23/05/2017 13:04 GMT+7

Phim của cặp tình nhân sóng gió xứ Hàn sẽ có giải ở Cannes?

ĐỨC TRẦN tổng hợp
ĐỨC TRẦN tổng hợp

TTO - The Day After là một trong ba phim châu Á được đề cử Cành cọ vàng, câu chuyện xoay quanh quan hệ tay ba nhùng nhằng với nhiều tình tiết như ám chỉ mối tình của chính đạo diễn Hong Sang-soo và ngôi sao Kim Min-hee ngoài đời.

Kwon Haehyo, Kim Minhee và Hong Sangsoo trong buổi ra mắt phim ở Cannes 2017 - Ảnh: FB Cannes

So với Claire’s Camera cũng do Hong đạo diễn và Kim đóng chính nhưng chỉ chiếu giới thiệu, thì ngược lại The Day After cho thấy khả năng ẵm giải cao khi có được sự đồng thuận từ rất nhiều cánh báo chí ở Pháp.

Cụ thể là trên bảng điểm, tác phẩm trữ tình lãng mạn này vượt mặt tất cả đối thủ trước đó như Happy End hay The Square

Trailer phim The Day after của Hong Sangsoo

The Day After xoay quanh Bongwan - một người làm xuất bản sách độc lập đã có gia đình nhưng chung sống như vợ chồng với nhân viên của mình.

Sau khi cả thèm chóng chán, Changsook - cô nhân tình đành xin thôi việc. Bongwan ngay lập tức tìm người thay vị trí in ấn quan trọng, và Areum (do Kim Min-hee đóng) xuất hiện…

Areum được báo chí ví như tính cách ngoài đời của Kim: nhã nhặn, ôn hòa và đầy mẫn cảm, ít khi suy nghĩ rối rắm. Areum cũng là hiện thân giữa những đối nghịch, đạo lý và phép cư xử trong thời đại ngày nay.

Trong phim có cảnh cô tình cờ đọc được bức thư tình của Changsook và Bongwan hồi còn mới yêu, dẫn đến sự hiểu lầm của người vợ và mọi biến cố đổ dồn vào Areum…

Nếu Areum là mắt xích quan trọng trong phim thì Bongwan lại khiến người yêu điện ảnh nhạy cảm nhất nghĩ đến Woody Allen - kiểu đàn ông rất có duyên dù đầy rẫy tội lỗi.

Cả Variety và The Guardian - hai trang báo lớn của Mỹ và Anh đều công nhận điều ấy, thậm chí còn nhấn mạnh ngoài Woody Allen ra, The Day After chịu ảnh hưởng từ bậc thầy Eric Rohmer của Pháp.

Có lẽ vì trung thành với tiết tấu đủng đỉnh, những cú zoom choáng váng và một nhịp điệu dương cầm lúc nào cũng réo rắt mà dù phim lắm thoại, dông dài, sặc mùi soju… vẫn khiến cánh ký giả sở tại mê mệt.

Lẽ dĩ nhiên, đã biết đến Hong thì không ngạc nhiên gì với kiểu làm phim “nhanh, nhẹ” của ông.

Nhanh vì chỉ trong năm nay ông đã hoàn tất và trình chiếu cả ba tác phẩm (trong đó có phim đoạt giải tại Liên hoan phim Berlin) và nhẹ vì hầu hết các phim ông quay ít ngày, ít kinh phí và không đầu tư kỹ xảo lẫn ngôi sao.

Diễn viên đều là “người quen”, bạn bè, nàng thơ… ngay cả Claire’s Camera được cả hãng máy ảnh đầu tư kỹ thuật.

Ở Hàn Quốc, Hong Sang-soo (sinh năm 1961) luôn có vị trí đáng nể trọng với rất nhiều tác phẩm chinh chiến nhiều nơi nhưng tuyệt nhiên, ông chưa lần nào đại diện xứ Hàn đi tranh tài tại Oscar hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Có thể vì phong cách phim của Hong kén khán giả (dễ ngủ quên nếu bạn chưa tìm được sự thú vị trong những mẩu đối thoại vô thưởng vô phạt nhưng lại rất ý nhị).

Phần vì ông không chạy theo thể loại giật gân nào mà chỉ chăm chăm khai thác tình yêu trai gái, pha lẫn với bầu không khí văn hóa nghệ thuật của chính những nhân vật khi thì làm họa sĩ, khi là diễn viên, nhà biên kịch…

Chuyện tình ái giữa ông - một người chồng, người cha (chưa thể ly dị vì bất đồng quan điểm với vợ) và diễn viên Kim Min-hee (sinh năm 1982) bị báo chí trong nước mổ xẻ, chỉ trích.

Cách đây vài tháng truyền thông còn trích lời vợ ông cho rằng ông sẽ sớm “hối hận và quay trở về nhà”, nhưng dường như với một người làm phim độc lập, Hong chẳng thấy khó chịu gì mấy.

Sự kiện rùm beng suốt nhiều tháng trời chỉ ảnh hưởng mạnh mẽ nhất với Kim - người mang tiếng là kẻ thứ ba phá bĩnh. May thay, truyền thông hải ngoại, họ dành sự ưu ý cho cô nhất là sau giải Ảnh hậu Berlin và những lời có cánh trong hai bộ phim đến Cannes năm nay.

Trở lại với The Day After, Areum liệu có… vô tình phải lòng Bongwan? Liệu Bongwan có lại lừa dối vợ mình? Liệu sự hiểu lầm của cả ba có trở thành hiện thực?

Giải mã được chúng khi xem phim, có lẽ bạn sẽ đồng cảm hơn với mối quan hệ tưởng chừng như xấu xa của Hong và Kim ngoài đời.

Kwon Haehyo và Kim Minhee trong The Day After

 

Với một mùa liên hoan phim trung bình khá vì quá ít phim tạo được tiếng vang lớn, thì sự tỏa sáng của The Day After là tín hiệu tốt trước lễ trao giải (28-5) sắp tới. 

Cần phải nhấn mạnh rằng, Hong Sang-soo đã có được 8 lần đề cử từ Cannes cho cả Cành cọ vàng lẫn Un Certain Regard mà mới chỉ một lần đoạt giải Un Certain Regard năm 2010 với Hahaha. 

Năm nay có lẽ sẽ là cơ hội để Cannes tôn vinh một trong những đạo diễn châu Á đương đại hay nhất với giải Cành cọ vàng?

Báo chí ở Cannes đăng thông tin The Day After rất 'được lòng' giám khảo
Poster The Day After ở Cannes

ĐỨC TRẦN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên