô cảnh sát thứ thiệt ở Lạng Sơn tên Chu Thanh Hương. Là người trong cuộc nên tác giả rất hiểu chuyện, rút gan rút ruột để viết. Những câu chuyện trong phim phần lớn có thật, dĩ nhiên được hư cấu thêm”.

Nhìn vào độ nóng của phim hình sự Việt trong thời gian vừa qua cũng thấy được một tín hiệu vui. Đó là bên cạnh thương hiệu VFC nổi tiếng với xêri Cảnh sát hình sự, một số hãng phim tư nhân đã nhảy vào thể loại phim bị xem là khó xơi này và gặt hái được những thành công đáng kể. Đa dạng nhà sản xuất, đa dạng cách thể hiện đã tạo nên những món ăn ngon, lạ cho khán giả truyền hình.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên