Poster phim The Handmaiden. |
Park Chan-wook trở lại
Suất chiếu muộn của phim 18+ The Handmaiden (Người hầu gái) đông kín khán phòng 3.000 ghế của rạp hát lớn Lumiere. Mười ba năm kể từ ngày Park Chan-wook bất ngờ đoạt Grand Prix (giải thưởng chỉ sau Cành cọ vàng) với Oldboy (2003) và 7 năm sau khi phim Thirst thành công tại LHP Cannes 2009), Park có cơ hội trở lại Cannes.
The Handmaiden lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Fingersmith xuất bản năm 2002, khơi gợi dục vọng và lòng tham của những kẻ muốn chiếm đoạt tài sản thừa kế của một phụ nữ giàu có trong giai đoạn Hàn Quốc bị Nhật Bản chiếm đóng. Phim có những cảnh nóng đồng tính giữa hai nữ diễn viên Kim Min-hee và Kim Tae-ri.
Các báo chuyên đề điện ảnh uy tín ở phương Tây như Variety, The Hollywood Reporter… hết lời ca ngợi bất chấp phim The Handmaiden có cảnh bạo dâm.
Trong khi đó, cũng có nhà phê bình nhận xét The Handmaiden giống Kim Bình Mai bởi tái hiện xã hội Hàn Quốc thời xưa và nhắc đến chuyện nữ quyền thời phong kiến.
The Handmaiden hứa hẹn vớ bở doanh thu khi đã được 116 quốc gia tại chợ phim đặt mua.
*Xem trailer phim:
Park Chan-wook và các diễn viên The Handmaiden trong buổi công chiếu ở Cannes 2016 -Ảnh: Reuters. |
Không nổi tiếng như Park Chan-wook, Yeon Sang-ho vẫn được mời tham gia hạng mục Suất chiếu nửa đêm với phim kinh dị Train to Busan. Thierry Fremaux - giám đốc LHP - không ngần ngại đánh giá đây là buổi chiếu thành công đồng thời hứa hẹn sẽ ưu ái Yeon tham gia tranh giải lần sau.
Train to Busan mang đề tài xác sống, rất phổ biến tại Hollywood nhưng tương đối mới với châu Á. 77 nhà phát hành có mặt tại buổi chiếu đều yêu cầu được thương thảo để mua bản quyền phim.
Train to Busan là phim truyện đầu tay của Yeon Sang-ho, trước đó anh chỉ làm phim hoạt hình |
Đại diện cuối cùng của Hàn Quốc tại Cannes 2016 là The Wailing của Na Hong-jin thuộc thể loại ly kỳ, hiện đang chiếu tại Hàn quốc với doanh thu cao (16.8 triệu USD tuần đầu). Phim cũng đến Mỹ vào cuối tháng này thông qua nhà phát hành Well Go USA.
The Wailing sẽ là phim cân não kế tiếp của Na Hong-jin |
Lùi một bước, tiến ba bước?
Ở Cannes, đôi khi không cần nghĩ tới Cành cọ vàng. Với các chương trình phong phú và hấp dẫn, Cannes là nơi các nhà làm phim tìm đối tác phát hành. Càng nhiều hợp đồng mua bán, tức là thành công.
Hong Sang-soo hay Apichatpong Weerasethakul từng tranh giải, thậm chí đoạt giải, cũng có phim xếp vào hạng mục chiếu giới thiệu. Điều đó không còn quá đáng sợ đối với những tên tuổi châu Á hàng đầu.
Sau ba phim tranh giải, Koreeda Hirokazu hài lòng với After the Storm chiếu ở hạng mục Một góc nhìn khác. Đồng hương của Hirokazu là Koji Fukada (phim Harmonium) cũng có mặt trong chương trình này. Nếu trong After the Storm, nhân vật nam chính phải nỗ lực gầy dựng lại cuộc sống bình thường thì trong Harmonium, một gia đình bình thường bị xáo trộn hoàn toàn bởi kẻ lạ mặt.
Poster phim After the Storm |
Harmonium của Koji Fukada được mua bản quyền ở thị trường Pháp - Ảnh: MK2 |
Một góc nhìn khác là giải thưởng phụ với một BGK riêng. Ngoài hai phim Nhật bản, các tác phẩm khác đa số đều đến từ châu Á như Apprentice của Singapore, phim có vốn sản xuất của nữ diễn viên kiêm đạo diễn Triệu Vy. Năm nay mới 32 tuổi, đạo diễn Apprentice là Boo Junfeng nổi lên từ các phim ngắn.
Hai phim châu Á còn lại là đại diện đến từ Israel: Beyond the Mountains and Hills của Eran Kolirin và Personal Affairs của Maha Haj.
Mang tiếng là nền điện ảnh non trẻ, Eran Kolirin và phim The Band’s Visit (2007) từng giành ba giải phụ tại Cannes. Trong khi đó Maha Haj lại là một ẩn số.
Ví dụ điển hình cho câu nói “Lùi một bước, tiến ba bước” là đạo diễn Philippines gốc Phi - Brillante Mendoza. Năm 2009, ông là đạo diễn gốc Phi đầu tiên đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất với cuốn phim bạo lực rợn người - Kinatay.
Nổi tiếng như cồn nhưng hàng loạt phim ra đời sau đó của ông đều thất bại. Thậm chí năm ngoái, phim Taklub của ông chỉ tham gia Một góc nhìn khác và cũng không được báo chí ưu ái.
Đi lên từ phim thương mại khai thác đề tài đồng tính, Mendoza có óc thẩm mỹ khác biệt, những phim sau của ông hình ảnh tương phản mạnh, kịch tính dồn dập. Kỹ thuật làm phim của Mendoza cũng thay đổi, từ sáng sủa trau chuốt cho đến u ám, cẩu thả… nhằm lột tả đời sống mưu sinh trần trụi.
Trở lại Cannes trong tâm thế khác hẳn năm ngoái, Brillante Mendoza có quyền hi vọng Ma' Rosa (hội đủ nhiều yếu tố như Kinatay), sẽ giúp ông lấy lại uy tín.
Beyond the Mountains and Hills xoáy sâu vào cuộc sống của đương thời tại Israel - Ảnh: A July August Productions |
Một trong hai đại diện Israel duy nhất tham gia Cannes - Personal Affairs - Ảnh: A Majdal Films |
Vẫn sử dụng máy quay cầm tay, ánh sáng tự nhiên... Ma' Rosa hứa hẹn chân thực và sinh động - Ảnh: Center Stage |
Đại diện Singapore - Apprentice kể về mối quan hệ đặc biệt giữa tử tù và cai ngục - Ảnh: Peanut Pictures |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận