04/07/2015 17:24 GMT+7

​Philippines tự tin sẽ thắng vụ kiện Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 4-7, chính quyền Philippines tuyên bố Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) sẽ ra phán quyết có lợi cho nước này trong vụ kiện Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền vô lý trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Albert del Rosario dẫn đầu đoàn quan chức Philippines đến The Hague - Ảnh: Inquirer

Theo AFP, các quan chức và luật sư đại diện Chính phủ Philippines sẽ tranh luận về quan điểm của Manila trong cuộc điều trần trước tòa án ở The Hague từ ngày 7 đến 13-7. Cuộc điều trần này sẽ giúp xác định rõ liệu PCA có quyền xét xử vụ kiện Trung Quốc hay không.

“Chúng tôi đã chuẩn bị tốt và tin tưởng chúng tôi có đầy đủ cơ sở pháp lý. Chúng tôi tin rằng tòa án sẽ ra phán quyết có lợi cho chúng tôi” - người phát ngôn của tổng thống Philippines là Abigail Valte tự tin tuyên bố.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario sẽ dẫn đầu đoàn quan chức chính phủ nước này tại The Hague. Hỗ trợ họ sẽ là các luật sư Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cũng nhấn mạnh đoàn quan chức nước này đã chuẩn bị rất đầy đủ cho các cuộc tranh luận.

Trung Quốc từ chối tham gia vào vụ kiện của Philippines.

Giới quan sát nhận định việc Trung Quốc ồ ạt xây đảo nhân tạo trên Biển Đông một phần nhằm đối phó với vụ kiện của Philippines. Nhưng nhiều khả năng Manila sẽ chiến thắng bởi Bắc Kinh hoàn toàn không có cơ sở pháp lý hay lịch sử để chứng minh chủ quyền trên Biển Đông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên