13/07/2011 15:07 GMT+7

"Tuyên bố chủ quyền biển Đông của Trung Quốc yếu pháp lý"

H.N. (Theo AFP)
H.N. (Theo AFP)

TTO - Giới chức Philippines ngày 13-7 cho rằng, việc Trung Quốc từ chối cho phép 1 tòa án do LHQ hỗ trợ ra phán quyết về tranh chấp lãnh hải trên biển Đông cho thấy, lời tuyên bố về chủ quyền của Trung Quốc đối với khu vực này là dựa trên những nền tảng yếu về mặt pháp lý.

Trung Quốc và Philippines đang tranh chấp với nhau một số khu vực chồng lần ở biển Đông (Trung Quốc gọi là Nam Hải, còn Philippines gọi là biển Tây Philippines).

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã lên tiếng đề nghị đưa vấn đề tranh chấp ra tòa án, nhưng Trung Quốc đã bác bỏ khả năng này. Việc 2 nước cùng ra tòa và chấp nhận sự phân xử của bên thứ 3 chỉ có thể làm được nếu hai nước cùng đồng ý. Tuy nhiên, đến nay, Trung Quốc không chấp nhận bên thứ 3 can dự.

"Việc Trung Quốc không chấp nhận gợi ý của Philippines có thể dẫn tới kết luận là Trung Quốc có thể không chứng minh được tính đúng đắn của các quan điểm của họ theo Công ước quốc tế về luật biển" - ông del Rosario nói trong một tuyên bố ngắn, AFP cho biết.

Philippines muốn đưa tranh chấp ra trước Tòa án quốc tế về Luật biển - một cơ quan được thành lập năm 1982 hoạt động độc lập theo công ước của LHQ để giải quyết vấn đề trên.

Philippines và Việt Nam thời gian gần đây đã lên tiếng mạnh mẽ phản đối hành động khiêu khích và bạo lực của Trung Quốc tại các vùng lãnh hải mà Việt Nam và Philippines khẳng định thuộc chủ quyền nước mình, trong số đó, Philippines đã cáo buộc Trung Quốc bắn vào ngư dân nước mình.

H.N. (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên