31/10/2015 09:30 GMT+7

​Philippines lạc quan trong vụ kiện Trung Quốc

THU ANH
THU ANH

TTO - Luật sư trưởng của Philippines trong vụ kiện Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông kỳ vọng tòa trọng tài quốc tế tại Hague, Hà Lan sẽ có phán quyết vào tháng 6-2016.

Luật sư Paul Reichler kỳ vọng sẽ có phán quyết về vụ kiện Trung Quốc khoảng giữa năm sau. Ảnh: ITLOS
Luật sư Paul Reichler kỳ vọng sẽ có phán quyết về vụ kiện Trung Quốc khoảng giữa năm sau -  Ảnh: ITLOS

Theo Reuters ngày 30-10, luật sư Paul Reichler bày tỏ tin tưởng rằng bất chấp việc Trung Quốc không chấp nhận vụ kiện này, với sức ép của quốc tế, Bắc Kinh rốt cuộc sẽ phải chấp nhận phán quyết của tòa trọng tài ở The Hague.

Trong một diễn biến có lợi cho Philippines, hôm 29-10, tòa trọng tài quốc tế nói họ có thẩm quyền để xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về một số tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. 

Ông Reichler gọi đây là một chiến thắng lớn và nói ông kỳ vọng phiên điều trần về vụ kiện sẽ được tổ chức vào cuối năm nay. Sau đó, một phán quyết sẽ được đưa ra trong vòng 6 tháng, tức khoảng giữa năm sau. 

“Chúng tôi đang nói đến phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra vào khoảng giữa năm sau, có thể là tháng 6-2016. Tuy nhiên, tôi chỉ suy đoán mốc thời gian này” - ông nói. 

Ông Reichler cũng bày tỏ lạc quan rằng kết quả cuối cùng sẽ có lợi cho Philippines. 

Manila đưa vụ kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài năm 2013. Trung Quốc tẩy chay vụ kiện và bác bỏ thẩm quyền xét xử của tòa trọng tài. 

Ông Reichler nói một ngày nào đó Trung Quốc không thể tránh khỏi việc phải tuân thủ phán quyết đối với họ nếu như Trung Quốc muốn được nhìn nhận là một nước tôn trọng luật pháp quốc tế. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên