28/03/2012 23:10 GMT+7

Philippines giải tán vũ trang tư nhân

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

TTO - Ngày 28-3, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã ra lệnh cho Lực lượng Cảnh sát quốc gia (PNP) giải giáp các đội quân vũ trang tư nhân để “tổ chức các cuộc bầu cử hòa bình và trung thực vào năm 2013”.

Philippines bắt thêm nghi can thảm sát Maguindanao

KOhFtO5N.jpgPhóng to
Andal Ampatuan, nghi phạm trong vụ thảm sát 57 người tại Maguindanao, miền nam Philippines ngày 23-11-2009 - Ảnh: AFP

Ông thông báo lệnh trên với nội các trong bối cảnh một số chính trị gia ở các địa phương sử dụng đội quân vũ trang tư nhân để thực hiện các hoạt động phi pháp, trong đó có cả đe dọa cử tri để giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử.

Trang GMA cho biết quyết định này được áp dụng trên toàn bộ lãnh thổ Philippines, chứ không chỉ ở khu tự trị Mindanao của người Hồi giáo, khi chỉ còn 14 tháng nữa là tới kỳ bầu cử.

Số liệu Bộ Nội vụ cho thấy hầu hết quân đội tư nhân hoạt động ở Mindanao. Năm 2011, cảnh sát quốc gia đã giải tán 28 khối quân đội tư nhân. Hiện vẫn còn 86 khối quân đội tư nhân và 1.781 thành viên.

Cuối năm 2009, sau khi xảy ra vụ đội quân vũ trang của gia tộc Ampatuan thảm sát 57 người tại Maguindanao (thuộc Mindanao), tổng thống Philippines khi đó là bà Gloria Arroyo đã lệnh thành lập Ủy ban độc lập chống quân đội tư nhân (ICAPA) nhằm chỉ đạo tiến hành chiến dịch giải giáp các đội quân vũ trang tư nhân. Tuy nhiên, đến nay nhiều chính trị gia vẫn duy trì các lực lượng này tại một số địa phương.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên