17/07/2015 10:36 GMT+7

Bác kêu gọi của Trung Quốc, Philippines theo vụ kiện đến cùng

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Ngày 16-7, Philippines đã bác bỏ lời kêu gọi của Trung Quốc hối thúc nước này bỏ vụ kiện ở Biển Đông tại Tòa án trọng tài của Liên Hiệp Quốc ở The Hague để mở đàm phán song phương với Bắc Kinh.

Thư ký báo chí của tổng thống Philippines, Herminio Coloma - Ảnh: newscentral.ph
Thư ký báo chí của tổng thống Philippines Herminio Coloma - Ảnh: newscentral.ph

“Philippines đã đưa vụ việc ra trước tòa quốc tế, chúng tôi sẽ theo đuổi vụ kiện cho tới khi có kết quả cuối cùng” - ông Herminio Coloma, thư ký báo chí của tổng thống Philippines, nói trong một cuộc họp báo, theo mạng tin Philippines inquirer.net.

“Philippines nhắc lại việc tuân thủ luật pháp quốc tế và các giải pháp dựa trên pháp luật cho những vấn đề trên biển”, ông Coloma nói.

Trước đó, bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã hối thúc Philippines “trở lại với con đường đúng đắn giải quyết các tranh chấp thông qua thương lượng và tham vấn”.

Bà Hoa nói Trung Quốc “sẽ không bao giờ chấp nhận những nỗ lực đơn phương quay sang một bên thứ ba để giải quyết những tranh chấp”.

Bắc Kinh cho tới giờ đã từ chối tham gia vụ kiện ở The Hague và bác bỏ tính chính danh của phiên tòa, vốn được tổ chức theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS), một công ước mà cả Trung Quốc và Philippines đều đã ký.

Charles Jose, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, nói với Inquirer rằng hội đồng thẩm phán năm người “đã đề nghị Trung Quốc tham gia và sẽ tiếp tục gửi thư mời họ tới giải thích lập trường của họ”.

Đầu tháng 7 này, Philippines từng từ chối đề nghị đàm phán song phương từ phía Trung Quốc về các vấn đề trên biển. Manila nói những cuộc thương lượng chỉ có thể mở nếu có sự tham gia của các thành viên cả khối ASEAN.

“Lập trường của Philippines là rõ ràng: nguyên tắc lấy ASEAN làm trung tâm phải được thừa nhận phù hợp với Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC)”, ông Coloma nói.

Ông Coloma đưa ra tuyên bố sau khi đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Kiến Hoa nói Bắc Kinh “vẫn và sẽ luôn rộng mở” cho các cuộc đàm phán song phương.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên