
Thư Kỳ tạo dáng chụp hình trước ống kính tại Venice vào ngày 4-9 trước buổi công chiếu phim Girl - Ảnh: AFP
"Những vết thương ấy đang dần lành lại, nhưng khi ngoái nhìn quá khứ, tôi vẫn cảm thấy chúng chưa bao giờ biến mất" - Thư Kỳ nói với tờ AFP.
Thư Kỳ cho biết cô bắt đầu viết kịch bản phim Girl từ 10 năm trước, nhưng phải đến năm 2023 mới hoàn tất, sau khi được truyền cảm hứng trong thời gian làm giám khảo tại Liên hoan phim Venice.
"Tôi lấy hình mẫu bản thân làm nhân vật trung tâm. Sau khi quay xong, tôi đã nói với cha mình - người vẫn còn nghiện rượu - rằng: 'Xin lỗi, con đã đưa câu chuyện của cha lên màn ảnh'" - Thư Kỳ tâm sự, đồng thời tiết lộ phim chỉ phản ánh khoảng "30%" đời sống thực của mình.
Bố mẹ cô đến nay vẫn sống cùng nhau. Lấy thêm chất liệu từ chính cuộc đời, nữ đạo diễn cho biết cô từng nhiều lần hỏi mẹ vì sao không ly hôn. "Họ vẫn cãi nhau, la hét mỗi ngày. Nó giống như một vòng lặp vô tận. Tôi không hiểu vì sao họ vẫn sống chung - có lẽ vì họ quen với việc… ghét nhau?" - cô kể.
Thư Kỳ chia sẻ việc trở thành đạo diễn giúp cô nhận ra mình nợ biết bao nhiêu điều từ các đạo diễn mà cô cộng tác suốt 30 năm sự nghiệp.
Trailer đầu tiên của phim Girl
Màn chào sân đầy dịu dàng và ám ảnh của Thư Kỳ
Sau khi công chiếu tại Liên hoan phim Venice, Girl nhận cơn mưa lời khen và một số góp ý từ truyền thông quốc tế.
Theo Loud and Clear, Girl là câu chuyện trưởng thành mạnh mẽ, với cách kể tinh tế, diễn xuất giàu sắc thái và sự khai thác tận cùng những vết rạn trong một gia đình, khiến phim chạm sâu vào bản chất của con người.
Trung tâm của câu chuyện là Lâm Tiểu Lệ (Bạch Tiểu Anh), cô bé đang chật vật đối diện với gia đình tan vỡ. Người cha nghiện rượu và người mẹ bạo hành ngày ngày dằn vặt nhau.

Lâm Tiểu Lệ (Bạch Tiểu Anh) trong phim Girl - Ảnh: SOHU
Lối thoát duy nhất của Tiểu Lệ là trốn vào kho hàng bỏ hoang để vẽ truyện tranh cho đến khi cô bé tìm thấy niềm an ủi hiếm hoi nơi tình bạn mới với một học sinh chuyển trường - người giúp cô nhận ra giá trị của bản thân và cách tự bộc lộ mình.
Dù đôi lúc Girl đi theo những chủ đề khá quen thuộc và có phần dễ đoán, Thư Kỳ biết cách gọt giũa để không có cảnh nào trở nên thừa thãi. Mỗi chi tiết đều góp phần khắc họa hành trình trưởng thành của nhân vật chính.
Nhịp phim chậm rãi đòi hỏi khán giả kiên nhẫn, nhưng sự kiên nhẫn ấy được đền đáp bằng chiều sâu trong cảm xúc và trải nghiệm.
Cốt lõi của Girl nằm ở sự đối lập giữa hai thế giới của một đứa trẻ: một bên là gia đình đầy đau khổ, bạo lực và thiếu vắng niềm vui; một bên là tình bạn mở ra hy vọng và sự khám phá bản ngã.
Mẹ cô bé phớt lờ nỗi đau con gái, còn người cha bạo lực để lại những ám ảnh triền miên. Câu chuyện có vẻ u ám, nhưng chính tuổi thơ đầy vết nứt ấy lại trở thành nền tảng cho một thông điệp lớn hơn.

Đoàn phim Girl tại buổi công chiếu phim - Ảnh: AFP
Kịch bản của Thư Kỳ cho thấy cái nhìn sắc sảo về sự méo mó trong cấu trúc gia đình, buộc một đứa trẻ phải mang cái nhìn của người trưởng thành quá sớm. Tuy nhiên, phần khai thác mối quan hệ của cha mẹ Tiểu Lệ lại thiếu chiều sâu. Dù Khưu Trạch và 9m88 cố gắng với vai diễn, họ vẫn không thể vượt qua cái bóng quá rõ nét của nhân vật chính.
Điểm sáng khác của Girl là phong cách hình ảnh ấn tượng. Thư Kỳ chọn từng khung hình chuẩn xác, ngôn ngữ điện ảnh rõ ràng, giúp các tầng ý nghĩa hiện lên trọn vẹn.
Cô kiên nhẫn với những cảnh thiết lập bối cảnh, không để nhịp kể vội vàng làm mất đi không khí - điều mà nhiều đạo diễn mới thường mắc phải.
Tờ Variety khen ngợi cảm giác chân thực của những năm 1980 trong Girl cũng như "bản năng kể chuyện" của Thư Kỳ, nhưng đồng thời nhận xét phim "vấp tại những khoảnh khắc then chốt", đặc biệt là cách sử dụng hồi tưởng nhân vật.

Thư Kỳ rạng rỡ tại Liên hoan phim Venice - Ảnh: AFP
Screen Daily đánh giá Thư Kỳ không e dè trong việc phơi bày bạo lực gia đình và khắc họa sống động thành phố Keelung, Đài Loan năm 1988.
Phim chứa đựng những khoảnh khắc vừa u tối vừa chân thực, nhưng tham vọng kể chuyện với các mốc thời gian đan xen đôi khi chưa được thực hiện trọn vẹn, đặc biệt trong phần đầu hơi rối rắm.
Tổng thể, Girl là một tác phẩm xúc động, dù không tránh khỏi khiếm khuyết nhưng đã vượt qua được những giới hạn thường thấy ở phim đầu tay.
Với cách khai thác chín chắn về tuổi thơ, nữ tính và gia đình, Thư Kỳ mang đến một góc nhìn mới mẻ, sâu lắng trên nền một câu chuyện quen thuộc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận