28/05/2013 10:00 GMT+7

Philippines yêu cầu Trung Quốc rút tàu khỏi bãi Second Thomas

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 28-5, Bộ Ngoại giao Philippines đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc rút tàu chiến và tàu hải giám ra khỏi bãi Second Thomas (bãi Cỏ Mây).

Philippines lại tố Trung Quốc xâm lấn trên biển Đông

aL960v3m.jpgPhóng to
Hình chụp từ trên không cho thấy một tàu chiến cũ của Philippines đang đóng tại bãi Second Thomas - Ảnh: AFP

Theo báo Daily Inquirer, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez khẳng định bãi Second Thomas chỉ cách tỉnh Palawan của Philippines khoảng 196 km. Do đó, bãi cạn này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Manila.

“Đó là lý do Trung Quốc phải rút tàu ra khỏi khu vực này và tôn trọng quyền lãnh hải của Philippines” - ông Hernandez nhấn mạnh. Trước đó, hôm 10-5 Philippines tố cáo Trung Quốc triển khai một tàu chiến, hai tàu hải giám và một hạm đội tàu cá đến bao vây bãi cạn Second Thomas.

Trước phản ứng của Philippines, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố “có chủ quyền không thể tranh cãi” đối với bãi Second Thomas và toàn bộ biển Đông. Khi đó, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã tuyên bố đầu tư 1,82 tỷ USD để hiện đại hóa quân đội nhằm “đối phó với những kẻ bắt nạt”.

Tại diễn dàn ngoại giao ở Nhật tuần trước, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã kêu gọi Trung Quốc “hành động một cách có trách nhiệm”. Phía chính phủ Nhật đã lên tiếng ủng hộ việc Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế.

Trước đó Mỹ, Đức và Nghị viện châu Âu cũng đã tỏ sự ủng hộ đối với Manila.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên