28/06/2013 09:13 GMT+7

Philippines giải cứu 29 phụ nữ bị lừa sang Hàn Quốc

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Cảnh sát Philippines hôm 27-6 đã giải cứu 29 phụ nữ và bắt giữ 5 người trong đường dây dụ dỗ các cô sang Hàn Quốc làm vợ.

cLdURTSv.jpgPhóng to
Bà Maria Regina Angela Galias - quan chức Ủy ban người Philippines ở nước ngoài, cho biết Hàn Quốc và Nhật Bản đang trở thành điểm đến hàng đầu của những cô dâu Philippines theo "mai mối" - Ảnh: Korea Times

Theo AFP, cảnh sát Philippines đã bao vây một ngôi nhà ở Bacoor, gần Manila, sau khi nhận tin từ cơ quan chính phủ chuyên trách về người Philippines ở nước ngoài.

“Chúng tôi giải cứu 29 phụ nữ Philippines bị lừa rằng họ sẽ nhanh chóng được đổi đời khi tổ chức đám cưới cùng một người đàn ông Hàn Quốc. Trong phần lớn trường hợp, họ trở thành nạn nhân bị bạo hành nghiêm trọng” - trưởng đơn vị phòng chống tội phạm có tổ chức, ông Reginald Villasanta cho biết.

Trong năm người đàn ông bị cảnh sát bắt giữ có hai người Hàn Quốc và ba người Philippines. Cảnh sát không công bố danh tính nghi phạm. Ông Villasanta cho biết các nghi phạm này đã nhận hàng ngàn USD từ những người đàn ông Hàn Quốc như tiền phí để tuyển cô dâu.

Việc mai mối phụ nữ Philippines cho công dân nước ngoài theo đặt hàng là hành động trái phép tại Philippines từ năm 1990. Hình phạt cho tội này có thể lên đến 8 năm tù giam.

Một đạo luật ban hành năm 2003 khép tội dụ dỗ phụ nữ như vậy thành tội buôn người, với hình phạt tăng lên đến 20 năm tù.

Tuy nhiên, ông Villasanta cho biết vẫn còn nhiều phụ nữ Philippines tham gia các đường dây tuyển vợ vì muốn nhanh chóng được ra nước ngoài sinh sống. Theo AFP, hiện gần 10 triệu công dân Philippines – tức khoảng 10% dân số - sống và làm việc tại nước ngoài.

Trong nhiều trường hợp, các cô dâu Philippines chỉ được cung cấp thông tin một chiều và không chính xác về hoàn cảnh hôn phu tương lai cũng như gia đình anh ta. Các cô ngay lập tức bị lạm dụng sau đám cưới, buộc phải ly thân hoặc ly hôn.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên