12/01/2015 07:55 GMT+7

Phim Boyhood lên đỉnh vinh quang Quả cầu vàng

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO – Sáng nay 12-1, mùa giải thưởng điện ảnh Hollywood chính thức bắt đầu với lễ trao giải Quả cầu vàng. Bộ phim hài Birdman (Người chim) được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu.

* Đúng như dự đoán, bộ phim Boyhood đã được tôn vinh với giải Quả cầu vàng phim tâm lý hay nhất. Chiến thắng hoàn toàn xứng đáng, bộ phim được nhiều nhà phê bình đánh giá là một cột mốc điện ảnh.

Nữ diễn viên kỳ cựu Julianne Moore nhận giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai người phụ nữ nhiễm bệnh Alzheimer’s trong Still Alice.

Nam diễn viên Anh Eddie Redmayne vượt qua ứng cử viên nặng ký Benedict Cummberbatch để đoạt giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Trong phim The theory of everything, anh thủ vai nhà vật lý lừng danh Stephen Hawking.

Như vậy, lễ trao giải Quả cầu vàng đã kết thúc. Có một chút tiếc nuối cho Birdman khi bộ phim không đạt giải cao nhất tại hạng mục phim hài/ca nhạc.

Buổi trao giải hôm nay cũng có không ít bất ngờ. Với chiến thắng này, Boyhood đã tạo đủ đà cần thiết để tiến tới vinh quang trong đêm hội Oscar vào tháng 2 tới. 

* Hai đối thủ nặng ký là hai bộ phim Birdman và Boyhood đang so kè quyết liệt. Birdman đem về giải kịch bản xuất sắc nhất cho đạo diễn Alejandro Gonzalez Inarrity và các đồng biên kịch. Nam diễn viên Michael Keaton, người thủ vai chính trong Birdman, cũng được tôn vinh với giải nam diễn viên chính hạng mục hài/ca nhạc.

Trong khi đó, Boyhood đem về cho nhà làm phim Richard Linklater giải đạo diễn xuất sắc nhất. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho ông sau 12 năm tốn nhiều công sức với tác phẩm độc đáo này. Trước đó Patricia Arquette của Boyhood cũng đoạt giải nữ diễn viên phụ.

Những giải thưởng khác đã được công bố là giải phim hoạt hình hay nhất dành cho How to train your dragon 2 (Bí quyết luyện rồng 2). Không đạt doanh thu cao như phần một nhưng How to train your dragon 2 thực sự là một tác phẩm xuất sắc, dù The lego movie cũng rất xứng đáng.  

Giải phim nước ngoài hay nhất thuộc về Leviathan của Nga, một bộ phim kể về tình trạng tham nhũng thâm căn cố đế tại đất nước Nga hiện nay. 

Rosamund Pike - nữ diễn viên chính trong phim Gone Girl, quyến rũ trên thảm đỏ. Ảnh: CBS

Giải thưởng đầu tiên của đêm Quả cầu vàng là nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, thuộc về diễn viên kỳ cựu JK Simmons với vai thầy giáo nhạc jazza nghiêm khắc trong phim Whiplash.

Nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Amy Adams được tôn vinh với giải nữ diễn viên xuất sắc nhất thể loại phim hài/ca nhạc với phim Big Eyes.

Tác phẩm Boyhood (Tuổi thơ), giành giải đầu tiên là nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất dành cho Patricia Arquette. Cô vượt qua ứng cử viên nặng ký Jessica Chastain, Keira Knightley và Emma Stone.

Birdman giành giải quan trọng là kịch bản xuất sắc nhất. 

Giải nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất được dành cho Joanne Froggatt của loạt phim Downton Abbey. Đây là loạt phim truyền hình Anh đoạt rất nhiều giải thưởng danh giá và thu hút nhiều khán giả. 

Giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim truyền hình ngắn thuộc về Billy Bob Thornton trong FargoFargo là phim chuyển thể từ bộ phim tội phạm nổi tiếng năm 1996 của anh em đạo diễn Coen, cũng giành giải loạt phim truyền hình ngắn xuất sắc nhất. 

Amy Adams giành giải Nữ diễn viên xuất sắc thể loại phim hài/ca nhạc. Ảnh: AP

Đêm trao giải Quả cầu vàng mở màn với việc các ngôi sao Hollywood thể hiện tình đoàn kết với nước Pháp sau các cuộc tấn công khủng bố và kêu gọi ủng hộ tự do ngôn luận. Bộ đôi dẫn chương trình Tina Fey và Amy Poehler tuyên bố tất cả những gì diễn ra tại lễ trao giải “nhằm tôn vinh mọi bộ phim mà ngay cả CHDCND Triều Tiên cũng đồng ý”.

Chủ tịch Hiệp hội Báo chí nước ngoài Hollywood (HFPA) Theo Kingma khẳng định trong đêm Quả cầu vàng, Hollywood “đoàn kết chống lại bất kỳ ai chống tự do ngôn luận”. Trên thảm đỏ, các ngôi sao như Goerge Clooney, Helen Mirren và Kathy Bates giơ cao khẩu hiệu “Tôi là Charlie” để ủng hộ tạp chí Pháp Charlie Hebdo bị tấn công khủng bố.

Các nữ minh tinh trên thảm đỏ. Ảnh Dailymail.

 

Nữ diễn viên trẻ Anna Kendrick trên thảm đỏ Quả cầu vàng Ảnh: Reuters

Ngôi sao người Anh Kate Beckinsale cũng đã có mặt. Ảnh: Reuters

Bộ đôi dẫn chương trình Tina Fey (trái) và Amy Poehler Ảnh: Reuters
Người mẫu Heidi Klum  nổi bật với chiếc váy đỏ rực Ảnh: Reuters

* Trước đó, theo AFP, thời tiết u ám đe dọa ảnh hưởng đến sự xuất hiện của các ngôi sao hạng A Hollywood trên thảm đỏ Quả cầu vàng tại khách sạn Beverly Hills ở thành phố Beverly Hills, California. Nhưng công chúng đã thấy các ngôi sao như Keira Knightley, Jennifer Anniston, Julianne Moore…. đã xuất hiện.

Birdman của nam diễn viên kỳ cựu Michael Keaton có tới bảy đề cử và đã giành được nhiều giải thưởng từ trước đó. Tuy nhiên tác phẩm độc đáo Boyhood (Tuổi thơ) và bộ phim thời Thế chiến The imitation game (Trò chơi bắt chước) của nam diễn viên Benedict Cumberbach cũng được đánh giá cao.

Hai nữ diễn viên hài Tina Fey và Amy Poehler sẽ dẫn chương trình trong năm thứ ba liên tiếp. Các chuyên gia Hollywood nhận định năm nay sẽ rất khó dự đoán kết quả Quả cầu vàng và cả Oscar, bởi các ứng cử viên nổi bật nhất so kè rất quyết liệt.

AFP dẫn lời chuyên gia Tom Nunan thuộc Trường Kịch nghệ, điện ảnh và truyền hình UCLA đánh giá trong năm qua, một số diễn viên có tên trong danh sách đề cử Quả cầu vàng đã có những “diễn xuất để đời”.

Ở mạng mục phim hài/ca nhạc, Birdman là ứng cử viên số một. Tác phẩm này cũng được đề cử giải nam diễn viên chính (Keaton), nam diễn viên phụ (Edward Norton), nữ diễn viên phụ (Emma Stone), đạo diễn xuất sắc nhất (Alejandro Gonzalez Inarritu).

Đối thủ của BirdmanThe grand Budapest hotel (Khách sạn Budapest) và bộ phim ca nhạc cổ tích Into the woods (Khu rừng cổ tích).

Trong khi đó, ở hạng mục phim tâm lý, bốn trong số năm phim được đề cử đều dựa trên những câu chuyện có thật.

Giải Quả cầu vàng do 100 nhà báo thuộc Hiệp hội Báo chí nước ngoài Hollywood (HFPA) bình chọn. Chiến thắng ở Quả cầu vàng sẽ đem lại nhiều lợi thế cho các ứng cử viên ở giải Oscar. Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ sẽ công bố đề cử Oscar vào ngày 15-1 tới. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 22-2.

 

 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên