17/07/2011 11:46 GMT+7

Philippines nhận tàu chiến lớn nhất từ Mỹ

H.MINH
H.MINH

TTO - Hải quân Philippines đã mua chiếc tàu chiến lớn nhất từ trước đến nay của lực lượng này mang tên BRP Gregorio del Pilar.

* Philippines chỉ thị quân đội duy trì ở Biển Đông

dnzhsrmT.jpgPhóng to
Tàu chiến BRP Gregorio del Pilar - Ảnh: Inquirer

Ngày 19-7, chiếc tàu BRP Gregorio del Pilar sẽ bắt đầu hành trình dài ba tuần tới Philippines từ California. Chiếc tàu dài 115 mét thuộc lớp Hamilton này trước thuộc quyền Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ và được chuyển giao cho Philippines theo đạo luật về phòng thủ ngoài biên giới của Hoa Kỳ.

Tham mưu trưởng quân đội nước này, thiếu tướng Eduardo Oban Jr. Oban chính phủ đã chi ra 450 triệu peso Philippines (10,48 triệu USD) để nhận chiếc tàu này.

Đây là chiếc tàu lớn nhất của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ và được xếp loại tàu chiến. Nó sẽ được sử dụng “để bảo vệ các lợi ích ở biển Tây Philippines”, theo lời hải quân nước này.

Chiếc tàu có hai động cơ chạy xăng 1.800 mã lực có thể đạt tốc độ tối đa 28 knot (gần 52 km/g), nặng 3.390 tấn, có thể ở trên biển tối đa 30 ngày mà không cần nạp nhiên liệu và sức chứa 180 người. Báo Philippines The Inquirer nói quân đội nước này đang thúc đẩy quá trình hiện đại hóa sau những va chạm gần đây với Trung Quốc ở biển Đông.

Hãng tin Philippines ABS-CBN ngày 17-7 cho biết quân đội nước này sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện ở biển Đông (mà Philippines gọi là biển Tây Philippines), theo lời Tham mưu trưởng quân đội nước này, thiếu tướng Eduardo Oban Jr. Oban nói quân đội Philippines hiện đang nâng cấp khả năng bảo vệ các nguồn lực trên biển của quốc gia, đảm bảo vùng đặc quyền kinh tế và thực thi “các pháp luật thích hợp về môi trường”.

Ông cũng nói quân đội đã báo cáo lại với Tổng thống Benigno Aquino III và hoạt động và khả năng giám sát trong một cuộc họp cùng các tướng lĩnh cao cấp. Quân đội Philippines (AFP) cũng cam kết đảm bảo cho những dự án của Bộ Năng lượng nước này trong vùng.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên